menu

Hãng xe Trung Quốc gây tranh cãi khi nhấc bổng ô tô tải 8 tấn để quảng cáo xe mới ra mắt

09:09 - 07/08/2025

Chiếc Li Auto i8 (nặng 2,6 tấn) được cho là đã khiến bánh xe của một chiếc ô tô tải 8 tấn bị nhấc bổng khỏi mặt đất, tạo cảm giác khó tin.

Vào ngày 29/7/2025 vừa qua, hãng xe Li Auto của Trung Quốc đã chính thức ra mắt mẫu ô tô điện hoàn toàn mới mang tên i8 trong một sự kiện thu hút nhiều sự chú ý. Sự kiện này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc khi hãng công bố một đoạn video thử nghiệm va chạm trực diện giữa i8 và một chiếc ô tô tải ở tốc độ tương đối 100 km/h.

Hãng xe Trung Quốc gây tranh cãi khi nhấc bổng ô tô tải 8 tấn để quảng cáo xe mới ra mắt.

Điều gây tranh cãi nhiều nhất trong đoạn video này chính là việc bánh xe của chiếc ô tô tải đã bị nhấc khỏi mặt đất sau cú va chạm. Trong khi đó, cabin và khoang chở hàng bị hư hỏng nặng, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của xe tải.

Bánh xe tải nhấc lên khỏi mặt đất trong đoạn video thử nghiệm va chạm

Bánh xe tải bị nhấc lên khỏi mặt đất trong đoạn video thử nghiệm va chạm.

Li Auto khẳng định rằng sau cú va chạm, các cột A, B và C cũng như dầm ngang cửa của i8 vẫn không hư hỏng. Tất cả 9 túi khí đều đã bung ra, pin không bị rò rỉ hay cháy nổ, cửa xe tự động mở khóa và tay nắm cửa cũng bật ra nhằm hỗ trợ thoát hiểm.

Ông Lý Tường, CEO của Li Auto, cho biết: “Tôi đã xác nhận với các đồng nghiệp rằng chiếc xe tải có trọng lượng không tải 8 tấn”. Phát biểu này nhằm làm nổi bật độ an toàn thụ động vượt trội của Li Auto i8. Chiếc xe tải tham gia bài thử nghiệm được xác định là sản phẩm của Dongfeng Liuzhou Motors.

Sau khi đoạn video va chạm được tung trên mạng xã hội tại Trung Quốc, trên trang chính thức của hãng xe tải đã xuất hiện nhiều bình luận trái chiều. Một số người dùng chỉ trích bài thử nghiệm là không công bằng, trong khi những người khác lại lên tiếng bảo vệ Li Auto. Phía nhà sản xuất xe tải phản ứng mạnh mẽ, cho rằng tình huống trong video đã bị mô tả sai lệch và tuyên bố rằng “người thông minh sẽ nhìn ra sự dối trá”.

Đáng chú ý, Li Auto đã âm thầm làm mờ logo trên vô lăng xe tải trong video sau khi vụ việc gây tranh cãi, cho thấy hãng có thể đã nhận ra phản ứng tiêu cực từ dư luận.

Li Auto i8 là SUV 6 chỗ nhưng có thiết kế như MPV

Li Auto i8 là SUV 6 chỗ nhưng có thiết kế như MPV.

Đến ngày 31/7/2025, cả ba bên liên quan đều đưa ra thông cáo báo chí và bất đồng trở nên rõ ràng. Dongfeng Liuzhou cáo buộc Li Auto vi phạm bản quyền, cho rằng video được công bố mà không có sự cho phép, và các điều kiện thử nghiệm không phản ánh thực tế. Họ nhấn mạnh điều này làm tổn hại tính cạnh tranh lành mạnh và có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ngược lại, Li Auto bảo vệ bài thử nghiệm, cho biết đây là một mô phỏng hợp lệ với tình huống giao thông ngoài đời thực, được thực hiện bởi một tổ chức kiểm định bên thứ ba có uy tín. Họ khẳng định mọi thiết bị, môi trường thử nghiệm đều do bên kiểm định cung cấp, và không có sự can thiệp từ Li Auto.

Tổ chức kiểm định là Viện nghiên cứu kỹ thuật ô tô Trung Quốc (China Automotive Engineering Research Institute) cũng xác nhận rằng quá trình thử nghiệm tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành, đồng thời phủ nhận có bất kỳ sự điều chỉnh nào theo yêu cầu khách hàng. Họ cho biết chiếc xe tải được sử dụng là xe mới, nhưng nguồn gốc chi tiết vẫn cần được xác minh thêm.

Vào hôm 3/8/2025 vừa qua, Li Auto tiếp tục đưa ra phản hồi về vụ việc gây tranh cãi liên quan đến video va chạm trên. Theo đó, công ty xác nhận rằng chiếc xe tải Chenglong được sử dụng trong video là ô tô đã qua sử dụng, được mua lại và cải tạo để phục vụ làm rào chắn di động trong thử nghiệm va chạm. Hãng nhấn mạnh mục đích của bài kiểm tra không phải là để đánh giá hiệu suất an toàn của xe tải.

Li Auto cũng thừa nhận phản ứng bất ngờ từ cộng đồng mạng và bày tỏ lấy làm tiếc vì Chenglong bị cuốn vào tranh cãi công khai. Công ty khẳng định Li Auto và Chenglong hoạt động ở hai phân khúc xe khác nhau, hoàn toàn không có cạnh tranh trực tiếp trên thị trường.

Dù cả ba bên đều giữ lập trường của mình nhưng rõ ràng Dongfeng Liuzhou là thương hiệu chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất trong vụ việc. Một đại diện của hãng đã bày tỏ lo ngại rằng đoạn video có thể gợi ý sai lệch về hệ thống treo của xe tải, dẫn đến hiệu ứng nhấc bổng không thực tế như đã thấy trong bài thử nghiệm.

Theo trang tin CarNewsChina, tranh cãi gần đây xung quanh Li Auto đã làm nổi bật vấn đề “quảng cáo quá đà” trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng này gây tranh cãi. Trước đó, mảng xe tự lái cũng từng đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ sau vụ tai nạn chết người liên quan đến mẫu xe Xiaomi SU7 vào cuối tháng 3 năm nay, dẫn đến lệnh cấm quảng bá thái quá trên toàn Trung Quốc.

Vụ ồn ào liên quan đến bài kiểm tra va chạm của Li Auto đã đi ngược lại trực giác và hiểu biết thông thường. Trong các vụ tai nạn giữa xe tải nặng và ô tô con, đa phần thiệt hại nặng thường thuộc về xe con. Tuy nhiên, trong thử nghiệm trên, chiếc Li Auto i8 (nặng 2,6 tấn) được cho là đã khiến bánh xe của một chiếc ô tô tải 8 tấn bị nhấc bổng khỏi mặt đất, tạo cảm giác khó tin.

Đoạn video thử nghiệm của Li Auto khiến nhiều người cảm thấy khó tin

Đoạn video thử nghiệm của Li Auto khiến nhiều người cảm thấy khó tin.

Sự việc này đang gây ra thách thức lớn cho Li Auto, khi một số người tiêu dùng, bao gồm cả khách hàng hiện tại của hãng, bày tỏ hoài nghi sâu sắc về sản phẩm. Thậm chí, họ còn nghi ngờ rằng công ty đã dàn dựng hoặc thổi phồng sự kiện.

Trong phần bình luận trên nhiều nền tảng, không ít người dùng mỉa mai rằng hai bên nên tổ chức lại một bài kiểm tra va chạm khác, lần này để CEO của mỗi hãng ngồi trực tiếp trên xe. Tất nhiên, đây là một đề xuất rõ ràng là không thể thực hiện. Hiện tại, phần lớn cư dân mạng vẫn không tin vào tuyên bố của Li Auto và làn sóng chỉ trích vẫn tiếp tục gia tăng.

Đánh giá:
Quảng cáo