Lốp xe kỳ diệu này có thể tự điều chỉnh áp suất khi di chuyển để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn
00:17 - 23/09/2019
- Ramsmobile RM-X2 - Mẫu xe tự xưng là "hypercar trong làng SUV" chính thức được công bố17/09/2019
- Khoảng 25.000 người biểu tình đã đi xe đạp tới Triển lãm Ô tô Frankfurt 2019 và lên tiếng vì môi trường17/09/2019
- Nhìn ngắm Mercedes-Benz ESF 2019 - Chiếc xe trang bị công nghệ "siêu an toàn" mới ở Frankfurt 201915/09/2019
Tại Triển lãm Ô tô Frankfurt năm nay, Continental đã hé lộ một mẫu lốp mới, có thể coi là đột phá nhất trong lịch sử gần đây. Nhờ có khả năng chế tạo khéo léo và tích hợp công nghệ điện tử tân tiến, lốp xe mới Continental có thể theo dõi tình trạng của lốp và điều chỉnh áp suất khi đang di chuyển.
Áp suất lốp xe là một yếu tố lớn trên phương diện tiết kiệm nhiên liệu. Dựa theo một số nghiên cứu gần đây, một lốp xe non hơi khoảng 7,5 psi có thể làm giảm 2,8% chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. Một số nguồn tin còn gợi ý rằng hơn 25 số xe trên đường đều có lốp bơm hơi không chuẩn.
Công ty Continental đã giới thiệu một công nghệ lốp xe hoàn toàn mới
Để cải thiện tiết kiệm nhiên liệu, lốp xe Continental mới có thể tự đo một vài chỉ số quan trọng bao gồm chiều sâu gai lốp, độ toàn vẹn của lốp và cả áp suất lốp. Continental gọi công nghệ này là C.A.R.E. – viết tắt cho Connected, Autonomous, Reliable, Electrified (Kết nối, Tự hành, Đáng tin cậy, Điện hóa). Hệ thống phức tạp này cho phép lốp Continental báo cáo dữ liệu quan trọng cũng như theo dõi áp suất lốp để giữ nó trong tham số chuẩn.
Để điều chỉnh áp suất lốp, Continental sử dụng một máy bơm ly tâm được lắp vào bên trong bánh xe. Máy bơm này sử dụng lực quay của bánh xe để gia tăng áp suất lốp và giữ lốp trong thông số kỹ thuật thích hợp. Continental tin rằng công nghệ lốp kết nối mới này sẽ cho phép nhiều phương tiện tiết kiệm nhiên liệu di chuyển trên đường hơn, dẫn tới giảm đáng kể khí thải C02.
Lốp xe mới có thể tự theo dõi chỉ số áp suất và đưa ra điều chỉnh
Một lốp xe kết nối thế này còn sẽ cho phép các công ty có thể quản lý đội xe tự hành tốt hơn, nơi không có sự hiện diện của tài xế để theo dõi tình trạng lốp. Lốp xe thông minh mới sẽ không chỉ giúp giữ xe an toàn hơn mà còn dẫn tới nhiều đội xe năng suất hơn.
Bên cạnh các ứng dụng thực tiễn, Continental tin rằng còn có một tiềm năng để thúc đẩy hiệu suất của xe. Công nghệ PressureBoost của Continental sử dụng không khí để nhanh chóng thay đổi áp suất lốp xe thích nghi tới nhiều tình huống lái khác nhau. Điều này thay đổi lốp xe từ một biến số ngoài tầm kiểm soát thành một phần linh hoạt được theo dõi của trải nghiệm lái xe.
Continental kỳ vọng lốp xe mới sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao cả hiệu suất
Công nghệ lốp hấp dẫn này là bước tiếp theo của bậc thang phát triển. Với một lốp xe có tính kết nối và dễ kiểm soát hơn, chúng ta chắc chắn sẽ được thấy những ứng dụng ấn tượng tiếp theo lên cả tiết kiệm và hiệu suất.
Duy Thành