Lamborghini Marzal tái xuất trên đường đua sau 51 năm "mất hút"

Hàn Quang 21:39 - 15/05/2018 Khám phá

Là sản phẩm do hãng Bertone của Ý thiết kế, Lamborghini Marzal đã lần đầu tiên trình làng trong triển lãm ô tô Geneva 1967 với thiết kế cửa cánh chim độc đáo.

Cách đây một thế kỷ, Hoàng tử Rainier III của Công quốc Monaco đã đi bộ trên những con phố được phong tỏa tại thủ đô Monte Carlo. Sau đó, Hoàng tử dừng lại bên một chiếc Lamborghini Marzal độc nhất vô nhị và chọn siêu xe này để chạy tại Monaco Grand Prix nhân dịp khai mạc chặng đua Công thức 1 này. Đồng hành cùng Hoàng tử Rainier III còn có vợ là Công nương Grace Kelly.

Hoàng tử Rainier III và Công nương Grace ngồi trên chiếc Lamborghini Marzal vào năm 1967

Hoàng tử Rainier III và Công nương Grace ngồi trên chiếc Lamborghini Marzal vào năm 1967

Đến nay, sau 51 năm, hãng Lamborghini đã đưa chiếc siêu xe concept có một không hai Marzal trở lại đường phố tại quốc gia nằm bên bờ biển Địa Trung Hải này. Tất nhiên, trước đó, chiếc Lamborghini Marzal đã được phục chế hoàn toàn.

Siêu xe Lamborghini Marzal tái xuất trên đường đua tại Monaco sau 51 năm vắng bóng

Người cầm lái chiếc siêu xe này là Hoàng tử Albert II - con trai của cố Hoàng tử Rainier III. Hoàng tử Albert II đã lái chiếc Lamborghini Marzal trên đúng những con phố mà người cha quá cố của mình đã đi nhân dịp khai mạc giải đua Grand Prix de Monaco Historique.

Hoàng tử Albert II lái chiếc Lamborghini Marzal

Hoàng tử Albert II lái chiếc Lamborghini Marzal

Ngồi trên chiếc Lamborghini Marzal cùng với Hoàng tử Albert II là Andrea Casiraghi - cháu trai 33 tuổi của Hoàng tử Rainier III. Không chỉ là đứa cháu trai lớn tuổi nhất của Hoàng tử Rainier III, Andrea Casiraghi còn là người sẽ kế thừa ngai vàng trong tương lai.

Trong chiếc Lamborghini Marzal còn có người thừa kế ngai vàng tương lai của Công quốc Monaco

Trong chiếc Lamborghini Marzal còn có người thừa kế ngai vàng tương lai của Công quốc Monaco

Đi sau chiếc Lamborghini Marzal là hàng loạt những chiếc xe đua grand prix cổ thuộc đời từ 1966 - 1972. Sự kiện này đánh dấu việc chiếc Lamborghini Marzal lần đầu tiên chạy trên đường kể từ năm 1967.

Đây là lần đầu tiên chiếc Lamborghini Marzal chạy trên đường sau 51 năm mất hút

Đây là lần đầu tiên chiếc Lamborghini Marzal chạy trên đường sau 51 năm "mất hút"

Lamborghini Marzal là siêu xe do hãng thiết kế Bertone lừng danh của Ý "chấp bút". Chưa hết, Lamborghini Marzal còn là phiên bản concept của siêu xe Espada. Cùng với "người anh em" Islero mang phong cách cổ điển hơn, Lamborghini Espada bước sang tuổi đời thứ 50 trong năm nay. Do đó, Lamborghini Polo Storico - bộ phận phục chế Marzal - còn mang một chiếc Espada đến sự kiện tại Monaco.

