Lịch sử Audi: Hãng xe từng bị giải thể và "vắng bóng" suốt hai thập kỷ trở thành thương hiệu nổi danh toàn cầu

08:15 - 10/04/2021

Có tuổi đời hơn 100 năm, Audi là thương hiệu xe sang gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng, đặc biệt với những tín đồ của xe sang Đức.

Người sáng lập ra hãng xe Audi đình đám chính là August Horch, xuất phát điểm là một kỹ sư, ông trở thành doanh nhân và cũng là một trong những người tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô Đức. August Horch xếp hạng 11201 về mức độ nổi tiếng trên thế giới và đứng thứ 106 trong danh sách những nhà doanh nhân nổi bật. Thương hiệu Audi mà ông sáng lập nên, sau nhiều thăng trầm và thay đổi, ngày nay là thương hiệu xe sang có tiếng tăm lớn trên toàn cầu.

August Horch sinh năm 1868 và mất năm 1951.

August Horch, người sáng lập Audi, sinh năm 1868 và mất năm 1951.

Lịch sử ra đời của hãng Audi

Hãng xe Audi là hãng xe sang nổi tiếng của Đức và gây tiếng vang trên toàn thế giới. Ngày 14 tháng 11 năm 1899, August Horch thành lập công ty A.Horch & Cie tại quận Ehrenfeld của bang Cologne, Đức. Ngày 10 tháng 5 năm 1904, ông lập ra August Horch & Cie Motorwagenwerke AG - Đây là một công ty cổ phần ở Zwickau, bang Sachsen.

Sau tranh chấp với ban giám đốc, ông August đã phải rời khỏi công ty của mình và thành lập một công ty khác vào ngày 16 tháng 7 năm 1909 mang tên August Horch Automobilwerke GmbH. Tuy nhiên, ông đã bị kiện vì vi phạm thương hiệu "Horch" vốn thuộc về công ty cũ.

Ngày 25 tháng 4 năm 1910, cái tên Audi Automobilwerke GmbH được ra đời, thay thế cho cái tên cũ mang nhiều tranh cãi. Theo tiếng La tinh, Audi được hiểu là "lắng nghe" cũng mang ý nghĩa tương tự như Horch trong tiếng Đức. Từ năm 1915, Audiwerke AG Zwickau đã được đưa vào đăng ký thành tên công ty tại tòa án Zwickau.

Hình ảnh August Horch và những công nhân của ông tại Reichenbach, Vogtland.

Hình ảnh August Horch và những công nhân của ông tại Reichenbach, Vogtland.

Tháng 8 năm 1928, Jorgen Rasmussen là chủ sở hữu của Dampf-Kraft-Wagen (DKW) đã mua lại phần lớn cổ phần của Audiwerke AG. Cũng trong năm này, Rasmussen mua phần còn lại của nhà sản xuất ô tô Mỹ Rickenbacker, bao gồm cả thiết bị sản xuất động cơ 8 xi-lanh. Những động cơ này được sử dụng trong các mẫu Audi Zwickau và Audi Dresden ra mắt vào năm 1929. Đồng thời, các mẫu xe 6 xi-lanh và 4 xi-lanh đã được sản xuất. Những chiếc xe Audi thời đó là những chiếc xe sang trọng được trang bị động cơ khỏe, chất lượng cao và thiết kế ấn tượng.

Năm 1932, Audi hợp nhất với Horch, DKW và Wanderer để thành lập Auto Union AG. Trước chiến tranh, các mẫu xe Audi rất được ưa chuộng và được nhiều quan chức cấp cao, giới thượng lưu đặt mua sử dụng.

Auto Union thời bấy giờ tập trung vào những chiếc xe nhỏ trong suốt những năm 1930, đến năm 1938, thương hiệu DKW của công ty chiếm 17,9% thị trường xe hơi Đức, trong khi Audi chỉ chiếm 0,1%. Sau khi một vài chiếc Audi cuối cùng được giao vào năm 1939, cái tên "Audi" dường như biến mất hoàn toàn khỏi thị trường xe hơi trong hơn hai thập kỷ.

Giống như hầu hết các cơ sở sản xuất khác của Đức, trong thời kì thế chiến thứ 2, các nhà máy của Auto Union cũng dùng để phục vụ cho mục đích quân sự. Sau khi bị quân đội Liên Xô tấn công năm 1945, các nhà máy đã bị tháo dỡ coi như sự bồi thường chiến tranh, toàn bộ tài sản của công ty đã bị tịch thu.

Ngày 17 tháng 8 năm 1948, Auto Union AG tại Chemnitz đã bị xóa khỏi danh sách đăng kí thương mại. Đây giống như sự giải thể của Auto Union AG.

Không có triển vọng phát triển ở Đông Đức do Liên Xô kiểm soát, các giám đốc điều hành của Auto Union chuyển những gì còn lại của công ty sang Tây Đức. Phải sau hơn 20 năm gây dựng lại từ đầu đầy khó khăn, tới năm 1968, Audi mới được vực dậy cùng sản phẩm mới là Audi-100 "làm mưa làm gió".

Chiếc Audi 100 C1 đình đám thời bấy giờ

Năm 1969, Auto Union hợp nhất với NSU Motorenwerke AG, tên chính thức là Audi NSU Auto-Union AG, sau đó được rút ngắn thành Audi AG vào năm 1985. Năm 1988, Audi tiếp tục đem tới dòng xe sang V8 Quattro, A8 cũng như nhiều mẫu xe tiêu biểu khác, dần lấy lại thị phần ô tô và tạo được uy tín, vị thế của mình.

Ngày nay, Audi là công ty con của Tập đoàn Volkswagen, trụ sở đặt tại Ingolstadt, Bavaria, Đức. Trên thế giới có 9 cơ sở sản xuất xe mang thương hiệu Audi. Audi cùng "2 người anh em đồng hương" BMW và Mercedes-Benz là bộ 3 nhà sản xuất xe sang Đức lừng lẫy trên thế giới.

Ý nghĩa logo của Audi

Bốn vòng tròn lồng ghép vào nhau là biểu tượng cho 4 tên công ty được sát nhập tạo nên thương hiệu Audi như ngày nay, bao gồm: Horch, DKW, Wanderer, Audi.

  • Horch được thành lập năm 1904 bởi August Horch, đặt tại Zwickau, nơi đây chế tạo những chiếc xe có động cơ 2 máy thằng cho đến những mẫu xe sang trọng có động cơ V8, V12.
  • DKW (Zschopauer Motorenwerke JS Rasmussen) là công ty thiết bị hơi nước được thành lập bởi kỹ sư Jorgen Skafte Rasmussen người Đan Mạch. Vào năm 1916, công ty phân nhánh sang lĩnh vực mô tô, sau đó là xe hơi hai thì dẫn động cầu trước được Audi chế tạo ở Zwickau từ năm 1931.
  • Audi được August Horch thành lập tại Zwickau năm 1909 (sau khi xảy ra tranh chấp với ban giám đốc tại Horch và rời khỏi đó). Năm 1928 Audi trở thành công ty con của Zschopauer Motorenwerke.
  • Wanderer được thành lập năm 1911, với những chiếc xe 4 xi-lanh nhỏ và sau đó là động cơ V6 sang trọng hơn được sản xuất tại Siegmar (nay là Chemnitz).

Năm 1932, Audi hợp nhất với Horch, DKW và Wanderer để thành lập Auto Union AG (Liên minh Ô tô) đặt tại Chemnitz, Đức. Chính trong thời kỳ này, công ty cung cấp Audi Front - chiếc xe Châu Âu đầu tiên kết hợp động cơ 6 xi-lanh với hệ dẫn động cầu trước.

Những công ty này hoạt động độc lập nhưng sau đó họ bắt tay vào hợp tác tạo nên Auto Union AG. Thương hiệu Audi trong quá trình phát triển chiến lược nền tảng sử dụng kết hợp hệ dẫn động cầu trước DKW, động cơ Wanderer và các bộ phận thân xe Horch là một phần của dòng xe Audi.

