menu

Đây là con tàu điện treo trên không, mặt sàn bằng kính đầu tiên trên thế giới

22:20 - 10/07/2021

Mục đích chính của con tàu điện này là để tăng cường lưu lượng khách du lịch chứ không phải thay thế các con tàu giao thông hiện có ở khu vực.

Các đoàn tàu điện không còn là một phương tiện gì mới mẻ và hấp dẫn sự chú ý của con người. Giờ đây, chúng có phần lạc hậu, và được coi là một phương tiện công cộng thực dụng. Tuy nhiên, một dự án ở Trung Quốc đang muốn thay đổi quan niệm đó bằng cách biến một đoàn tàu thành phương tiện thu hút du lịch.

Video con tàu điện treo trên không chạy thử ở Thành Đô

Dự án đó được gọi là Dayi Air-Rail và nó là một đoàn tàu trên không độc đáo. Vào cuối tháng trước, công ty chịu trách nhiệm đằng sau dự án, Zhongtang Air Rail Technology Co Ltd., đã hé lộ một toa tàu chạy thử ở Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc.

Về bản chất, Dayi Air-Rail là một dự án đường sắt treo trên cao. Một toa xe có thể chứa 120 người một lúc và di chuyển ở tốc độ lên đến 80 km/h, mang thiết kế 3 mặt tường kính, cung cấp góc nhìn 270 độ về những nơi nó đi qua. Bởi con tàu được treo trên cao, điều đó đồng nghĩa tường kính thứ 3 chính là mặt sàn – một chi tiết kinh hãi đối với những hành khách bị chứng sợ độ cao.

Con tàu treo trên cao này có 3 mặt đều là tường kính

Con tàu treo trên cao này có 3 mặt đều là tường kính

Được giới truyền thông địa phương mô tả là tàu điện trên cao đầu tiên trên thế giới chạy bằng năng lượng tái tạo, tàu này được trang bị các cụm pin lithium, giúp nó trở thành phương tiện giao thông công cộng bền vững. Nói là vậy, song nó không phải là để thay thế các chuyến tàu thông thường và tàu điện ngầm đang phục vụ khu vực này, mà là để thúc đẩy lưu lượng khách du lịch ở những khu vực ít người tìm đến.

Tuyến đường sắt trên không độc đáo này được xây dựng chủ yếu để thu hút du lịch

Tuyến đường sắt trên không độc đáo này được xây dựng chủ yếu để thu hút du lịch

Hiện tại, công ty mới chỉ hoàn thành 11,5 km đường sắt treo, đủ dùng đối với toa xe chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, nó cũng có 4 điểm dừng. Kế hoạch trước mắt là sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm nay, nhưng các báo cáo địa phương không đề cập đến chiều dài cuối cùng của tuyến đường sắt độc đáo này.

Tốc độ tối đa của tàu là 80 km/h

Tốc độ tối đa của tàu là 80 km/h

Zhongtang Air Rail Technology Co Ltd. nói rằng chi phí xây dựng đoàn tàu treo này rẻ hơn 1/8 tới 1/6 so với việc xây dựng và vận hành một tuyến tàu điện ngầm thông thường. Nó cũng nhẹ hơn hầu hết các đoàn tàu khác, bởi toa xe được làm bằng hỗn hợp sợi carbon và bọt xốp. Mục tiêu của nó là quảng bá du lịch thông minh và, như đã nói ở trên, tăng lưu lượng khách du lịch ở một số khu vực nhất định.

Đánh giá: