menu

Chính quyền Nhật Bản điều tra Daihatsu, cân nhắc các biện pháp xử lý

16:55 - 21/12/2023

Chính phủ có thể rút giấy chứng nhận của nhà sản xuất ô tô này nếu kết luận có việc cố tình sai phạm ở Daihatsu.

Bộ giao thông vận tải Nhật Bản sáng thứ Năm đã khám xét trụ sở của Daihatsu Motor dính bê bối.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch mong muốn làm sáng tỏ hành vi sai trái trong quá trình thử nghiệm sản phẩm của Daihatsu đã xảy ra như thế nào. Hành động này được đưa ra sau khi các vấn đề gian lận thử nghiệm an toàn của thương hiệu Daihatsu bị phơi bày bởi một điều tra độc lập.

Bộ giao thông vận tải Nhật Bản sáng thứ Năm đã khám xét trụ sở của Daihatsu Motor dính bê bối.

Bộ cũng có kế hoạch thực hiện các hành động về mặt hành chính, bao gồm hủy bỏ giấy chứng nhận đối với một số mẫu xe ô tô, nếu những sai phạm này bị phát hiện là cố tình.

Một báo cáo của hội đồng độc lập do Daihatsu công bố hôm thứ Tư cho biết những sai phạm đã diễn ra trong hơn ba thập kỷ kể từ năm 1989. Hội đồng đã tìm thấy thêm các ví dụ về sai phạm trong 25 cuộc kiểm tra về an toàn và khí thải của phương tiện. Tổng cộng có 174 trường hợp bị phát hiện, ảnh hưởng đến 28 mẫu xe đang được sản xuất và phát triển tại Nhật Bản.

Bộ giao thông vận tải quyết định phải điều tra hành vi của Daihatsu phát triển như thế nào sau khi nảy sinh nghi ngờ rằng các hoạt động thử nghiệm không phù hợp có thể đã diễn ra phổ biến tại công ty. Các quan chức đã quyết định tiến hành điều tra tại chỗ theo Đạo luật phương tiện vận tải đường bộ. Luật quy định chính phủ có thể tiến hành kiểm tra tại chỗ các nhà sản xuất có giấy phép sản xuất ô tô.

Các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu phải có chứng nhận mẫu xe trước khi có thể sản xuất hàng loạt và bán các mẫu xe cũng như linh kiện cụ thể tại Nhật Bản. Chứng nhận được cấp sau khi mẫu xe vượt qua quy trình sàng lọc của Bộ Giao thông vận tải để xác định xem nó có đáp ứng các yêu cầu an toàn hay không.

Bản sửa đổi năm 2017 của Đạo luật phương tiện vận tải đường bộ đã ủy quyền cho chính phủ thu hồi chứng nhận mẫu nếu chứng nhận đó được cấp không phù hợp. Quy định này lần đầu tiên được áp dụng vào tháng 3 năm 2022, khi chứng nhận cho động cơ sử dụng trên xe của Hino Motors bị thu hồi sau khi dữ liệu về lượng khí thải và quãng đường đi được của hãng xe Nhật Bản bị phát hiện bị giả mạo.

Báo cáo của hội đồng độc lập đã phân loại 174 ví dụ về hành vi sai trái thành ba loại: xử lý hoặc điều chỉnh không phù hợp, làm giả hồ sơ và giả mạo dữ liệu gốc. Nó xác định rằng tất cả các sai phạm là cố ý.

Trong ví dụ về hồ sơ giả mạo, kết quả kiểm tra va đập phía hành khách đã được ghi lại và sử dụng cho phía người lái xe. Người phụ trách cuộc kiểm tra cho biết không có đủ thời gian để tiến hành kiểm tra phía người lái xe, do đó những người kiểm tra đã chọn cách làm sai lệch hồ sơ vì tin rằng “Không có nhiều khác biệt về hiệu suất”, báo cáo cho biết.

Với việc kiểm tra tại chỗ, Bộ Giao thông vận tải nhằm tìm ra bằng chứng cho các trường hợp sai phạm được nêu trong báo cáo bằng cách phân tích các tài liệu liên quan đến thử nghiệm và phỏng vấn những người liên quan.

Nó cũng nhằm mục đích điều tra sự tham gia của các nhà quản lý và tìm ra nguyên nhân khiến các sai phạm trở nên phổ biến và kéo dài.

Người phát ngôn của Daihatsu cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi nhận thức rõ thực tế là chúng tôi đã phản bội lòng tin của khách hàng”. “Chúng tôi sẵn sàng tuân thủ đầy đủ cuộc điều tra của Bộ Giao thông vận tải.”

Bộ cũng có kế hoạch kiểm tra tính an toàn và các tác động đến môi trường của 28 mẫu ô tô Daihatsu hiện đang bán hoặc phát triển để xác minh độc lập rằng chúng tuân thủ các tiêu chuẩn.

Cuộc thanh tra của Bộ dự kiến ​​sẽ có quy mô đặc biệt lớn và dự kiến ​​sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể. Điều này khiến Daihatsu khó ước tính khi nào có thể trở lại mức sản xuất trước khi vụ bê bối được làm rõ.

 

Đánh giá: