Chiếc Mercedes-Benz S600 bọc thép đã được vận chuyển lòng vòng qua lại giữa ít nhất 5 quốc gia khác nhau và trong thời gian 4 tháng mới có thể đến được Triều Tiên.

Trong vài năm trở lại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên - ông Kim Jong Un - đã thường xuyên xuất hiện trước giới truyền thông trong nước và quốc tế với những chiếc xe limousine bọc thép chống đạn mang thương hiệu Mercedes-Benz. Khi đến Nga để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin vào hồi tháng 4 năm nay, ông Kim đã mang theo 2 chiếc limousine bọc thép khác nhau, bao gồm Mercedes-Benz S600 Pullman Guard và Maybach 62S. Trước đó, ông Kim cũng sử dụng chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái và tại Việt Nam vào tháng 2 năm nay.

Chiếc xe bọc thép chống đạn Mercedes-Benz S600 mà ông Kim đã dùng trong chuyến đến Nga vào hồi tháng 4/2019

Chiếc xe bọc thép chống đạn Mercedes-Benz S600 mà ông Kim đã dùng trong chuyến đến Nga vào hồi tháng 4/2019

Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc làm thế nào những chiếc xe sang Mercedes-Benz được "tuồn" vào Triều Tiên. Trước đó, Liên Hợp Quốc (U.N.) đã đưa ra lệnh cấm bán hàng hóa xa xỉ, bao gồm cả xe limousine, cho Triều Tiên nhằm tạo sức ép để quốc gia này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ngay cả Daimler - tập đoàn mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz - cũng từng lên tiếng khẳng định là không biết những chiếc limousine bọc thép chống đạn này được đưa vào Triều Tiên bằng con đường nào.

Để giải đáp thắc mắc này, phóng viên của tờ New York Times đã quyết định vào cuộc điều tra, phối hợp với Trung tâm nghiên cứu quốc phòng C4ADS - một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở tại thủ đô Washington, D.C. của Mỹ. Hôm 16/7/2019 vừa qua, tờ New York Times đã công bố kết quả điều tra của mình. Theo New York Times, kết quả phân tích này đã sử dụng "phần mềm và hệ thống" của công ty Palantir vốn có liên hệ với cộng đồng tình báo và quân sự Mỹ.

Các phân tích của New York Times tập trung chủ yếu vào trường hợp của 2 chiếc Mercedes-Benz S600 bọc thép mà ông Kim từng sử dụng. Trong đó, có chiếc Mercedes-Benz S600 đã chở ông Kim trong Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ ở Hà Nội.

Chiếc Mercedes-Benz S600 chở ông Kim tại Hà Nội

Chiếc Mercedes-Benz S600 chở ông Kim tại Hà Nội (ảnh: Lao Động)

Theo C4ADS, vào hồi tháng 6/2018, hai chiếc Mercedes-Benz S600 bọc thép đã cập cảng Rotterdam của Hà Lan trong 2 container khác nhau. Một công ty có tên Slavenburg & Huyser B.V. sau đó đã vận chuyển 2 chiếc xe này từ Hà Lan đến thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Sau khi đến cảng Trung Quốc, công ty Zuisyo Company đã ký nhận 2 container chứa cặp đôi xe sang bọc thép rồi chuyển chúng đến Osaka, Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, một công ty có tên Mino Logistics Japan đã nhận trách nhiệm chuyển 2 container này đến Busan, Hàn Quốc. Ở xứ sở kim chi, việc vận chuyển 2 container được giao cho công ty Mino Logistics Company. C4ADS hiện chưa thể làm rõ mối liên hệ giữa Mino Logistics Japan và Mino Logistics Company vì tên của 2 công ty này gần như giống hệt nhau.

Đến ngày 30/9/2018, hai chiếc Mercedes-Benz S600 được chuyển lên tàu DN5505 của công ty vận chuyển bằng đường thủy Do Young Shipping Company vốn đăng ký trụ sở chính tại quần đảo Marshall. Đáng chú ý, Zuisyo Company kể trên chính là công ty đã gián tiếp chuyển 2 chiếc xe cho Do Young.

Sau khi nhận container chứa 2 chiếc Mercedes-Benz S600, tàu DN5505 rời cảng ở Hàn Quốc với điểm đến là Nakhodka, Nga, dự kiến vào ngày 5/10/2018. Tuy nhiên, vào ngày 1/10/2018, hệ thống tiếp sóng trên tàu DN5505 đã bị tắt và chỉ được bật lại sau 18 ngày.

Khi hệ thống tiếp sóng của DN5505 được bật lại cũng là lúc con tàu này quay trở lại cảng ở Busan, Hàn Quốc. C4ADS không tìm thấy dữ liệu cho thấy con tàu này cập cảng ở Nakhodka hay 5 cảng miền Đông khác của Nga. Tuy nhiên, sau khi đến Pohang, Hàn Quốc, thủy thủ tàu DN5505 đã thông báo với hải quan là nhận một container chở than ở cảng Nakhodka.

Trong thời gian đó, vào ngày 7/10/2018, hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo đã gửi 3 máy bay chở hàng Il-76 Candid đến Vladivostok, Nga, nơi chỉ cách khoảng 3 giờ lái ô tô so với miền Đông của Nakhodka. Theo C4ADS, máy bay Il-76 Candid của hãng hàng không Air Koryo có thể chở ô tô và thường nhận nhiệm vụ vận chuyển những chiếc limousine để phục vụ các chuyến công du nước ngoài của ông Kim. Máy bay Il-76 Candid đã từng đến Vladivostok nhưng không thường xuyên. Chuyến đến Vladivostok vào hồi tháng 10 năm ngoái không theo lịch trình và có vẻ chẳng liên quan đến bất kỳ hoạt động công nào của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên máy bay Il-76 Candid đến Vladivostok kể từ hồi tháng 7/2018. Do đó, C4ADS tin rằng 3 chiếc máy bay Il-76 Candid này đã chở những chiếc Mercedes-Benz S600 về Triều Tiên.

Hình ảnh tóm tắt hành trình đi qua ít nhất 5 quốc gia của 2 chiếc Mercedes-Benz S600 trước khi đến Triều Tiên

Hình ảnh tóm tắt hành trình đi qua ít nhất 5 quốc gia của 2 chiếc Mercedes-Benz S600 trước khi đến Triều Tiên

4 tháng sau, giới truyền thông Triều Tiên tung ra video quay lại cảnh ông Kim sử dụng chiếc limousine Mercedes-Maybach S600 mới. Tất cả những dữ kiện kể trên đã dấy lên không ít nghi ngờ. 

Chiếc Mercedes-Maybach S600 mới của ông Kim từng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của Triều Tiên vào hồi tháng 2/2019

Chiếc Mercedes-Maybach S600 mới của ông Kim từng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của Triều Tiên vào hồi tháng 2/2019

Như vậy, có thể thấy, những chiếc Mercedes-Benz S600 đã phải lòng vòng vận chuyển qua lại giữa ít nhất 5 quốc gia khác nhau và trong thời gian 4 tháng mới có thể đến được Triều Tiên. Điều này khiến nhiều người lo ngại về việc ngoài xe sang, Triều Tiên có thể cũng dùng phương thức tương tự để nhập khẩu các nguồn nhiên liệu và công nghệ cần thiết cho chương trình vũ khí.

Hàn Quang