Trước thế chiến thứ 2, Auto Union đã sử dụng bốn vòng liên kết với nhau tạo nên logo Audi ngày nay, đại diện cho bốn công ty. Tuy nhiên, logo này chỉ được sử dụng trên các xe đua của Auto Union vào thời kỳ đó, còn các công ty thành viên vẫn sử dụng tên và biểu tượng riêng của họ.

Quá trình thay đổi logo thương hiệu xe sang Audi.

Quá trình thay đổi logo thương hiệu xe sang Audi.

Các mẫu xe làm nên lịch sử của Audi

Ngay từ những ngày đầu tạo dựng thương hiệu, August Horch đã chia sẻ "Dù trong bất kỳ tình huống nào, tôi vẫn quyết tâm chỉ sản xuất ra loại ô tô có động cơ khỏe và chất lượng cao". Các mẫu xe của Audi luôn được nâng cấp và cải tiến, được đánh giá cao về chất lượng lẫn thiết kế, chinh phục người dùng cả từ thời đó cho đến bây giờ.

Mẫu xe Audi Tpye A đầu tiên.

Mẫu xe Audi Type A đầu tiên được sản xuất vào năm 1910, gần như ngay sau đó mẫu Type B tương tự ra đời với động cơ bốn xi lanh 2,6L.

Mẫu xe Auto Union 1000 đánh dấu cho sự trở lại của hãng xe Auto AG.

Mẫu xe Auto Union 1000 đánh dấu cho sự trở lại của hãng xe Auto AG.

Mẫu xe F103 là thế hệ đầu cho xe Audi.

Mẫu xe F103 là thế hệ đầu cho xe Audi. Dòng xe này đã được phát triển và bán ra với tên Audi 60, 72,75, 80 và 90 theo công suất của từng mẫu. Hệ thống tên này vẫn được sử dụng cho đến năm 1990.

Audi 100 là chiếc chiếc xe lớn nhất của công ty kể từ khi Volkswagen hồi sinh thương hiệu Audi vào năm 1965.

Audi 100 là model xe lớn nhất của công ty kể từ khi Volkswagen hồi sinh thương hiệu Audi vào năm 1965. Model này được phát triển qua 4 thế hệ (C1 đến C4), phát triển từ năm 1968 đến năm 1997.

Các mẫu xe Audi ngày nay

Lịch sử Audi trải qua nhiều thăng trầm và thay đổi trong hơn 100 năm qua. Từ một công ty nhỏ được gây dựng bởi August Horch, đến khi được sát nhập với những công ty liên minh khác tạo thành hợp thể sản xuất ô tô Auto Union và được hồi sinh bởi Volkswagen, Audi luôn là thương hiệu ô tô đẳng cấp, chất lượng và sang trọng được toàn thế giới công nhận.

Tịnh Tâm

DMCA.com Protection Status
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Theo dõi thợ mộc Việt tài tình chế tác một chiếc Lamborghini Aventador S

Theo dõi thợ mộc Việt tài tình chế tác một chiếc Lamborghini Aventador S

Khám phá15 phút trước

“Woodworking Art” đã khiến chúng ta thêm một lần kinh ngạc bằng một mô hình xe bằng gỗ khác, và lần này đó là một chiếc Lamborghini Aventador S.

Video: Ô tô tải vượt ẩu, tông trực diện xe đầu kéo trên đèo Lò Xo

Video: Ô tô tải vượt ẩu, tông trực diện xe đầu kéo trên đèo Lò Xo

Tai nạn giao thông2 giờ trước

Vụ tai nạn trên đèo Lò Xo không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến cả 2 chiếc xe đều bị hư hỏng nặng.

Video quay khoảnh khắc xe máy tự đâm vào cột điện khiến 3 phụ nữ tử vong tại Quảng Ninh

Video quay khoảnh khắc xe máy tự đâm vào cột điện khiến 3 phụ nữ tử vong tại Quảng Ninh

Tai nạn giao thông5 giờ trước

Vụ tai nạn nghiêm trọng tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, đã khiến 2 người tử vong tại chỗ và 1 người không qua khỏi ở bệnh viện.