menu

Gặp gỡ người đàn ông chịu trách nhiệm lái thử nghiệm 90% siêu xe Bugatti hiện đại

00:29 - 21/12/2021

Steve Jenny có một trong những nghề nghiệp thú vị nhất trên thế giới đó là lái thử nghiệm xe Bugatti.

Bugatti đã trở thành cái tên đồng nghĩa với những siêu xe cực nhanh, nhưng không phải ai cũng biết công việc chuẩn bị vận chuyển mỗi siêu xe Bugatti tới khách hàng là một quá trình phức tạp như thế nào, một công đoạn bắt đầu ngay sau khi hoàn thành lắp ráp. Nhà sản xuất xe Pháp mới đây đã làm nổi bật quá trình này, và chia sẻ câu chuyện thú vị về người đàn ông chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng khoảng 90% xe Bugatti hiện đại, Steve Jenny.

Là một người Pháp lớn lên ở Alsace, Jenny biết về sự hồi sinh của công ty vào năm 2004, khi một người bạn nói với ông rằng các nguyên mẫu Bugatti đang được lái trên một đường đua tư nhân ở Colmar. Jenny đã lái xe đến đó, và ngay lập tức bị những chiếc xe lôi cuốn. Một tháng sau, ông ấy đã xem xét các cơ sở của Bugatti, và ấn tượng đến mức gửi đơn xin việc, và đến tháng 7 năm đó, ông đã nhận được công việc như mình mong muốn.

Vai trò của Jenny khi đó (và cho tới bây giờ) là đảm bảo rằng mỗi chiếc Bugatti đều hoạt động hoàn hảo, và “tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt như nhau”. Như công ty nói, "nó sẽ không phải là một chiếc Bugatti cho đến khi Steve chấp thuận nó". Kết quả, Jenny đã dành những tháng tiếp theo để phát triển các quy trình kiểm tra chất lượng mới, và lắp đặt một căn phòng đo lường và phân tích, nơi những chiếc hypercar Pháp sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi được chuyển đến tay chủ sở hữu hợp pháp của chúng.

Chuyên gia của Bugatti đã phải đưa ra một dòng thời gian chính xác cho việc lái thử kiểm tra, bao gồm nhiều tình huống khác nhau, ví như lái xe trên đường cao tốc, trong thành phố, tại dải kéo và trên đường đua. Cuối cùng, ông ấy quyết định thời gian 5 tiếng là đủ cho mọi việc.

Trước khi ngồi sau tay lái của một chiếc Bugatti, Jenny cần xác minh khu vực mà chiếc xe sẽ được vận chuyển đến, đảm bảo rằng nó phù hợp quy định giao thông nơi đó. Sau đó, ông ấy kiểm tra cấu hình và tùy chọn theo mong muốn của khách hàng, và sử dụng một bộ điều khiển chất lượng đảm bảo rằng tất cả các chức năng điện tử đều hoạt động bình thường.

Kế tiếp, ông khởi động động cơ tăng áp tứ W16, và lái xe ra khỏi nhà máy để thực hiện một hành trình khoảng 300 km xuyên qua vùng Alsace, dành vài giờ tiếp theo để tìm kiếm những khuyết điểm của xe. Ở tốc độ 80 km/h, Jenny đi trên một con đường lát đá cuội, cân đo mức độ thoải mái, và tiếng ồn phát ra từ hệ thống treo.

Bạn phải cảm nhận chiếc xe với từng cơ thịt trên thân thể mình, và diễn giải các phản ứng của nó một cách chính xác. Chuyên môn kỹ thuật rất hữu ích trong nỗ lực này, nhưng kinh nghiệm là điều quan trọng nhất,” Steve Jenny giải thích. “Những con đường quanh co của dãy núi Vosges là nơi lý tưởng cho chuyến lái xe này.

Sau đó, một đường băng khép kín của sân bay Colmar trở thành nơi để thử nghiệm tốc độ cao cho chiếc xe, nơi nó thử sức vượt qua mốc 300 km/h. Chức năng kiểm soát khởi hành và triển khai phanh hơi cũng được kiểm tra, và chiếc xe cũng cần thực hiện tốt những bài thử nghiệm chuyển làn nhanh, phanh gấp từ 200 km/h, phanh hoàn toàn, và kiểm tra ESP.

Hoàn thành công việc trên, Jenny lái xe trở lại nhà máy, đọc các dòng ghi chú của mình, và nếu chiếc xe đạt đủ mọi tiêu chí, nó sẽ được chuẩn bị cho bước tiếp theo. Các kỹ thuật viên tiến hành thay dầu nhớt hộp số và bánh xe, rồi gắn lại gầm xe nguyên bản. Sau đó, các bài kiểm tra phê duyệt động lực học cuối cùng có thể được bắt đầu, và quá trình này kéo dài khoảng một giờ và đi quãng đường ít nhất 50 km. Tổng cộng, mỗi chiếc Bugatti đều phải lái thử từ 350 đến 750 km trước khi sẵn sàng gặp chủ xe.

Như bạn có thể tưởng tượng, đây rõ ràng không phải một công việc nhàm chán đối với Jenny, người được ước tính đã đưa khoảng 90% những chiếc Bugatti hiện đại vượt qua các bài thử nghiệm chất lượng cần thiết, bao gồm Veyron, Chiron và Divo, với tổng quãng đường hơn 350.000 km. Ông ấy nói rằng "mỗi ngày đều là độc nhất, và việc lái những chiếc xe tuyệt vời này là nguồn vui bất tận đối với tôi."

Do vậy, lần tới khi bạn nhìn thấy một chiếc Bugatti ngoài đường, rất có thể nó đã được Steve Jenny thử nghiệm tại một thời điểm, và nhận được sự chấp thuận của ông ấy

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Tag

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Video: Chiếc Nissan 370Z độ 700 mã lực bị cháy nổ động cơ khi bám đuổi Tesla Model S Plaid

Video: Chiếc Nissan 370Z độ 700 mã lực bị cháy nổ động cơ khi bám đuổi Tesla Model S Plaid

Khám phá3 giờ trước

May mắn là sự cố ở chiếc Nissan 370Z đã không dẫn tới một tai nạn giao thông.

Toyota Corolla Altis GR Sport 2022 chính thức ra mắt Đông Nam Á, giá quy đổi từ 725 triệu đồng

Toyota Corolla Altis GR Sport 2022 chính thức ra mắt Đông Nam Á, giá quy đổi từ 725 triệu đồng

Tin xe9 giờ trước

Toyota Corolla Altis GR Sport 2022 ở Thái Lan có 2 tùy chọn động cơ và giá bán dao động từ 1,059 - 1,114 triệu Baht (khoảng 725 - 763 triệu đồng).

"Hàng hot" Ford Bronco Raptor 2022 lộ thiết kế nội thất, ra mắt trong năm nay

"Hàng hot" Ford Bronco Raptor 2022 lộ thiết kế nội thất, ra mắt trong năm nay

Tin xe11 giờ trước

Chẳng những mạnh mẽ hơn, Ford Bronco Raptor 2022 còn có nhiều trang bị nội thất khác biệt so với bản thường.