eDumper - Chiếc xe điện lớn nhất thế giới với trọng lượng 45 tấn
11:34 - 02/09/2019
Xe tải tự đổ là một món đồ chơi mà mọi đứa trẻ con đều yêu thích. Thế nhưng ở đời thực thì lại là một việc trái ngược, bởi nó là một phương tiện chỉ dành cho những nơi khai mỏ bụi bặm và không phải ai cũng có thể điều khiển được. Bên cạnh đó, nó cũng là một phương tiện sử dụng động cơ dầu khổng lồ mà bị chỉ trích là không thân thiện môi trường trong bối cảnh thời nay.
Tuy nhiên, điều cuối cùng ở trên sẽ được thay đổi bởi chiếc xe tải tự đổ chạy điện hoàn toàn dưới đây.
Đây là chiếc xe tải tự đổ mang cái tên eDumper ngắn gọn
Nó có tên là eDumper, và là một chiếc xe tải tự đổ được chế tạo bởi chi nhánh Thụy Sĩ của Kuhn, một nhà sản xuất máy móc nổi tiếng. Với mong muốn thay đổi thói quen sử dụng các động cơ dầu truyền thống, họ đã chuyển đổi một chiếc Komatsu HD 605-7 sang chạy điện – biến nó trở thành chiếc xe điện lớn nhất trên thế giới vào lúc này.
Komatsu HD 605-7 thông thường có trang bị một động cơ dầu tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 23.1 lít khổng lồ. Nhưng động cơ ở đây đã được tháo bỏ và thay thế với các mô-tơ mà hút điện từ môt cụm pin lithi-ion 600 kWh nặng 4 tấn – gấp 6 lần công suất cụm pin của Tesla Model X.
Nó được coi là phương tiện chạy điện lớn nhất trên thế giới
Giống như nhiều mẫu xe điện thuần chủng khác, nó cũng có trang bị phanh hồi phục năng lượng, một yếu tố quan trọng khi đi quanh các khu mỏ. Là một phương tiện to lớn và phải chở trọng tải cực nặng, eDumper không thể phụ thuộc vào phép màu của công nghệ pin hiện tại. Vậy nên nó sử dụng vật lý.
Giả sử một chiếc eDumper nặng 45 tấn lái lên dốc 13% để nhận 65 tấn vật liệu và đưa về một nhà máy xi-măng. Trong trường hợp này, nó có tổng trọng lượng nặng tới mức khi nó lái xuống, hệ thống phanh hồi phục của nó sẽ phục hồi hầu hết hoặc tất cả số năng lượng đã được sử dụng để đi lên đồi dốc. Thật thông minh phải không?
Nó có cơ chế phanh hồi phục năng lượng thông minh giống nhiều mẫu xe điện khác
Dựa theo nhà sản xuất, eDumper thực tế sinh ra nhiều năng lượng hơn cả mức nó tiêu thụ. Và sử dụng cụm pin làm nguồn năng lượng giúp tiết kiệm khoảng 50.000 dầu diesel mỗi năm.
Liệu đây có thể là tương lai cho ngành công nghiệp nặng? Trước mắt, tất cả đều đang im lặng về chi phí sản xuất so sánh với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Duy Thành
Bài viết mới nhất
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55
-
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Hôm qua lúc 19:35
-
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Hôm qua lúc 15:00