menu

Có thể nói đây là những công nghệ phiền phức và vô dụng nhất trên xe ôtô hiện nay

14:31 - 20/04/2022

Các tính năng như cửa sổ trời, màn hình HUD, hay cảm biến gạt mưa tự động dù có cũng chẳng mang lại tiện ích nào, thậm chí còn mang đến sự phiền phức.

Công nghệ và tính năng có thể xem là điểm được các nhà sản xuất rất chú ý nâng cấp và bổ sung trên xe ôtô ngày nay. Trong số vô vàn công nghệ mang đến nhiều tiện ích cho người dùng như cảm biến và camera hỗ trợ đỗ xe hay hệ thống giám sát hành trình thích ứng, vẫn có một số công nghệ được xem là khá vô dụng, mang nặng tính "làm màu" và không hề nâng cao trải nghiệm lái xe cho người dùng. Dưới đây là một số các công nghệ phiền phức đó:

Màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái

Màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái là một tính năng rất hữu ích, đặc biệt là với những người lái xe đua chuyên nghiệp. Thế nhưng với những tài xế lái xe bình thường thì việc lái xe trong nội đô lẫn đường dài không căng thẳng đến mức không nhìn được bảng đồng hồ, vậy nên tính năng này có thể xem là thừa thãi. Hơn nữa, tính năng hiển thị tốc độ trên kính lái của xe giá rẻ thậm chí còn khiến tài xế phân tâm hơn.

Màn hình HUD

Màn hình HUD hiển thị tốc độ trên kính lái

Cửa sổ trời

Cửa sổ trời đã và đang được xem là trang bị thời thượng được nhiều người ưa thích, thậm chí một số mẫu xe giá rẻ và tầm trung ở một số thị trường cũng đã có trang bị này. Tuy nhiên cửa sổ trời chỉ thích hợp với các nước có điều kiện khí hậu trong lành và mát mẻ. Ngược lại, việc dùng xe ôtô có cửa sổ trời ở các quốc gia bụi bặm và thời tiết nóng bức sẽ sẽ vô cùng bất tiện, cũng vì vậy mà cửa sổ trời thường tít được sử dụng.

Cửa sổ trời

Cửa sổ trời là trang bị không hợp với điều kiện khí hậu nóng, bụi bặm

Sạc không dây cho điện thoại

Đế sạc không dây thực sự là tiện ích vô cùng hữu dụng với người dùng điện thoại thông minh, nhưng liệu tính năng này có thực sự hữu ích trên xe ôtô? Không hẳn, bởi việc sạc điện thoại không dây trên xe ôtô thường khá chậm, trong khi đó cắm sạc trực tiếp qua dây cáp USB lại nhanh hơn nhiều, việc cắm dây trực tiếp cũng dễ dàng, không có gì bất tiện.

Sạc không dây

Đế sạc không dây cho điện thoại trên ôtô tưởng tiện mà không tiện chút nào

Ngoài ra, việc đặt điện thoại trên đế sạc không dây cũng không cố định được vị trí của điện thoại, vì vậy nếu xe đi qua đoạn đường không bằng phẳng hoặc gờ giảm tốc, điện thoại sẽ lệch khỏi vị trí sạc và ngừng sạc.

Đồng hồ đo lực gia tốc

Đây là công nghệ mà hầu như chẳng một tài xế nào sử dụng đến, thậm chí là khi đi xe off-road, tài xế cũng sẽ không lái xe dựa trên đồng hồ đo lực gia tốcnày. Vậy nên đồng hồ đo lực gia tốc chính là một trong những công nghệ thừa thãi và chẳng ai sử dụng khi lái xe.

Đồng hồ đo lực gia tốc

Đồng hồ đo lực gia tốc rất vô dụng

Chia sẻ màn hình điện thoại lên màn hình giải trí

Chia sẻ màn hình từ điện thoại lên một màn hình khác là công nghệ hữu dụng, trong trường hợp người dùng đang ngồi ở nhà. Tuy nhiên khi lái xe, việc chia sẻ màn hình điện thoại lên màn hình giải trí của xe ôtô thực sự khá vô dụng, đặc biệt là sau khi công nghệ kết nối Android Auto và Apple CarPlay ra đời.

Chia sẻ màn hình

Apple CarPlay và Android Auto tiện dụng hơn tính năng chia sẻ màn hình rất nhiều

Điều khiển bằng giọng nói

Công nghệ nhận diện giọng nói là tiện ích rảnh tay rất hữu dụng, đặc biệt là sau sự xuất hiện của loạt trợ lý ảo như Alexa, Siri, hay Google Assistant. Dù vậy, công nghệ điều khiển bằng giọng nói trên xe ôtô vẫn bị xem là thừa thãi, các hoạt động như nâng hạ kính không phiền phức đến mức phải dùng công nghệ này để thực hiện. Trong khi đó các hoạt động phức tạp hơn thì công nghệ nhận diện giọng nói hiện nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Tính năng nhận diện giọng nói

Tính năng nhận diện giọng nói trên ôtô không hề tiện dụng

Cảm biến gạt mưa tự động

Một số nhà sản xuất ôtô có mục đích tăng thêm tiện ích cho người dùng đã phát triển tính năng cảm biến độ ẩm trên kính lái để thực hiện gạt mưa tự động. Thậm chí công nghệ này còn có khả năng điều chỉnh tốc độ gạt mưa tùy thuộc vào lực mà hạt mưa tác động lên kính lái. Tuy nhiên hệ thống điều khiển tính năng này lại không thể thích ứng kịp trong điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng, gây ra phiền phức cho người dùng.

Cảm biến gạt mưa tự động

Cảm biến gạt mưa tự động gây phiền phức hơn mang lại tiện ích

 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Nam Phương

Phụ trách: Tin tức, Đánh giá xe, Tư vấn, Giá xe máy

"Chạy xe mới thì nhàn nhưng chạy xe nát sẽ vui." Biên tập viên, phóng viên ô tô, xe máy với 8 năm kinh nghiệm. Yê thích xe mô tô phân khối lớn, đặc biệt là cào cào và ADV.

BÀi viết mới nhất

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Tin xe3 giờ trước

Dù thiết kế thực tế của BMW XM bản thương mại đã bớt táo bạo hơn so với mẫu xe ý tưởng, tuy nhiên cộng đồng người yêu xe vẫn còn tranh cãi khá nhiều về ngoại ...

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

An toàn giao thông3 giờ trước

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân ...

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Tin thị trường3 giờ trước

Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi số lượng lớn này là do hệ thống sang số điều khiển điện tử trên 2 mẫu ô tô điện Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị lỗi.