menu

Chiếc xe tải chạy bằng 3 động cơ phản lực này có thể dễ dàng đạt tốc độ 536 km/h

23:16 - 01/05/2021

Shockwave là một thành viên của gia đình xe tải đầu kéo trang bị động cơ phản lực ở Mỹ, và có khả năng đạt tốc độ tối đa trên 600 km/h.

Ngày nay, xe tải là một phương tiện tuyệt vời để lái đi mọi nơi, đặc biệt là dạng bán tải. Các mẫu bán tải hiện đại vừa có tính chất thực dụng lại vừa đủ tiện nghi và tốc độ để đưa bạn từ điểm A tới điểm B một cách chuẩn giờ, thoải mái. Nhưng rồi chúng ta cũng có những chiếc xe tải “kinh khủng” đúng nghĩa như Shockwave.

Nó là một chiếc xe tải đầu kéo chạy bằng động cơ phản lực từng đọ sức với máy bay và giành chiến thắng. Nó là một thành viên của gia đình xe tải lắp động cơ phản lực nổi tiếng, lắp đặt không phải 1 mà là 3 động cơ phản lực ở phía sau mà sẽ khạc lửa cực kỳ bắt mắt mỗi khi thể hiện tốc độ trên đường đua drag. Dưới đây là video ghi lại hình ảnh Shockwave trình diễn khả năng trên đường đua.

Video xe tải lắp động cơ phản lực Shockwave đạt tốc độ 536 km/h trên đường đua

Cụ thể hơn, Shockwave là một chiếc xe tải đua chế tạo đặc biệt với 3 động cơ phản lực J34-48 Pratt & Whitney. Những động cơ này vốn được sử dụng cho máy bay T2 Buckeye của lực lượng Thủy quân Mỹ. Khi kết hợp 3 động cơ phản lực này, bạn sẽ có tổng công suất tới 36.000 mã lực. Shockwave đã được mang đi đua với máy bay tại nhiều sự kiện trên khắp Bắc Mỹ và đa số lần nó đều giành chiến thắng.

Mỗi khi chiếc xe quái vật này thể hiện sức mạnh trên đường đua, bạn sẽ được chứng kiến những tia lửa lớn phụt ra phía sau, cảm nhận sức nóng và tiếng ồn đáng sợ từ đằng xa. Với số mã lực khổng lồ, bạn không nên nháy mắt khi theo dõi chiếc xe này chạy trên đường đua drag, bởi chỉ một vài giây thôi là cũng đủ để nó chạy hết nửa quãng đường rồi.

Shockwave thuộc sở hữu của Darnell Racing Enterprises, một công ty có trụ sở ở Springfield, tiểu bang Illinois. Nó tiêu thụ khoảng 941 lít nhiên liệu cho mỗi km, và sẽ còn tiêu thụ nhiều hơn nữa khi kích hoạt các buồng đốt phụ phía sau. Để hãm tốc độ, người lái cần sử dụng 2 bộ dù máy bay. Thời gian hoàn thành quãng đường ¼ dặm (khoảng 402 mét) của chiếc xe tải phi thường này chỉ là 6,6 giây, một thành tích khiến nhiều siêu xe chào thua.

Một trong các bộ phận nguyên bản duy nhất còn lại trên chiếc xe là mặt táp lô, và trên mặt táp lô này là một đồng hồ đo tốc độ 0-300 dặm/h (483 km/h), không đủ để đo tốc độ tối đa hiện tại của xe. Theo Sách Kỷ lục Guinness Thế giới, Shockwave đang nắm giữ kỷ lục cho chiếc xe tải phản lực tốc độ cao nhất khi nó từng đạt 605 km/h.

Các động cơ phản lực phía sau được sắp xếp theo hình kim tự tháp. Chúng được đặt nghiêng một góc 3 độ để giúp giữ vững chiếc xe tải nặng gần 3,1 tấn trên mặt đất khi đạt tốc độ cao. Các đầu ra của động cơ được lắp một đường nhiên liệu đặc biệt để truyền tải nhiên liệu dầu thô đến một buồng đốt hình vòng bên trong đầu ra. Động cơ đổ nhiên liệu dầu thô vào buồng đốt, tạo ra khói và lửa thu hút sự chú ý mỗi khi vận hành.

Phía sau xe còn có những ống xả mạ crôm cũng được độ đặc biệt để tạo hiệu ứng tia lửa đẹp mắt hơn. Nó vẫn sử dụng lốp xe tải truyền thống nhưng có thể bào mòn gần 40 kg bề mặt trên mỗi lốp khi di chuyển ở tốc độ cao.

Nhờ tất cả những trang bị kể trên, Shockwave có thể gia tốc từ 0-483 km/h trong khoảng 11 giây, nhờ đó mà có thể theo kịp và đánh bại nhiều chiếc máy bay phản lực khác.

Duy Thành

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Porsche 911 Speedster 1989 biến thành mô hình gỗ tinh xảo qua bàn tay thợ mộc Việt

Porsche 911 Speedster 1989 biến thành mô hình gỗ tinh xảo qua bàn tay thợ mộc Việt

Khám phá14 giờ trước

Mô hình Porsche 911 Speedster 1989 bằng gỗ này sẽ là món quà ấn tượng cho một người mê xe cổ điển.

Theo dõi xe đua bay Alauda Mk3 thực hiện lần bay thử đầu tiên

Theo dõi xe đua bay Alauda Mk3 thực hiện lần bay thử đầu tiên

Khám phá16 giờ trước

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, thế giới motorsport sẽ sớm có thêm một bộ môn mới.

7 loại lốp xe đột phá có thể xuất hiện trên đường phố tương lai

7 loại lốp xe đột phá có thể xuất hiện trên đường phố tương lai

Khám phá19 giờ trước

Lốp xe trong tương lai có thể sẽ rất khác biệt với những gì chúng ta thấy ngày nay.