menu

Hyundai Grand i10 Sedan đấu đầu Hyundai Accent trong thử nghiệm an toàn và cái kết

16:20 - 29/06/2022

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy chiếc Hyundai Accent có khả năng bảo vệ người lái ở mức khá tốt trong khi Hyundai Grand i10 Sedan thì ngược lại.

Để hoàn thành sứ mạng tiêu chuẩn hóa các trang bị an toàn của ô tô ở mọi thị trường trên thế giới, Chương trình đánh giá xe mới toàn cầu (Global NCAP) hiện đang thực hiện những bước đi đầu tiên. Mục tiêu của Global NCAP là vào năm 2030, toàn bộ xe hơi trên thế giới đều được trang bị những tính năng an toàn như hệ thống cân bằng điện tử, các công nghệ tránh va chạm và hỗ trợ tốc độ thông minh. Một mục tiêu chính nữa của Global NCAP là làm sao cho tất cả các mẫu xe đều đáp ứng được những tiêu chuẩn tối thiểu về khả năng bảo vệ hành khách khi va chạm xảy ra.

Hiện nay, tiêu chuẩn an toàn của xe hơi có sự khác biệt rõ rệt ở các quốc gia. Các quốc gia phát triển sẽ có những quy định về an toàn khắt khe hơn. Trong khi đó, tại các thị trường đang nổi và quốc gia có thu nhập bình quân đầu người thấp, tiêu chuẩn an toàn thường thấp hơn rất nhiều.

Để nhấn mạnh sự khác biệt về tiêu chuẩn an toàn giữa các quốc gia, Global NCAP đã tiến hành thử nghiệm va chạm trực diện giữa 2 chiếc ô tô, bao gồm Hyundai Grand i10 Sedan (Aura) dành cho thị trường Mexico và Hyundai Accent bán ở Mỹ. Trong đó, chiếc Hyundai Grand i10 Sedan dành cho thị trường Mexico vốn được sản xuất tại nhà máy ở Ấn Độ. Chiếc Hyundai Accent dành cho thị trường Mỹ lại được sản xuất tại Mexico. Cả hai đều nằm trong số những mẫu sedan rẻ nhất hiện đang được bán tại Mexico và Mỹ.

Hyundai Grand i10 Sedan đấu đầu Hyundai Accent trong thử nghiệm an toàn và cái kết

Chiếc Hyundai Grand i10 Sedan trong thử nghiệm va chạm này chỉ được trang bị 2 túi khí. Trong khi đó, chiếc Hyundai Accent có những trang bị an toàn tiêu chuẩn như hệ thống cân bằng điện tử và 6 túi khí.

Hyundai Accent

Chiếc Hyundai Accent...

Chiếc Hyundai Grand i10 Sedan dùng trong thử nghiệm an toàn của Global NCAP

... và Hyundai Grand i10 Sedan dùng trong thử nghiệm an toàn của Global NCAP

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy chiếc Hyundai Accent có khả năng bảo vệ người lái ở mức khá tốt. Cấu trúc thân xe cũng được đánh giá là ổn định, chắc chắn.

Trong khi đó, chiếc Hyundai Grand i10 Sedan lại có khả năng bảo vệ người lái ở mức "yếu" và "kém". Cấu trúc của chiếc Hyundai Grand i10 Sedan đã bị biến dạng sau va chạm trực diện với chiếc Hyundai Accent. Người ngồi bên trong Hyundai Grand i10 Sedan có nguy cơ bị thương nặng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Những chiếc ô tô như thế này sẽ nhận 0 sao an toàn của Chương trình đánh giá xe mới châu Mỹ Latin (Latin NCAP).

Hai chiếc ô tô Hyundai va chạm trực diện với nhau

Hai chiếc ô tô Hyundai va chạm trực diện với nhau

Nhìn chung, thử nghiệm va chạm trực diện của Global NCAP đã cho thấy rõ sự khác biệt về tiêu chuẩn an toàn giữa các quốc gia. Hiện Global NCAP đang làm việc với chính phủ các nước và các hãng xe hơi toàn cầu để tiêu chuẩn hóa trang bị an toàn của xe hơi ở mọi quốc gia nhằm giảm thiểu số ca tử vong cũng như chấn thương nặng vì tai nạn giao thông.

Tiêu chuẩn hóa các trang bị an toàn cho xe hơi trên toàn cầu là điều đúng đắn nhưng không phải dễ thực hiện vì những vấn đề mang tính thực tế. Ví dụ, sức mua của người tiêu dùng trung bình tại các quốc gia thu nhập thấp sẽ kém hơn tại các nước phát triển. Người tiêu dùng ở các quốc gia thu nhập thấp có thể không đủ tiền để mua những chiếc ô tô có đủ các trang bị an toàn tân tiến.

Nếu các nhà sản xuất ô tô ở những nền kinh tế đang nổi và quốc gia thu nhập thấp cũng áp dụng tiêu chuẩn tương tự các nước phát triển thì xe hơi sẽ nằm ngoài tầm với của phần lớn người tiêu dùng. Lúc này, người tiêu dùng sẽ buộc phải chọn xe 2 bánh hoặc ô tô đã qua sử dụng có thể còn kém an toàn hơn. Do đó, ý tưởng tiêu chuẩn hóa các trang bị an toàn của ô tô trên toàn cầu sẽ không thể một sớm, một chiều mà thành hiện thực.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cổ phiếu của tập đoàn bán xe ô tô cũ lớn nhất nhì nước Mỹ tụt dốc không phanh, từ 8,7 triệu xuống còn 100.000 đồng

Cổ phiếu của tập đoàn bán xe ô tô cũ lớn nhất nhì nước Mỹ tụt dốc không phanh, từ 8,7 triệu xuống còn 100.000 đồng

Tin thị trường32 phút trước

Giá cổ phiếu của Carvana đã hạ 97% so với cùng kỳ khiến cho tập đoàn bán xe ô tô cũ lớn nhất nhì nước Mỹ có nguy cơ phá sản. Nhiều ông lớn đã nhảy vào cuộc với ...

Pin lithium Ternary dùng cho VinFast VF5 Plus là gì? Có những ưu, nhược điểm nào?

Pin lithium Ternary dùng cho VinFast VF5 Plus là gì? Có những ưu, nhược điểm nào?

Tư vấn kỹ thuật2 giờ trước

So với pin LFP, pin lithium Ternary có mật độ năng lượng cao hơn nhưng kém an toàn hơn và tuổi thọ thấp hơn.

SUV cỡ B Subaru Crosstrek 2023 lần đầu tiên có cả hệ dẫn động cầu trước, giá quy đổi chỉ từ 466 triệu đồng

SUV cỡ B Subaru Crosstrek 2023 lần đầu tiên có cả hệ dẫn động cầu trước, giá quy đổi chỉ từ 466 triệu đồng

Tin xe11 giờ trước

Tại thị trường Nhật Bản, Subaru Crosstrek 2023 có 2 phiên bản là FWD Touring và AWD Limited với giá từ 2,662 - 3,234 triệu Yên (khoảng 466 - 566 triệu đồng).

Quảng cáo