menu

Đây là lý do tại sao các tay đua F1 không ấn nhầm nút trên tay lái cực phức tạp

Duy Thành 20:07 - 17/03/2019

Chắc chắn sẽ không ai muốn thấy cảnh một tay đua Công thức Một đưa ra lý do thất bại là "Tôi lỡ tay ấn nhầm nút" cả.

Nếu bạn từng có cơ hội nhìn thấy tay lái của một chiếc xe đua Công thức Một, có khả năng là bạn đã cảm thấy kinh ngạc và thắc mắc: “Thứ gì thế này?” Nguyên nhân là bởi tay lái xe F1 có rất nhiều nút bấm và núm xoay mà mỗi cái lại có tính năng khác nhau và hình dáng trông rất kích thích nữa. Đội đua Mercedes AMG Petronas F1 hiểu rõ sự bối rối này và họ đã tốt bụng mà tiết lộ cho chúng ta biết tại sao các tay đua F1 lại không hề ấn nhầm một nút nào đó giữa cuộc đua.

Dựa theo sự chia sẻ của Mercedes, tay lái F1 có 12 nút bấm, 6 núm xoay, 3 núm vặn, 2 lẫy chuyển số, và một màn hình – cùng với 25 đèn LED. Với số lượng nút điều khiển nhiều như thế, các nhà sản xuất có thể đưa ra hàng trăm triệu kết hợp cài đặt khác nhau. Đó là cả tấn thông tin trong một cái tay lái bé nhỏ - và với mỗi đội lại sử dụng một bố cục khác nhau đôi chút, mọi thứ hẳn là rất rối rắm.

Tay lái xe đua F1 của Mercedes

Bên cạnh việc bẻ lái và chuyển số, một tay đua có thể thông qua tay lái để truy cập thông tin cốt yếu trên màn hình hiển thị trung tâm, ví như tốc độ động cơ, thời gian delta tới các xe khác hoặc thông tin các bộ cảm biến ví như nhiệt độ lốp. Tay lái cũng được sử dụng để ảnh hưởng tới một số chế độ cài đặt của xe, ví dụ thay đổi độ cân bằng phanh hoặc điều chỉnh bộ vi sai. Chế độ cài đặt động cơ quyết định tới công suất, cũng được lựa chọn trên tay lái.

Nhưng câu hỏi quan trọng của chúng ta ở đây là: Với tất cả số nút bấm và công tắc và núm xoay – với đôi găng tay dày mà tay đua phải đeo trong cuộc đua – làm cách nào mà các tay đua không phạm thêm nhiều sai lầm nghiêm trọng trong khi đua? Tại sao câu nói “Tôi vừa ấn nhầm nút” lại không trở thành một lý do biện hộ phổ biến hơn cho việc thất bại ở giữa cuộc đua? Mercedes giải thích rằng:

Để giảm bớt nguy cơ vô tình ấn nhầm một nút bấm, đội ngũ kỹ thuật đã cài đặt một vòng nhựa nhỏ quanh một số nút bấm. Các rào cản đó có thể thay đổi theo từng cuộc đua. Chúng đặc biệt quan trọng đối với các đường đua như ở Monaco khi các tay đua sử dụng tối góc bẻ lái. Ngoài các rào cản quanh nút bấm, đội ngũ kỹ thuật sử còn sử dụng các nút bấm có độ đáng tin cậy cao mà cũng được sử dụng trong máy bay, và chúng cần một lực tiếp xúc khá mạnh mới có thể kích hoạt. Như thế, tay đua có thể cảm nhận tốt hơn khi anh ấy ấn một nút bấm với găng tay.

Với sự căng thẳng và áp lực của một cuộc đua F1, chuyện không ấn nhầm nút trên tay lái là rất quan trọng

Với sự căng thẳng và áp lực của một cuộc đua F1, chuyện không ấn nhầm nút trên tay lái là rất quan trọng

Nói một cách đơn giản hơn, bạn không thể bấm nút trừ phi bạn thực sự muốn ấn nút đó với một lực tác động đủ mạnh. Trong khi điều đó không phải là biện pháp phòng ngừa 100%, nhưng ít nhất nó sẽ khiến một tay đua không dễ dàng lỡ tay ấn một nút nào đó khi đang tiến hành bẻ lái tốc độ.

Duy Thành
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

KTM 890 Duke - Naked bike tuyệt vời đến từ nước Áo sẽ ra mắt trong tối nay

KTM 890 Duke - Naked bike tuyệt vời đến từ nước Áo sẽ ra mắt trong tối nay

Tin xe máy7 giờ trước

KTM 890 Duke 2021 sẽ chính thức ra mắt dưới dạng trực tuyến vào tối nay tại Châu Âu. Mẫu Naked bike này được dự đoán yếu hơn, mang nhiều cắt giảm và sẽ có giá ...

Video: Siêu xe giới hạn McLaren 765LT đầu tiên về Lào

Video: Siêu xe giới hạn McLaren 765LT đầu tiên về Lào

Khám phá8 giờ trước

Chiếc siêu xe giới hạn McLaren 765LT về Lào có màu cam y hệt chiếc xe McLaren 765LT không may gặp nạn khi xe chuyên dụng chở theo mẫu xe này tông trúng một xe ...

Bình Dương: Va chạm giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Wave khiến 3 người thương vong

Bình Dương: Va chạm giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Wave khiến 3 người thương vong

Tai nạn giao thông8 giờ trước

Chiếc xe Yamaha Exciter 150 do một nam thanh niên điều khiển khi chạy qua ngã tư đã xảy ra va chạm giao thông với chiếc xe Honda Wave. Vụ tai nạn làm 3 người di ...