menu

Không phải Mercedes hay Audi, đây mới là nhãn hiệu ô tô hạng sang đáng tin cậy nhất

Duy Thành 15:59 - 29/05/2019

Vượt qua hàng loạt các nhãn hiệu tên tuổi hơn, Alfa Romeo đã đạt điểm số cao nhất trong khảo sát nhãn hiệu ô tô hạng sang đáng tin cậy nhất của AMCI.

Có lẽ đây chỉ là một dấu hiệu của thời gian, nhưng khi nói đến độ đáng tin cậy, dường như nhiều khách hàng đang lánh xa khỏi những nhãn hiệu nổi tiếng và đặt niềm tin vào những nhãn hiệu chiếu dưới. Suy nghĩ một chút, nhiều nhà sản xuất xe lớn như Volkswagen, General Motors, và Nissan đều đã dính vào nhiều vụ bê bối tệ hại.

Và thậm chí ngay cả những nhà sản xuất xe chưa bị scandal thì đang có nguy cơ bị coi là không đáng tin nếu họ chỉ tập trung vào chất lượng và hài lòng mà không hướng đến việc có một mối quan hệ cá nhân hơn với khách hàng.

Ít nhất đó là những gì một khảo sát các nhãn hiệu ô tô đáng tin mới được thực hiện bởi AMCI Global đã phát hiện khi thu thập dữ liệu từ hơn 2.500 chủ xe. Và chắc hẳn không ít người sẽ cảm thấy bất ngờ khi cái tên đáng tin nhất trong số các nhãn hiệu hạng sang là Alfa Romeo.

Danh sách thứ tự các nhãn hiệu ô tô hạng sang đáng tin cậy nhất theo AMCI

Thật lạ khi nghĩ rằng nhãn hiệu hạng sang tầm trung của Fiat Chrysler lại đáng tin hơn những đối thủ nặng ký trong phân khúc như Mercedes và BMW, nhất là khi cân nhắc rằng chất lượng là một vấn đề lớn của mọi nhãn hiệu FCA. Thế nhưng, điểm số 51 trên thang điểm 100 của Alfa Romeo là đủ để nó đánh bại các đối thủ và vươn lên dẫn đầu. Dựa theo AMCI, nguyên nhân chính là hình thức kinh doanh mới của Alfa Romeo mà nhấn mạnh mang đến cho người tiêu dùng khả năng kiểm soát hơn là trải nghiệm.

“Sự tập trung lên độ hài lòng và chất lượng chủ yếu là để đảm bảo không có một điều tiêu cực nào tồn tại, và ngành ô tô đã làm tốt việc này trong vài thập kỷ qua,” Ian Beavis, CSO của AMCI, nói. “Đó là lý do tại sao riêng độ hài lòng là không đủ. Cần đến tính liêm chính và thấu cảm để xây dựng cảm xúc niềm tin mà dẫn tới tính trung thành và ủng hộ.”

Tính liêm chính và thấu cảm là những đặc tính mà khách hàng cũng thấy ở Honda, cái tên đáng tin cậy nhất trong số các nhãn hiệu ô tô đại trà nhờ có sự quan tâm tới khách hàng trong scandal túi khí Takata. Honda không phải là nhà sản xuất xe duy nhất chịu ảnh hưởng bởi vụ bê bối này, nhưng phương thức nhãn hiệu Nhật Bản tiếp cận tình huống đã giúp nó vượt lên phía trước. “Trong nhiều trường hợp, không phải bạn làm được gì, mà bạn làm như thế nào mới giúp gây dựng hoặc củng cố niềm tin,” Beavis nói.

Danh sách thứ tự các nhãn hiệu ô tô đại trà đáng tin cậy nhất theo AMCI

Trong khi các nhãn hiệu như Mazda và Hyundai đều cải thiện điểm số, BMW, Infiniti, và Tesla đều tụt hạng trên nghiên cứu của AMCI. Tuy nhiên, AMCI vẫn nghĩ rằng mọi nhà sản xuất ô tô, ngay cả những người chiến thắng, có thể tiến bộ hơn nữa.

Ngành xe đã cho thấy một bước cải thiện tổng thể nhẹ trong điểm số đáng tin, nhưng nên lưu ý rằng điểm số trung bình mới chỉ là 33/100 và tất cả các nhãn hiệu chỉ giành được khoảng 20-50/100 điểm. Điều tương tự cũng diễn ra đối cả nhãn hiệu hạng sang và đại trà: điểm trung bình có tăng lên vài điểm, nhưng đường phía trước vẫn còn dài.

Duy Thành
Đánh giá: