menu

Honda Việt Nam không ảo tưởng vào tương lai của ô tô điện

11:07 - 01/07/2025

Doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu là 30%, trong khi nhu cầu HEV vẫn đang tăng mạnh.

Ngày 30/6/2025, Honda Việt Nam đã chính thức công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2025 (kết thúc vào 30/3/2025) và định hướng chiến lược cho năm tài chính 2026. Trong đó, mảng kinh doanh ô tô được Honda Việt Nam hé lộ nhiều kế hoạch đáng chú ý.

1. Kết quả kinh doanh mảng ô tô của Honda Việt Nam 

Trong năm tài chính (FY 2025) kết thúc ngày 31/3/2025, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt gần 30 nghìn xe, tăng 10,5% so với năm tài chính trước.  Mẫu xe ô tô Honda nổi bật nhận được nhiều quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam là Civic e: HEV ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam 2024. Honda nhận định xe Hybrid là giải pháp di chuyển tối ưu nhất trong giai đoạn hiện nay vì không cần cơ sở hạ tầng, trạm sạc cũng như không làm thay đổi thói quen của khách hàng.

Bà Sayaka Arai, Tổng giám đốc Honda Việt Nam 

Trong năm tài chính 2025, chuỗi sự kiện lái thử thường niên “Feel The Performance” đã tổ chức 837 sự kiện trên toàn quốc, thu hút 48.000 lượt khách hàng tham dự. Cùng kỳ, HVN khai trương 2 nhà phân phối mới nâng lên tổng số 48 nhà phân phối Honda ô tô trên toàn quốc.

HVN đồng thời tích cực hiện các hoạt động doanh nghiệp hướng tới hai mục tiêu: Trung hòa các-bon vào năm 2050 và Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045. Bên cạnh đó, HVN cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giáo dục và hỗ trợ cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

2. Định hướng hoạt động của Honda Motor toàn cầu trong năm tài chính 2026

Tại hội  nghị, với tư cách là thành viên, HVN chia sẻ chiến lược đầu tư của Honda Motor trong giai đoạn sắp tới, trong đó đáng chú ý nhất là việc Honda Motor điều chỉnh chiến lược xe điện và định hướng chiến lược kinh doanh ô tô mới, tái cấu trúc nhằm thích ứng với những biến động của thị trường.

Bên cạnh cam kết thực hiện mục tiêu điện khí hóa trong chiến lược dài hạn, trước bối cảnh thị trường xe điện (EV) toàn cầu đang chững lại do thay đổi trong chính sách môi trường và thương mại, Honda đã quyết định điều chỉnh chiến lược điện hóa ô tô để duy trì năng lực cạnh tranh. Định hướng mới của HM trong thời gian tới là tập trung vào việc tái cấu trúc kinh doanh mảng ô tô nhằm thích ứng với những biến động trong thị trường xe điện (EV) toàn cầu.

Honda đặt mục tiêu nâng doanh số ô tô toàn cầu lên trên mức hiện tại 3,6 triệu xe/năm vào năm 2030, trong đó HEV sẽ đóng vai trò chính với mục tiêu đạt 2,2 triệu xe/năm, mục tiêu EV giảm xuống dưới 30%.

Doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu là 30%, trong khi nhu cầu HEV vẫn đang tăng mạnh. Vì vậy, Honda sẽ định vị các mẫu HEV – đặc biệt là HEV thế hệ mới từ 2027 – như là nhóm sản phẩm chủ lực trong giai đoạn chuyển tiếp sang giai đoạn phổ cập EV.

Với chiến lược tái cấu trúc này, Honda đặt mục tiêu nâng doanh số ô tô toàn cầu lên trên mức hiện tại 3,6 triệu xe/năm vào năm 2030, trong đó HEV sẽ đóng vai trò chính với mục tiêu đạt 2,2 triệu xe/năm.

Các dòng xe sẽ được ứng dụng rộng rãi công nghệ hỗ trợ người lái thông minh ADAS do chính hãng phát triển. Hệ thống này sẽ được tích hợp từ năm 2027 trên các mẫu EV và HEV tại Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Song song đó, để thích ứng với sự chuyển dịch của thị trường, Honda xây dựng hệ thống sản xuất linh hoạt với dây chuyền hỗn hợp EV/HEV và tối ưu chuỗi cung ứng toàn cầu theo triết lý “sản xuất tại nơi có nhu cầu”. Logo “H” mới – biểu tượng cho sự chuyển mình của Honda – sẽ chính thức được áp dụng từ năm 2027 trên cả các mẫu EV lẫn HEV thế hệ mới.

Về mục tiêu cho xe hybrid, HM sẽ:

-    Phát triển hệ hybrid e:HEV: Honda sẽ nâng cấp toàn diện hệ thống Hybrid hai mô-tơ (e:HEV) cho cả xe cỡ nhỏ và trung, hướng tới trở thành hệ truyền động hiệu quả nhất thế giới

-    Cải thiện hiệu suất nhiên liệu của dòng e:HEV thế hệ mới trên 10%, đồng tiếp tục nâng cao trải nghiệm lái xe độc đáo chỉ có ở Honda với chất lượng cao, phấn khích và đánh thức mọi giác quan của người lái.

-    Giảm chi phí sản xuất: Honda đặt mục tiêu giảm chi phí hệ thống hybrid mới hơn 50% so với bản 2018, và hơn 30% so với bản 2023, thông qua chuẩn hóa linh kiện, cải tiến sản xuất và hợp tác với nhà cung cấp.

-    Ra mắt 13 mẫu HEV mới từ 2027: Honda sẽ tung ra 13 mẫu xe e:HEV thế hệ mới trên toàn cầu nhằm xây dựng danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu HEV đang tăng mạnh.

Về xe điện, dù điều chỉnh kế hoạch ngắn hạn, Honda vẫn xem EV là giải pháp tối ưu để đạt trung hòa carbon và sẽ tiếp tục đầu tư có chọn lọc để sẵn sàng cho tương lai. Từ năm 2026, Honda sẽ ra mắt ra mắt dòng EV chủ lực “Honda 0 Series” - đây sẽ là trụ cột mới cho mảng EV của Honda, tích hợp công nghệ SDV cá nhân hóa với hệ điều hành ASIMO OS và AD/ADAS.

3. Định hướng của Honda Việt Nam

Đi cùng với định hướng chung của Honda Motor trên toàn cầu, HVN nhận định HEV là giải pháp hiệu quả nhất trong giai đoạn chuyển giao sang xe điện hoàn toàn. Trong FY 2026, HVN đặt mục tiêu tăng doanh số mảng kinh doanh ô tô so với FY 2025, nỗ lực mở rộng dòng xe hybrid (bao gồm HR-V e:HEV RS mới), hướng tới mục tiêu di chuyển bền vững, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang tới cảm giác lái mượt mà, êm ái. HVN cũng sẽ mở rộng hệ thống nhà phân phối để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trên khắp cả nước.

Cũng trong giai đoạn này, HVN cho biết họ và các thành viên VAMA khác sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ cho dòng xe hybrid. 

Mới đây nhất, trong kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Trong luật được thông qua quy định, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện theo quy định của Chính phủ, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng do Chính phủ quy định, xe ô tô chạy bằng khí thiên nhiên thì chịu thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Như vậy, xe chạy xăng kết hợp điện (hybrid), sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, không phân biệt là xe hybrid tự sạc (HEV) hay sạc ngoài (PHEV).

 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo