menu

Đột nhập buổi họp mặt của những chiếc Mazda lắp động cơ xoay hiếm nhất Nhật Bản

09:34 - 02/11/2020

Buổi họp mặt này là nơi tụ hội của những chiếc Mazda lắp động cơ xoay độc đáo nhất, hiếm nhất trên đời.

Nhờ có YouTuber “noriyaro”, chúng ta có cơ hội tham dự qua mạng một trong những sự kiện hộp mặt xe thú vị nhất trên thế giới. Tất cả những chiếc xe xuất hiện tại buổi gặp mặt này đều cần đáp ứng 1 tiêu chí duy nhất đó là chúng phải trang bị một động cơ xoay.

Nói một cách khác, những người mê động cơ xoay vẫn hoạt động sôi nổi ở Nhật Bản cho dù mọi nhà sản xuất xe hiện đại đều đã bỏ lại thiết kế động cơ độc nhất này. Vậy không khí một buổi họp mặt toàn xe động cơ xoay ở Nhật Bản trông ra sao? Chúng ta cùng theo dõi video dưới đây.

Video "noriyaro" tham dự sự kiện hợp mặt xe trang bị động cơ xoay tại Nhật Bản

Động cơ xoay là một phát minh lớn và có lịch sử đáng nhớ trong ngành công nghiệp ô tô, bắt đầu từ khi Mazda giới thiệu nó lần đầu trong mẫu Cosmo năm 1967. Cosmo là một trong những mẫu xe sản xuất đầu tiên chạy bằng động cơ xoay Wankel 2 rô tơ và mở ra một dòng xe thể thao mới cho thương hiệu Mazda. Thiết kế động cơ xoay Wankel không mấy khi được sử dụng bởi các nhà sản xuất khác, khiến Mazda trở thành người đứng đầu cho loại động cơ độc đáo này.

Mô hình động cơ xoay Wankel của Mazda

Mô hình động cơ xoay Wankel của Mazda

Theo thời gian, Mazda đã ra mắt những chiếc xe huyền thoại như RX-3, RX-7 và cuối cùng là RX-8, đại diện cho dòng xe thể thao chạy bằng động cơ xoay cuối cùng của thương hiệu Nhật Bản. Mazda thậm chí đã giành chiến thắng trong cuộc đua sức bền 24 Giờ Le Mans vào năm 1991 với chiếc 787B trang bị động cơ xoay huyền thoại. Các nhà chức trách đã ấn tượng với màn trình diễn của 787B đến nỗi các cơ quan xử phạt của Le Mans đã cấm các động cơ không piston tham gia thi đấu kể sau cuộc đua năm 1991.

Ngày nay, thiết kế động cơ độc đáo này vẫn sống khỏe nhờ cộng đồng nhỏ những người hâm mộ cuồng nhiệt tự tổ chức họp mặt với nhau để cùng chia sẻ một niềm đam mê chung. Các động cơ xoay được biết đến với khả năng tăng vòng tua nhanh, và chạm vạch đỏ ngang ngửa superbike. Khi sử dụng cùng một bộ tăng áp, động cơ xoay cũng có thể sản sinh lực mô-men rất cao.

Hình ảnh cắt từ video

Đáng tiếc, tuổi thọ của chúng luôn là một vấn đề cũng như lượng khí thải và nhu cầu cần đốt dầu để hoạt động hiệu quả. Mặc dù có những mặt hạn chế, nhưng các cỗ máy độc đáo này vẫn tiếp tục chiếm trọn tâm trí và niềm đam mê của những người yêu xe ô tô trên toàn cầu.

Duy Thành

Đánh giá: