menu

Cho đường vào bình xăng có thể làm động cơ phát nổ: Sự thật hay chỉ là đồn đoán vô căn cứ

18:07 - 04/08/2020

Trong 70 năm qua, cộng đồng người dùng xe vẫn luôn băn khoăn về việc liệu cho đường vào bình xăng có thể phá hỏng xe hay không? Hãy cùng chúng tôi giải mã bí ẩn này.

Việc cho đường vào bình xăng có thể làm hỏng động cơ xe được xem là một lời đồn bí ẩn đã xuất hiện được khoảng 70 năm. Theo lời đồn này, nếu ghét ai đó, chỉ cần đổ đường vào bình xăng của xe có thể khiến xăng bên trong bình chứa bị hỏng, có thể khiến động cơ phát nổ khi người dùng khởi động xe.

Đổ đường vào bình xăng liệu có thể khiến động cơ phát nổ?

Đổ đường vào bình xăng liệu có thể khiến động cơ phát nổ?

Cho đường hạt vào bình xăng có thể làm nổ động cơ?

Theo lý giải khoa học, đường không thể hòa tan trong xăng, vì vậy nếu cho đường vào xăng thì đường vẫn giữ nguyên trạng thái dạng hạt. 

Ông Mohammad Fatouraie, giám đốc kỹ thuật của Bosch cho biết: "Chúng tôi chưa từng gặp qua động cơ xe bị hỏng do bỏ đường vào bình xăng, đồng thời cũng chưa có trường hợp nào người dùng cho đường vào bình xăng."

Một tinh thể đường có kích thước chỉ 200 micron, đơn vị đo kích thước dành cho các hạt có kích thước nhỏ. Hệ thống lọc nhiên liệu bên trong xe có khả năng lọc được cặn và hạt có kích thước còn nhỏ hơn 200 micron, vì vậy bất kỳ tinh thể đường nào cũng sẽ bị lọc xăng cản lại trước khi có cơ hội đi vào buồng đốt. 

Hệ thống lọc xăng được bố trí ở xung quanh bơm hút nhiên liệu từ bình xăng, một lọc xăng dặt bên trong ống dẫn xăng ở bình chứa của bơm, một lọc xăng ở bơm nhiên liệu cao áp bên trong khoang động cơ và khá nhiều lọc xăng ở mỗi đầu nạp vào kim phun. Thậm chí với động cơ sử dụng chế hòa khí không có hệ thống phun xăng điện tử và hệ thống lọc xăng độc lập thì khả năng đường có thể lọt vào buồng đốt là cực kỳ thấp.

Đường hạt có mật độ tinh thể dày đặc gấp hai lần so với xăng, vì vậy các hạt đường chủ yếu sẽ bị lắng xuống dưới đấy bình xăng, dồn về các góc và rất khó có thể trôi theo dòng chảy nhiên liệu, nếu có thì các hạt đường cũng sẽ kẹt lại đâu đó giữa bình xăng và buồng đốt động cơ. Giả sử nếu ai đó đổ đường vào bình xăng của bạn, chỉ cần tháo bỏ bình xăng để vệ sinh, bạn sẽ thấy có rất nhiều đường đọng lại dưới đáy bình.

Đường hạt kẹt ở lọc xăng dẫn đến hỏng bơm xăng

Đường hạt kẹt lại dẫn đến hỏng bơm xăng

Hiểm họa duy nhất của đường với xe chính là đường có thể làm tắc hệ thống lọc xăng, từ đó có nguy cơ làm hỏng bơm xăng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đưa nhiên liệu vào buồng đốt động cơ. Nói cách khác, đường không thể làm nổ động cơ xe như nhiều đồn đoán từ xưa đến nay.

Điều gì có thể khiến động cơ xe hỏng hoàn toàn?

Câu trả lời chính là nước. Hẳn bạn đọc đã biết "thủy kích" có thể làm hư hỏng động cơ một cách nghiêm trọng. Nếu để nước lọt vào buồng đốt của xe, quả pít-tông không thể hoàn tất hành trình trượt của mình bên trong xylanh ở chu kỳ nén do nước là nguyên tố không thể nén được, điều này khiến động cơ rơi vào tình trạng thủy kích.

Tác hại của "thủy kích" với động cơ tùy thuộc và nhiều yếu tố, nặng nhất chính là cong hoặc gãy tay biên, trục khuỷu, vỡ vách máy dẫn đến chi phí khắc phục rất cao.

Cong tay biên, hỏng gioăng quy lát hay vỡ vách máy là các hậu quả nặng nề nhất của thủy kích

Lan Châu

Đánh giá: