Đã đến lúc các hãng xe chú ý đến yếu tố an toàn của cửa sổ trời
Nguồn: vnexpress.net 14:22 - 01/03/2018
Theo thống kê của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố hồi 2011 về những vụ tai nạn khiến hành khách văng ra khỏi cửa sổ trời đóng hoặc không, có khoảng 300 người chết và 1.400 vụ chấn thương mỗi năm, tính trong giai đoạn 1997 – 2008. Còn báo cáo năm 2016 được thống kê trong giai đoạn 2002 – 2012 cho thấy, có khoảng 230 người chết và số thương vong mỗi năm là 500 người.
Liza Hankins (Mỹ) đã chia sẻ với New York Times về những ám ảnh khi văng ra khỏi ô tô từ cửa sổ trời trong một vụ tai nạn vào năm 18 tuổi. Theo đó, vào năm 2005, Liza điều khiển chiếc Ford Expedition đời 2000 để đến công sở ở Yazoo City, bang Mississippi. Chẳng may tai nạn xảy ra làm cho xe lộn nhiều vòng trước khi cô bị văng ra khỏi xe qua cửa sổ trời đang đóng. Liza cho biết: “Tôi không hề nghĩ mình lại có thể văng ra khỏi ô tô khi ấy. Vụ tai nạn này đã khiến tôi phải làm bạn với xe lăn, còn khuôn mặt trở nên thật tệ.”
Luật sư và gia đình của Liza đã đâm đơn kiện Ford lên tòa án với cáo buộc hãng không thực hiện đúng những cam kết về trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách. Ở chiều ngược lại, Ford quả quyết Liza đã không thắt dây an toàn khi lái xe, trong khi cô phủ nhận điều này.
Cuối cùng Ford đã thắng kiện với lý lẽ về việc không có một đạo luật nào của chính phủ yêu cầu cửa sổ trời, thậm chí khi nó đóng kín, đảm bảo hành khách luôn ở trong xe khi tai nạn xảy ra. Mặc dù vậy, vụ kiện này đã khiến các cơ quan an toàn và những tổ chức vì quyền lợi người tiêu dùng lên tiếng.
Mới đây, NHTSA đã thực hiện một cuộc thử nghiệm thực tế về an toàn của sửa sổ trời trên xe ô tô. Kết luận của cuộc thử nghiệm là các nhà làm luật sẽ xem xét và có thể đưa ra những điều luật liên quan đến vấn đề trên. Điều này buộc các nhà sản xuất xe hơi hay các công ty phụ tùng quan tâm hơn đến yếu tố an toàn của cửa sổ trời. Trang bị này không phải đơn thuần chỉ có chức năng làm đẹp và giải trí trên ô tô mà còn phải chú ý đến mức độ an toàn cho hành khách trong xe.
Chuyên gia tư vấn kỹ luật, pháp lý ở Michigan, Stephen Batzer cho biết: “Thắt dây an toàn là yếu tố quan trọng nhất giúp hạn chế tình huống văng khỏi xe qua cửa sổ trời. Nhưng trong một số trường hợp tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nó cũng không thể giữ được hành khách bên trong xe.”
Theo chủ tịch nhóm xúc tiến các tiêu chuẩn an toàn cho người Mỹ khi tham gia giao thông (AHA), Cathy Chase, vấn đề an toàn của cửa sổ trời là vấn đề có thể giải quyết được, nhằm tránh những tai nạn và rủi ro cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, giám đốc điều hành Trung tâm an toàn ô tô Mỹ (CAS) cho rằng: “Các nhà làm luật nên cập nhật dữ liệu và có cái nhìn sâu sắc hơn về tiêu chuẩn an toàn của cửa sổ trời.”
Được biết, cửa sổ trời là một trong những trang bị ưa thích của người tiêu dùng và thường là tùy chọn. Khách hàng cần trả thêm tiền nếu muốn có trang bị này trên ô tô mặc cho nó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ngoài ra, thực tế có thể thấy số xe hơi có trang bị cửa sổ trời ngày càng tăng, thậm chí kích thước của nó cũng tăng theo. WardsAuto thống kê có đến khoảng 7 triệu xe con và bán tải hạng nhẹ đời 2017 bán ra tại Mỹ có trang bị cửa sổ trời. Con số này đã tăng lên 33% so với các mẫu xe đời 2011.
Một điểm cần biết khác là chất liệu kính sử dụng cho cửa sổ trời là loại kính cường lực, thay vì kính nhiều lớp. Bởi giá thành của kính cường lực thấp hơn, dù khả năng chịu xung lực không cao.
Trước khi những đạo luật liên quan đến vấn đề an toàn của trang bị cửa sổ trời đi vào thực tế, Hyundai Mobis đã đưa ra một giải pháp bảo vệ người ngồi trong xe. Theo đó, Hyundai và Kia sẽ sớm nhận được trang bị túi khí cửa sổ trời đầu tiên trên xe hơi.
Theo Hyundai Mobis, những túi khí này có khả năng bảo vệ người ngồi trong xe khi cửa sổ trời đóng hay mở. Phát ngôn viên của công ty, Choon Kee Hwang cho biết, loại túi khí mới ở vị trí cửa sổ trời có thể xuất hiện trên thị trường vào 1 hoặc 2 năm tới.
Xem thêm: Có nên cho trẻ thò đầu qua cửa sổ trời trên xe hơi?