Công dụng mới của cửa sổ trời, kính chắn gió đang được BMW phát triển là gì?
14:36 - 02/12/2022
Những tiến bộ trong công nghệ sản xuất sẽ giúp cải thiện khả năng sạc pin cho xe điện bằng năng lượng mặt trời và nó còn giúp che chắn nội thất ô tô của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Nhờ thiết kế mới của các tấm pin mặt trời siêu mỏng, chiếc BMW của bạn sẽ sớm có một cách mới để sạc lại pin.
Cụ thể, CarBuzz đã phát hiện ra một bằng sáng chế của BMW tại Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế Đức (DPMA) về việc mô tả chi tiết một phương pháp hoàn toàn mới để đặt các tấm pin mặt trời lên các tấm kính bên ngoài của ô tô để giúp các xe điện có thể sạc pin trực tiếp.
Ứng dụng đầu tiên của công nghệ này có thể sẽ là trên một trong những chiếc xe điện cao cấp của công ty Đức, chẳng hạn như những chiếc SUV BMW XM hoặc BMW iX trong tương lai, lý dó là vì thể tích nội thất lớn của chúng có thể sử dụng mọi bóng râm mà chúng có thể có, điều này đã khiến BMW nghĩ ra đặt các tấm pin năng lượng mặt trời lên kính chắn gió, cửa số và cửa sổ trời.
Tuy nhiên, các tấm pin mặt trời trên ô tô không phải là mới. Bắt đầu từ những năm 1990, nhiều nhà sản xuất cao cấp đã thử nghiệm sử dụng các tấm pin mặt trời, thường được gắn trong bảng điều khiển cửa sổ trời, để cung cấp năng lượng cho hệ thống thông gió ô tô của họ, vẫn còn cho đến ngày nay. Nhưng bằng sáng chế mới của BMW hơi khác vì những tấm pin mặt trời mới này sẽ bao phủ cửa sổ trời, kính chắn gió phía trước và phía sau cũng như các cửa kính bên để tạo ra nhiều điện hơn so với các hệ thống cũ mang đến.
Bí mật nằm ở các mô-đun năng lượng mặt trời tích tụ hơi cực mỏng mới được phát triển được áp dụng trực tiếp trên kính. Mặc dù các mô-đun năng lượng mặt trời màng mỏng lắng đọng hơi như vậy có tuổi thọ rất dài, nhưng chúng kém hiệu quả hơn so với các tế bào quang điện (PV) tấm truyền thống trong việc tạo ra điện.
Các mô-đun năng lượng mặt trời này cũng có đặc điểm là gần như hoàn toàn trong suốt nhưng không hiệu quả lắm khi được áp dụng trong lớp phủ nhẹ mà trở nên hiệu quả hơn trong việc thu hoạch năng lượng và kém trong suốt hơn nếu được sử dụng với mật độ dày hơn.
Với lưu ý này, kính chắn gió phía trước sẽ được phủ một lớp mô-đun năng lượng mặt trời rất mỏng ở những khu vực biểu thị tầm nhìn của người lái để duy trì độ truyền sáng lên tới 95% nhưng sẽ được phun dày hơn nhiều xung quanh mép kính chắn gió. Các cửa sổ bên, cửa sổ trời và kính chắn gió phía sau sẽ được phun các lớp mô-đun năng lượng mặt trời dày hơn, giảm độ truyền ánh sáng xuống từ 50% đến 80% và làm cho lớp phủ mô-đun năng lượng mặt trời hoạt động hiệu quả hơn nhiều.