Công ty xe bé nhỏ hiếm ai biết này có logo gần như giống hệt Ferrari
09:04 - 12/04/2020
Nếu bạn miêu tả một logo thương hiệu xe mà có khiên vàng với một con ngựa chồm trên đó, có lẽ ai ai cũng sẽ nghĩ ngay ra logo của Ferrari và đó không phải là một đáp án sai. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết rằng đó cũng là logo của một nhà sản xuất xe bé nhỏ hiếm người biết đến. Hơn nữa, Ferrari cũng không thể kiện bản quyền hình ảnh logo của thương hiệu xe này bởi nó có thể hé lộ một sự thực không mấy dễ chịu về nguồn gốc của biểu tượng Ferrari.
Sự giống nhau giữa logo Steinwinter và Ferrari là không thể chối cãi
Nhà sản xuất xe với logo gần như giống hệt Ferrari là một công ty Đức mang tên Steinwinter. Họ từng làm ra những chiếc xe phổ thông, khác biệt hẳn so với những gì Ferrari làm, tuy nhiên các mẫu xe đó cũng mang phong vị Ý đặc trưng.
Steinwinter 250 và 250L trang bị động cơ 2 thì và 4 thì dung tích 250 cc
Steinwinter từng có thời là lựa chọn cho những người thực sự mong muốn một chiếc Fiat 500 hoặc Fiat 126 nhưng cảm thấy động cơ 500 cc là “quá dư thừa”. Những gì họ cần chỉ là một thứ bằng nửa thế, 250 cc, và Steinwinter chính là nhà cung cấp giải pháp.
Từ khoảng năm 1969 tới 1987, Steinwinter đã chế tạo những chiếc xe nhượng quyền từ Fiat với động cơ 2 thì dung tích 250 cc sản sinh 13,5 mã lực (một số nguồn nói 15 mã lực) từ những chiếc Goggomobil cũ, và phiên bản 250L ở ảnh trên dường như có cả tùy chọn động cơ 4 thì dung tích 250 cc nữa.
Steinwinter Junior 50 trang bị động cơ 50 cc
Nếu 250 cc vẫn là “quá điên rồ”, nhà sản xuất xe Đức này thậm chí còn đưa ra một lựa chọn phù hợp cho cả những người quá trẻ, quá già hoặc… quá say để sở hữu một bằng lái xe thông thường. Nó là một mẫu xe đô thị tí hon mang tên Junior 50 trang bị động cơ 50 cc và vẫn có một logo “Ngựa Chồm” giống Ferrari trên mũi.
Nếu người mua muốn một thứ gì đó thể thao hơn, Steinwinter cũng có chế tạo những chiếc xe địa hình kiểu Myers Manx, sử dụng động cơ 500 tới 600 cc từ mẫu Fiat 126 mà sẽ sản sinh khoảng 23 – 26 mã lực “mạnh mẽ”.
Xe địa hình Steinwinter
Trong năm 1983, Steinwinter có ra mắt một mẫu concept mới mang tên Supercargo. Nó là một thiết kế xe tải kéo toa moóc mang tính cách mạng. Manfred Steinwinter là kỹ sư đã nảy ra ý tưởng này, và trong khi nó trông có vẻ thông minh và tương lai, nhưng thực tế là nó mang trên mình những vấn đề thiết kế và quá hư cấu để trở thành một sản phẩm phù hợp thực tại.
Xe concept Steinwinter Supercargo ra mắt năm 1983
Quay trở lại với câu chuyện logo Steinwinter và Ferrari trông giống nhau tới kỳ lạ, điểm đáng nói đầu tiên là Steinwinter không hề làm nhái logo Ferrari. Trên thực tế, họ tạo ra logo này phỏng theo huy hiệu của Stuttgart, Đức, và đây là một việc tương đối phổ biến trong ngành xe ô tô nói chung. Điều đó cũng làm người đặt ra câu hỏi mối quan hệ giữa logo Ferrari và huy hiệu Stuttgart, phải không?
Câu chuyện nguồn gốc của Ferrari về logo của họ nói rằng nó đến từ biểu tượng của Bá tước Francesco Baracca, một phi công chiến đấu người Ý trong Thế Chiến I, người vẽ hình một con ngựa lên máy bay của mình. Màu vàng của logo đến từ màu sắc đặc trưng của thành phố Modena, nhưng cũng có thông tin cho biết rằng Baracca đã lấy biểu tượng đó từ huy hiệu Stuttgart mà ông ấy thấy trên một chiếc máy bay của phi công Đức.
Video nguồn gốc logo thương hiệu Ferrari
Để so sánh, chúng ta có một nhà sản xuất xe danh tiếng khác cũng thiết kế logo với cảm hứng từ huy hiệu Stuttgart đó chính là Porsche. Tuy nhiên, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra là con ngựa trên logo Porsche có chút khác biệt so với Ferrari và Steinwinter.
So sánh logo Steinwinter, Ferrari và Porsche với huy hiệu vùng Stuttgart, Đức
Con ngựa Steinwinter có thể nói là trông giống hệt con ngựa Ferrari. Nếu buộc phải đưa ra một lời giải thích hợp lý cho câu chuyện này, có lẽ mối quan hệ giữa chúng là: tất cả đều được truyền cảm hứng bởi huy hiệu Stuttgart gốc, nhưng Steinwinter thực tế đã “copy” hình con ngựa từ Ferrari, nhưng nguồn cảm hứng của họ vẫn là từ Stuttgart chứ không phải Ferrari
Khả năng Ferrari chưa bao giờ làm lớn chuyện này là bởi sản phẩm của hai thương hiệu quá khác biệt, không thể nào nhầm lẫn với nhau được. Hơn nữa, Ferrari cũng tội gì vướng vào một vụ kiện cáo không cần thiết, và thu hút sự chú ý không hay tới nguồn gốc logo của mình.
Duy Thành
Bài viết mới nhất
-
VinFast chính thức bàn giao mẫu xe chủ lực VF5 cho khách hàng Indonesia
18 giờ trước
-
Ngắm trước xe điện Maextro S800 của hãng điện thoại và hãng xe tải khá nổi tiếng ở Việt Nam hợp tác sản xuất
23 giờ trước
-
Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny
Hôm qua lúc 08:31