Lamborghini Marzal (trái) và hậu bối Espada

Lamborghini Marzal (trái) và "hậu bối" Espada

Lamborghini Marzal - Siêu xe concept siêu ấn tượng

Quay trở lại Marzal, đây là siêu xe concept đã được hãng Lamborghini lần đầu tiên vén màn trong triển lãm ô tô Geneva 1967. Vào thời điểm đó, ông Ferruccio Lamborghini - nhà sáng lập hãng siêu xe Ý - đang lên kế hoạch phát triển mẫu xe thứ 3, sau 400GT và Miura. Ông Ferruccio muốn chế tạo một mẫu xe 4 chỗ đúng nghĩa trong khi Lamborghini 400GT chỉ là xe 2+2. Do đó, ông đã tìm đến hãng thiết kế Bertone để tạo ra Marzal.

Lamborghini Marzal là sản phẩm thiết kế của hãng Bertone

Lamborghini Marzal là sản phẩm thiết kế của hãng Bertone

Tương tự các mẫu siêu xe Lamborghini khác, Marzal cũng được đặt tên theo một loài bò tót. Siêu xe concept có một không hai này còn được trang bị hệ thống cửa cánh chim và thiết kế GT 4 chỗ.

Lamborghini Marzal được trang bị cửa cánh chim ấn tượng

Lamborghini Marzal được trang bị cửa cánh chim ấn tượng

Đặc biệt hơn, cả cửa và nóc của Lamborghini Marzal đều được làm bằng kính, mang đến nội thất thoáng khí cho xe. Được biết, những khu vực làm bằng kính trên Lamborghini Marzal có diện tích tổng cộng là 4,5 m2. Vì đi kèm nhiều khu vực bằng kính như vậy nên Lamborghini Marzal đương nhiên cũng có hệ thống điều hòa nội thất cực mạnh.

Cửa và nóc của Lamborghini Marzal đều làm bằng kính

Cửa và nóc của Lamborghini Marzal đều làm bằng kính

Ông Ferruccio chưa bao giờ thích ý tưởng cửa làm bằng kính trong suốt, giống hệt McLaren Senna. Theo ông Ferruccio, cửa kiểu này "không mang đến sự riêng tư cho hành khách. Đến đôi chân của những người phụ nữ cũng bị lộ ra cho cả thiên hạ nhìn". Dù vậy, Lamborghini Marzal vẫn gây ấn tượng mạnh trong triển lãm ô tô Geneva 1967.

Lamborghini Marzal xuất hiện trong triển lãm ô tô Geneva 1967

Lamborghini Marzal xuất hiện trong triển lãm ô tô Geneva 1967

Một điểm nhấn nữa trong thiết kế của Lamborghini Marzal là việc sử dụng hình lục giác làm chủ đề chính. Điều này được thể hiện qua cửa chớp sắp xếp theo hình tổ ong phía sau, bộ vành Campagnolo, mặt táp-lô và vô lăng. Ghế của Lamborghini Marzal được đặt lên khung trong khi chiều dài cơ sở tăng thêm 120 mm để mang đến không gian rộng rãi cho 2 hành khách trưởng thành phía sau.

Cửa chớp phía sau của Lamborghini Marzal

Cửa chớp phía sau...

Vô lăng và mặt táp-lô của Lamborghini Marzal

... hay vô lăng và mặt táp-lô của Lamborghini Marzal đều có thiết kế hình lục giác

Ghế sau đủ chỗ cho 2 hành khách trưởng thành

Ghế sau đủ chỗ cho 2 hành khách trưởng thành

"Trái tim" của Lamborghini Marzal là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít, tạo ra công suất tối đa 175 mã lực. Đây thực chất là động cơ được cắt đôi từ máy V12, dung tích 4.0 lít lấy từ Lamborghini Miura, tương tự khung gầm. Được xoay 180 độ và nằm trên cầu sau, động cơ này truyền sức mạnh tới bánh thông qua hộp số 5 cấp. Nói cách khác, Marzal là siêu xe đầu tiên của Lamborghini dùng động cơ đặt sau.

