Đây là lí do tại sao lại có đất nước sử dụng tay lái nghịch

Duy Thành 23:45 - 28/05/2018 Khám phá

Nguyên nhân dẫn đến lái xe bên nào của một đất nước có sự kết hợp của nhiều yếu tố như lịch sử, sự thuận lợi hay từng làm thuộc địa của Anh Quốc hay Pháp.

Một số đất nước trên thế giới có cách thức lái xe bên phải đường, trong khi một số khác lại có quy định lái xe bên trái đường. Điều này đã từng và vẫn đang gây nên không ít rắc rối, đặc biệt là với những người đi du lịch.

Nhưng tại sao lại như thế? Chẳng phải sẽ dễ hơn sao nếu mọi người lái xe ở cùng một bên đường trên khắp thế giới? Nó sẽ còn giúp giảm bớt chi phí làm theo từng thị trường cho các nhà sản xuất ô tô nữa.

Hóa ra, gốc rễ của vấn đề này xuất phát từ thời xa xưa, trước khi xe ô tô được phát minh, dựa theo lời giải thích hết sức thú vị của kênh YouTube Donut Media.

Lí giải tại sao có nước đi bên trái đường, có nước đi bên phải đường

Trong khi các nhà khảo cổ đã phát hiện vết tích của đường lát đá từ khoảng 6.000 năm trước, nhưng mọi thứ có thể bắt đầu tính từ thời đại Đế chế La Mã. Mạng lưới đường giao thông lớn nhất ở thời đại đó đã được xây dựng bởi người La Mã, và Đế chế của họ đã thống trị một lãnh thổ rộng lớn vươn xa ra khỏi châu Âu ngày nay.

Sau đó, La Mã đặt luật lệ rằng mọi người nên đi bên trái đường bởi hầu hết mọi người đều thuận tay phải và thường lên ngựa từ bên trái. Khoảng gần 2.000 năm sau, Napoleon lại quyết định rằng mọi người nên đi bên phải đường bởi ông ấy là … Napoleon. Mọi người ở châu Âu đều tuân lệnh, ngoại trừ Anh Quốc.

Khi Anh Quốc và Pháp bắt đầu thành lập các vùng thuộc địa trên thế giới, họ cũng mang theo các phong tục luật lệ của mình. Đó là lí do tại sao các nước làm thuộc địa Anh Quốc thì lái xe bên trái, trong khi các nước làm thuộc địa Pháp thì lại lái xe bên phải như ngày nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng có những quốc gia đã tự lựa chọn và rồi thay đổi bên lái xe để phù hợp điều kiện của đất nước lúc đó.

>>> Khám phá lí do tại sao xe mui trần hay được đặt tên "Spider"

Bài viết mới nhất
Aprilia RS 150 và Tuono 150 sẽ ra mắt nhằm cạnh tranh với KTM và Yamaha
Aprilia RS 150 và Tuono 150 sẽ ra mắt nhằm cạnh tranh với KTM và Yamaha

Xe máy 7 giờ trước

Dự kiến ra vào năm 2020, Aprilia sẽ tung ra hai mẫu xe gồm một chiếc sport bike và một chiếc naked bike nhằm cạnh tranh tại phân khúc xe mô tô hạng nhẹ tại Ấn Độ.

Chiếc Cadillac Escalade 2019 bọc thép giá 500.000 USD này chẳng những an toàn mà còn tiện nghi
Chiếc Cadillac Escalade 2019 bọc thép giá 500.000 USD này chẳng những an toàn mà còn tiện nghi

Tin xe 34 phút trước

Bên trong chiếc Cadillac Escalade 2019 nửa triệu đô này là nội thất xa hoa và đầy đủ trang bị tiện nghi như quầy bar, 4k Smart TV, bộ phát Wifi 4G LTE, camera ...

Suzuki Jimny 2019 thể hiện tệ hại trong bài thử nghiệm đánh lái tốc độ cao
Suzuki Jimny 2019 thể hiện tệ hại trong bài thử nghiệm đánh lái tốc độ cao

Tin xe 6 giờ trước

Suzuki Jimny 2019 đang chiếm được thiện cảm của phần đông người mua ở cả nội địa Nhật Bản lẫn phương Tây, nhưng đừng vì thế mà quá tin tưởng vào khả năng xử lý ...

SsangYong vén màn Korando 2019 - đối thủ của Honda CR-V và Mazda CX-5
SsangYong vén màn Korando 2019 - đối thủ của Honda CR-V và Mazda CX-5

Tin xe 7 giờ trước

Mẫu crossover cỡ C SsangYong Korando thế hệ mới sẽ chính thức trình làng trong triển lãm Ô tô Geneva 2019 diễn ra vào tháng sau.

Tai nạn liên hoàn của 47 chiếc ô tô tại Mỹ khiến nhiều người chứng kiến thót tim
Tai nạn liên hoàn của 47 chiếc ô tô tại Mỹ khiến nhiều người chứng kiến thót tim

Tai nạn giao thông 5 giờ trước

Những con đường bị tuyết phủ dày đặc ở bang Missouri, Mỹ đã khiến giao thông bị ùn ứ và có hơn hàng trăm vụ tai nạn với ít nhất ba trường hợp tử vong. Kinh ...

Đánh giá nhanh Nissan Livina 2019: Bản sao của "xe hot" Mitsubishi Xpander
Đánh giá nhanh Nissan Livina 2019: Bản sao của "xe hot" Mitsubishi Xpander

Đánh giá xe 6 giờ trước

Tại thị trường Indonesia, mẫu MPV cỡ nhỏ Nissan Livina 2019 được phát triển dựa trên Mitsubishi Xpander chỉ có giá khởi điểm 198,8 triệu Rupiah (khoảng 327 ...

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm