Sắp xếp trọng lượng hàng hóa lên toa moóc sao cho đúng tỉ số cân bằng là một việc quan trọng để giúp bạn kéo hàng được an toàn.

Nếu bạn có một con tàu, một con ngựa, một lều cắm trại hoặc bất cứ thứ gì không nhét vừa vào trong một chiếc bán tải hoặc van, bạn có cần tới một toa xe moóc. Nếu bạn đúng là có thứ như thế, bạn có lẽ cũng biết tầm quan trọng của việc sắp xếp trọng tải làm sao để giữ kiểm soát mọi thứ. Nếu bạn không biết, dưới đây là một video trình bày đơn giản mà dễ hiểu từ kênh YouTube “U-Haul”.

Video lý giải vì sao nên dồn trọng lượng hàng hóa lên phía trước toa moóc

Thông qua một máy chạy bộ và một mô hình xe Mustang kéo một toa moóc với trục chuyển động và vật nặng, U-Haul đã khéo léo giải thích việc sắp xếp trọng lượng đúng và sai có thể tạo nên ảnh hưởng thế nào tới khả năng xử lý của xe. Điểm mấu chốt ở đây là duy trì tỉ số chính xác của “trọng lượng lưỡi” (hỗ trợ bởi phần lưỡi và phần chốt cài của toa moóc) đối với “tổng trọng lượng toa moóc” (bao gồm cả hàng hóa).

Để giữ kiểm soát mọi thứ một cách an toàn, U-Haul khuyến nghị rằng 60% trọng lượng nên được dồn lên phía trước của toa moóc, phía trước trục chuyển động. Để càng nhiều trọng lượng ở xa phía sau thì bạn càng có nguy cơ tạo nên sự mất cân bằng bởi trọng lượng phía sau trục đóng vai trò một quả lắc, đung đưa sang hai bên. Đương nhiên, dồn quá nhiều trọng lượng lên phần đầu cũng sẽ gây ra một số vấn đề khác như khiến tạo độ lún và lực chống trượt.

Hình ảnh cắt ra từ video

Bên cạnh vấn đề trên, một tài xế còn cần để tâm tới một số quy tắc an toàn nữa khi kéo hàng phía sau như chiều cao của trọng tâm toa moóc, phân phối hàng hóa đều khắp chiều rộng toa moóc, và đảm bảo có tầm nhìn tốt. Đồng thời, bạn sẽ phải đảm bảo rằng phanh và hệ thống treo có thể đủ sức gánh cả phương tiện kéo phía trước lẫn bản thân toa moóc phía sau.

Duy Thành