Lamborghini Marzal dùng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít

Lamborghini Marzal dùng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít

Mãi đến năm 1996, trong sự kiện Concours Italiano ở Monterey, bang California, Mỹ, Lamborghini Marzal mới được trưng bày lần thứ 2 để tri ân hãng thiết kế Bertone. Lamborghini Marzal đã nằm trong bảo tàng Bertone Design Study Museum trong nhiều năm trước khi được bán trong một sự kiện đấu giá tại Villa d'Este (Ý) vào tháng 5/2011. Vào thời điểm đó, Lamborgini Marzal đã đã được bán với giá lên đến 1,35 triệu Euro, tương đương 2 triệu USD.

Chiếc siêu xe Lamborghini Marzal phục chế hoàn toàn này đã được trưng bày cùng Espada tại đường đua trong thời gian diễn ra chặng Monaco Grand Prix, từ 11-13/5/2018.

Chiếc Lamborghini Marzal này đã được phục chế hoàn toàn

Chiếc Lamborghini Marzal này đã được phục chế hoàn toàn

>>> 10 mẫu xe độc nhất vô nhị tuyệt nhất trên trái đất

Bài viết mới nhất
Xe ga Suzuki Impulse có 3 màu sắc mới, tăng giá nhẹ
Xe ga Suzuki Impulse có 3 màu sắc mới, tăng giá nhẹ

Xe máy 5 giờ trước

Suzuki Impulse 125 Fi mới sẽ có ba màu sắc mới là Xanh-Đỏ, Đen-Xám và Trắng-Nâu và được bán đồng giá 31,99 triệu đồng, tăng lên đôi chút so với giá cũ.

Lộ ảnh siêu xe Ferrari 488 GTB gặp nạn của Tuấn Hưng trùm bạt được vận chuyển về Hà Nội
Lộ ảnh siêu xe Ferrari 488 GTB gặp nạn của Tuấn Hưng trùm bạt được vận chuyển về Hà Nội

Tin xe 3 giờ trước

Hình ảnh chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB gặp nạn của Tuấn Hưng được trùm bạt cẩn thận, nằm trên xe cứu hộ để vận chuyển từ Việt Trì, Phú Thọ về Hà Nội vào tối qua ...

Range Rover HSE đời 2018 phiên bản Black Design đầu tiên cập bến Việt Nam
Range Rover HSE đời 2018 phiên bản Black Design đầu tiên cập bến Việt Nam

Tin xe 1 giờ trước

Điểm khác biệt so với những chiếc Range Rover HSE đời 2018 cập bến trước đó chính là ngoại thất chiếc Range Rover HSE Black Design 2018 được sơn 1 tông màu đen ...

Hành trình khám phá cao nguyên Trung Quốc của những người Việt đam mê cảnh đẹp
Hành trình khám phá cao nguyên Trung Quốc của những người Việt đam mê cảnh đẹp

Khám phá 12 giờ trước

Trong chuyến hành trình không tưởng dài hơn 11.000 km từ Sài Gòn sang Lào và khám phá vùng cao nguyên rộng lớn của Trung Quốc, các thành viên di chuyển trên 2 ...

Chưa hết cháy hàng ở Nhật Bản, Suzuki Jimny 2019 đã thành "cơn sốt" ở châu Âu
Chưa hết cháy hàng ở Nhật Bản, Suzuki Jimny 2019 đã thành "cơn sốt" ở châu Âu

Tin xe 12 giờ trước

Dường như Suzuki Jimny 2019 đã hoàn toàn chinh phục trái tim của người mua không chỉ ở Nhật Bản mà còn cả ở châu Âu nữa.

Đánh giá xe Piaggio Zip 100 sau 20.000km lăn bánh: Gọn nhẹ, hợp dáng chị em nhưng "uống" xăng như nước lã
Đánh giá xe Piaggio Zip 100 sau 20.000km lăn bánh: Gọn nhẹ, hợp dáng chị em nhưng "uống" xăng như nước lã

Đánh giá xe máy 5 giờ trước

Piaggio Zip 100 sau 20.000km sử dụng thể hiện mình là một chiếc xe không hề "tã" nhưng ăn xăng nhiều cùng những trang bị không có gì nổi bật. Điểm mạnh của xe ...

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm