menu

Ghế ngồi xe ô tô đã trở nên tân tiến và công nghệ như thế này theo thời gian

18:53 - 07/12/2020

So với quá khứ, ghế ngồi bây giờ là một phần hết sức quan trọng và ảnh hưởng lên quyết định mua xe của khách hàng.

Ngày nay, ghế ngồi trên ô tô thậm chí có nhiều tính năng hơn so với tổng thể một chiếc xe đã từng có cách đây nhiều thập kỷ. Chúng có mang nhiều kiểu dáng, khả năng điều chỉnh và công nghệ đồng thời còn được thiết kế và thử nghiệm nghiêm ngặt.

Giờ đây, người ta chủ yếu sản xuất chính một vài loại ghế, từ loại ghế cơ bản cho tới loại thể thao, nhưng tất cả chúng đều tuân theo các nguyên tắc và cấu trúc cơ bản giống nhau nhằm mang lại sự thoải mái và an toàn cao đồng thời cũng tích hợp các công nghệ, xu hướng thiết kế và vật liệu mới nhất.

Các khung ghế được phát triển để cho phép điều chỉnh nhiều góc độ và mang lại mức độ thoải mái cao hơn bằng cách sử dụng các vật liệu nhẹ, độ bền cao nhằm tối đa hóa độ an toàn mà không làm tăng thêm trọng lượng đáng kể cho xe. Vật liệu cơ bản bên trong chúng cũng đã thay đổi từ xốp cơ bản được sử dụng trong quá khứ thành dạng vật liệu tổng hợp có độ phức tạp cao, đặc hơn và thoải mái hơn trong khi có nhiều đặc tính chỉnh hình.

Ở bên ngoài, sự đa dạng của các loại vật liệu sử dụng cho vỏ bọc ghế giờ đây được phân tích tỉ mỉ để chúng có độ thoải mái như nhau và tồn tại lâu hơn trong các điều kiện khắc nghiệt như phơi nắng liên tục một thời gian dài.

Mặc dù ghế sưởi đã xuất hiện trong xe từ cuối những năm 1960, khi Cadillac giới thiệu tùy chọn bổ sung này trên mẫu de Ville, phải mất vài thập kỷ để nó trở nên phổ biến rộng rãi. Ngày nay, đại đa số các nhà sản xuất xe đều cung cấp ghế sưởi dưới dạng tiêu chuẩn hoặc như một tính năng bổ sung cho cả ghế trước và sau.

Ngoài ra, nhiều hãng xe hiện đang cung cấp các bề mặt ghế thông gió để loại bỏ cảm giác bỏng rát kinh khủng khi ngồi vào ghế trong một ngày hè nắng nóng. Tính năng điều chỉnh vị trí ghế bây giờ cũng phức tạp và tinh vi hơn nhiều, các nhà sản xuất tập trung vào việc mang lại sự thoải mái tối ưu cho người ngồi, bất kể chiều cao hay cân nặng.

Tính năng hỗ trợ vùng thắt lưng đã trở nên phổ biến. Ghế ngồi cao cấp hiện có tùy chọn mát-xa và các nhà sản xuất như Ford đã phát triển các mẫu xe có thể ngả và điều chỉnh để chủ xe có thể thoải mái ngủ trong chính chiếc xe của họ.

Theo thời gian, các yêu cầu về an toàn đã tăng lên theo cấp số nhân trong những thập kỷ qua và hầu hết các ghế trước giờ đây đều có túi khí bên mà giúp bảo vệ người ngồi khỏi chấn thương lồng ngực nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tất cả các ghế bây giờ đều có tựa đầu, một thứ đã từng là tùy chọn thời xưa, với hầu hết các nhà sản xuất cao cấp đều cung cấp những phiên bản chủ động điều chỉnh tự động trong trường hợp va chạm.

Ghế thể thao có tích hợp tựa đầu trọng lượng nhẹ đã được thiết kế cực cẩn thận sau vô số giờ thử nghiệm và mô phỏng trong những trường hợp khắt khe nhất đời thực, đảm bảo chúng có thể ngăn ngừa hiệu quả các chấn thương do va chạm phía sau hoặc bên hông.

Cuối cùng, trước khi đi vào sản xuất hàng loạt, các nguyên mẫu đầu tiên sẽ được kiểm tra kỹ càng. Các kỹ sư đảm bảo rằng chúng phù hợp và thoải mái cho mọi loại cơ thể, trong nhiều điều kiện đường xá khác nhau. Các dạng vật liệu cũng sẽ phải trải qua những bài kiểm tra đặc thù để cải thiện độ bền. Ngoài ra, người ta còn mô phỏng nhiều mức nhiệt độ khác nhau để đảm bảo kết cấu và màu sắc của ghế vẫn nguyên vẹn trong thời gian dài.

Trong quá khứ, ghế ngồi chỉ là một dạng bề mặt cơ bản để người lái và hành khách ngồi trong xe với sự thoải mái hạn chế. Chỉ với một vài hướng điều chỉnh vị trí ngồi và số ít quy định an toàn (nếu có) phải tuân thủ, ghế ngồi không phải là một phần không thể thiếu, một phần quan trọng cần chú tâm trong quá trình phát triển của một chiếc xe ô tô.

Tuy nhiên, chuyện này đã thay đổi đáng kể ở thời hiện đại, với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành công nghiệp và nhiệm vụ cải thiện sự thoải mái, tính an toàn và tạo ra các sản phẩm đẹp đẽ lôi cuốn ánh mắt người mua. Ghế ô tô bây giờ có những công nghệ từng là một phần của lĩnh vực khoa học viễn tưởng cách đây không lâu, và với những chiếc xe tự lái đang dần trở thành hiện thực, chúng có thể sẽ còn đa năng và thoải mái hơn nữa trong tương lai gần.

Duy Thành

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

R RYZR - Mẫu concept dung hợp mô tô và ô tô, có thể nhận diện chủ xe bằng áo khoác công nghệ

R RYZR - Mẫu concept dung hợp mô tô và ô tô, có thể nhận diện chủ xe bằng áo khoác công nghệ

Khám phá13 phút trước

R RYZR là một phương tiện khiến người lái có cảm giác bản thân nhập làm một với xe.

Đây là cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới, không cần động cơ và kích thước chỉ như hạt cát

Đây là cấu trúc bay nhân tạo nhỏ nhất trên thế giới, không cần động cơ và kích thước chỉ như hạt cát

Khám phá2 giờ trước

Cấu trúc bay này có thể sử dụng cho những mục đích như theo dõi ô nhiễm không khí, giám sát dân số, hay theo dõi dịch bệnh.

Giới mê xe Việt lại xôn xao với thông tin McLaren Elva về nước, kính chắn gió là điểm yếu

Giới mê xe Việt lại xôn xao với thông tin McLaren Elva về nước, kính chắn gió là điểm yếu

Tin xe16 giờ trước

Chiếc xe McLaren Elva được đăng tải đang trên đường về Việt Nam thuộc bản không có kính chắn gió và gần như chắc chắn không thể đăng kiểm tại Việt Nam. Nếu như ...