menu

Chủ xe điện NIO của Trung Quốc buộc phải thi sát hạch để có thể sử dụng tính năng lái bán tự động

11:52 - 29/08/2021

Bài thi khảo sát của hãng xe điện NIO nhằm nâng cao nhận thức của người dùng về tính năng lái bán tự động Navigate on Pilot của xe, từ đó đảm bảo an toàn khi sử dụng hệ thống này.

Sau sự việc một tài xế 31 tuổi thiệt mạng khi chiếc SUV điện NIO ES8 đang ở chế độ lái bán tự động "Navigate on Pilot" đâm vào một chiếc xe khác, hãng xe điện có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc đã đưa ra một bài kiểm tra sát hạch dành cho mọi khách hàng đang sở các sản phẩm xe của hãng. Chủ xe điện NIO chỉ có thể sử dụng tính năng lái bán tự động trang bị trên xe sau khi hoàn thành bài sát hạch bắt buộc này này. 

Được biết, bài kiểm tra của hãng xe điện NIO được đưa lên ứng dụng di động của hãng sẽ bao gồm một đoạn video và 10 câu hỏi trắc nghiệm. Trong đó, đoạn video có thời lượng 6 phút với nội dung giải thích về mục đích và tính năng lái bán tự động Navigate on Pilot, nhấn mạnh rằng hệ thống này chỉ có các tính năng hỗ trợ lái, không có khả năng hoàn toàn tự động điều khiển xe.

Với đoạn video này, NIO muốn nâng cao nhận thức của người dùng về hệ thống lái bán tự động trên xe, nhằm tránh các vụ tai nạn liên quan đến việc tài xế phó mặc hoàn toàn cho tính năng lái bán tự động Navigate on Pilot điều khiển xe. Thêm vào đó, đoạn video trong bài kiểm tra nêu trên cũng nhắc đi nhắc lại rằng tài xế cần tập trung điều khiển xe và sẵn sàng can thiệp và kiểm soát xe khi có cánh báo.

NIO ES8

Tất cả chủ xe NIO phải làm bài kiểm tra sát hạch mới có thể sử dụng tính năng tự động lái

Sau khi đoạn video 6 phút được trình chiếu, người dùng sẽ tiếp tục tham gia bài thi trắc nghiệm và phải trả lời 10 câu hỏi có trong bài kiểm tra này. Nếu trả lời đúng 10/10 câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm vừa nêu, người dùng sẽ nhận được 200 đồng NIO và được phép sử dụng tính năng Navigate on Pilot - hệ thống lái bán tự động tương tự như Autopilot của Tesla và SuperCruise của GM.

NIO Navigate on Pilot

Tính năng Navigate on Pilot của NIO tương tự như hệ thống lái bán tự động Autopilot của Tesla

Trước đó vào ngày 12/8, một doanh nhân 31 tuổi có tên Lin Wenqin đã tử nạn sau khi người này bật tính năng Navigate on Pilot trên chiếc xe điện NIO ES8 của mình và không chú ý đến việc lái xe. Hậu quả là chiếc NIO ES8 đã va phải chiếc thùng để bên đường, sau đó đâm vào một xe bảo dưỡng cao tốc và lật nhiều vòng.

NIO ES8 ra mắt thị trường vào giữa năm 2018, mang thiết kế SUV 7 chỗ chạy điện có thể cạnh tranh Tesla Model X. Xe điện NIO ES8 sử dụng hai mô-tơ điện, sản sinh tổng công suất 643 mã lực, cung cấp năng lượng vận hành hai mô tơ là cụm pin có  công suất 70 kWh làm mát bằng dung dịch.

Với bộ pin trên, chiếc SUV hiệu suất cao này có thể đi được 500 km sau mỗi lần sạc một lần sạc, gia tốc từ 0-100 km/h trong 4,4 giây và đạt tốc độ tối đa 180 km/h. Được sản xuất hoàn toàn ở Trung Quốc, NIO ES8 có giá khoảng 69.000 USD, tương đương 1,5 tỷ đồng.

Đánh giá:
Tag