menu

Cỗ máy biết biến hình "ô tô-xe tăng" này đã ra đời cách đây gần 1 thế kỷ

18:24 - 10/11/2020

Đáng tiếc, chiếc xe này cũng chịu chung số phận bị lịch sử lãng quên giống như bao mẫu xe mang tính thử nghiệm ý tưởng khác.

Nếu bạn từng lái xe và không may mắc kẹt trong bùn, tuyết, hoặc bất kỳ dạng bề mặt trơn trượt nào khác, vậy thì bạn nhất định hiểu rõ một hệ thống bánh xích kiểu xe tăng sẽ có lợi ra sao trong những tình huống đó. Ngược lại, cầm lái một chiếc xe tăng quanh đường thành phố cũng gặp không ít điểm bất lợi, nhưng đó là một vấn đề từng được Wolseley-Vickers cố gắng giải quyết với một chiếc xe đặc biệt mang tên “Wheel-Cum-Track” ra đời ở năm 1926.

Wolseley-Vickers là một phương tiện lai tạo, vừa lắp bánh xe tròn, vừa lắp bánh xích

Wolseley-Vickers là một phương tiện lai tạo, vừa lắp bánh xe tròn, vừa lắp bánh xích

Trang bị với cả bánh xe thông thường và bánh xích, phương tiện này có thể chạy như một chiếc ô tô truyền thống hoặc nó có thể hạ thấp hệ thống bánh xích xuống để xử lý những địa hình khó như một chiếc xe tăng. Nó mang tên thương hiệu Wolseley-Vickers bởi nó vốn được dựa trên một chiếc xe Wolseley phổ thông, với Vickers bổ sung thêm hệ thống bánh xích về sau. Do vậy, sự kết hợp này không được mang tính thẩm mỹ cho lắm.

Nó có thể dễ dàng chuyển đổi giữa 2 chế độ bánh xe, cung cấp khả năng đi mọi địa hình

Nó có thể dễ dàng chuyển đổi giữa 2 chế độ bánh xe, cung cấp khả năng đi mọi địa hình

Được chế tạo trong năm 1926 nên ngày nay không có mấy thông tin chi tiết về mẫu xe này, nhưng chúng ta có thể đoán rằng nó được thiết kế để sử dụng trong vai trò một phương tiện đi mọi địa hình. Những ghi chép từ British Imperial War Museum dường như chỉ ra rằng nó đã được thử nghiệm để đánh giá khả năng trước một số phương tiện tương tự khác, bao gồm những mẫu xe từ Citroën và cả các nhà sản xuất gốc Anh Quốc khác.

Thậm chí nó còn có cấu hình mui trần

Thậm chí nó còn có cấu hình mui trần

Mặc dù British Imperial War Museum không có lưu giữ hình ảnh về cấu hình “mui trần” của chiếc xe này, nhưng tìm kiếm trên internet ta thấy nó đúng thực có những cấu hình khác nhau. Trông số đó, chiếc xe có một phiên bản bọc giáp thiên hướng xe tăng hơn là xe ô tô, với khả năng di chuyển 24 km/h bằng bánh xích, hoặc 40 km/h bằng bánh xe. Rõ ràng, cấu trúc máy móc phức tạp bổ sung thêm là không đáng với sự khác biệt chỉ 16 km/h.

Phiên bản bọc giáp trông như xe chiến đấu

Phiên bản bọc giáp trông như xe chiến đấu

Đến cuối cùng, Wolseley-Vickers đã không thể tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao thông nào cả, và con người ta đã thấy vui lòng bởi những cỗ máy ít phức tạp hơn như xe dùng nửa bánh xích và những chiếc xe tăng tốc độ, kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là một phương tiện thú vị, mang nét thẩm mỹ độc nhất, và trải nghiệm cầm lái nó chắc cũng rất khác lạ.

Duy Thành

Đánh giá: