menu

Chi phí sở hữu ô tô điện có thực sự rẻ hơn xe dùng động cơ đốt trong?

12:26 - 28/06/2022

Có nhiều yếu tố khiến ô tô điện càng ngày càng không thua kém xe dùng động cơ đốt trong về mặt chi phí sở hữu.

Không ngoa khi nói rằng ô tô điện là tương lai của ngành xe hơi thế giới. Phần lớn các hãng xe trên toàn thế giới hiện đều đã, đang và sẽ tham gia vào mảng ô tô điện, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng ở mọi khoảng giá.

Nếu xét về chi phí sử dụng, ô tô điện có một số lợi thế lớn so với xe dùng động cơ đốt trong (ICE). Vì có ít bộ phận động hơn xe ICE nên ô tô điện cũng đòi hỏi người dùng ít phải bảo dưỡng hơn. Ngoài ra, chi phí sạc đầy ô tô điện cũng thấp hơn tiền "đổ đầy bình" cho xe dùng động cơ xăng và máy dầu, nhất là trong thời buổi giá nhiên liệu tăng phi mã như hiện nay. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chi phí sở hữu ô tô điện thấp hơn so với xe ICE.

Thật khó để đưa ra số tiền chính xác mà người dùng cần chi cho việc sở hữu ô tô điện hoặc số tiền mà người dùng có thể tiết kiệm so với việc sử dụng xe ICE. Nguyên nhân là do những con số này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi sống, giá xăng dầu, giá điện và cách bạn sử dụng chiếc ô tô điện của mình. Không ít người chỉ so sánh giá điện và giá xăng dầu rồi lập tức đưa ra kết luận về chi phí sở hữu ô tô điện. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí sở hữu ô tô điện và mọi thứ sẽ nhanh chóng trở nên phức tạp hơn.

Một số khách hàng tại châu Âu đã từng mắc sai lầm tương tự khi cân nhắc mua ô tô máy dầu thay vì xe máy xăng. Dầu diesel từng rẻ hơn xăng và xe máy dầu cũng có thể chạy được lâu hơn vì tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vì thế, nhiều người tiêu dùng châu Âu đã chọn xe máy dầu dù giá dầu diesel đã tăng lên đáng kể. Họ chỉ chăm chăm chú ý đến chi phí nhiên liệu mà họ phải trả hơn là số tiền mà họ tiết kiệm được trong suốt vòng đời của xe.

Với ô tô điện, mọi thứ trông càng rõ ràng hơn vì chẳng những giá điện rẻ hơn nhiều mà chi phí bảo dưỡng cũng dường như bằng 0. Ngoài việc thỉnh thoảng phải thay lọc gió điều hòa, cần gạt nước và lốp xe cũng như đổ thêm nước rửa kính, người dùng ô tô điện không cần phải làm gì nhiều. Ngay cả khi giá điện và phí sạc tại trạm sạc công cộng tăng lên, chi phí sử dụng ô tô điện vẫn khá thấp, đặc biệt nếu bạn sạc tại nhà.

Tuy nhiên, trước khi tận hưởng những điều đó, người dùng phải gom đủ tiền để mua được một chiếc ô tô điện đã. Trong vài tháng trở lại đây, ô tô điện đã tăng giá mạnh. Tại thị trường Mỹ, Tesla Model 3 bản rẻ nhất hiện có giá khởi điểm từ 46.990 USD. Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, mẫu xe điện này có giá khởi điểm từ 54.990 Euro (khoảng 59.000 USD). Theo Kelly Blue Book, ngay từ tháng 4 năm ngoái khi ô tô điện chưa đồng loạt tăng giá, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ chưa cao và vật liệu thô chưa hiếm như hiện nay, giá xe điện trung bình ở xứ sở cờ hoa đã đạt mức 51.532 USD. Có lẽ vào thời điểm này, giá ô tô điện trung bình tại Mỹ đã tăng ít nhất 10%.

Trong khi đó, giá trung bình của xe xăng cỡ C tại Mỹ chỉ là 22.798 USD và con số tương ứng của SUV/crossover cỡ nhỏ là 31.033 USD. Nếu tính chung toàn thị trường Mỹ, giá trung bình của xe mới, bao gồm cả ô tô điện, là 40.768 USD. Có thể thấy sự chênh lệch đáng kể giữa giá trung bình của ô tô điện và xe ICE. Với số tiền chênh lệch này, người dùng xe ICE có thể dùng để mua nhiên liệu trong thời gian từ 2-4 năm.

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện tuy ít nhưng có thể đội lên bất ngờ, phụ thuộc vào cách lái của người dùng. Ô tô điện thường rất mạnh và phần lớn đều có khả năng tăng tốc như xe thể thao. Đó là lý do vì sao nhiều người lái ô tô điện như đang điều khiển xe thể thao. Điều này khiến các bộ phận khung gầm của ô tô điện nhanh mòn hơn. Ngoài ra, ô tô điện cũng nặng hơn so với xe ICE nên tốc độ mòn cũng nhanh hơn.

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện tuy ít nhưng có thể đội lên bất ngờ

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện tuy ít nhưng có thể đội lên bất ngờ

Vì ô tô điện nặng và người dùng thường "đạp ga sát ván" nên thời gian thay lốp mới cho loại phương tiện này cũng bị rút ngắn so với xe ICE. Trong khi đó, lốp ô tô điện lại đắt hơn so với lốp thông thường vì chúng phải chịu được trọng lượng lớn hơn. Ngoài ra, để giảm tiếng ồn khi chạy trên đường, lốp ô tô điện cần có thêm lớp xốp đặc biệt bên trong, kéo theo giá cao hơn lốp thường.

Cân nhắc những điều trên, có thể nói ô tô điện ngày càng không thua kém xe ICE về mặt chi phí sở hữu. Đúng là chi phí sạc điện rẻ hơn nhưng không phải ai cũng đủ tiền để mua ô tô điện. Đây là một phần lý do vì sao chỉ có khoảng 24% dân số Mỹ muốn sở hữu ô tô điện. Việc sở hữu ô tô điện rẻ như xe ICE cũng vẫn chỉ là giấc mơ xa vời khi giá các vật liệu chế tạo pin đang leo thang.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Xe bán tải Chevrolet Colorado 2023 khó có cơ hội về Việt Nam đã có giá bán tại Mỹ

Xe bán tải Chevrolet Colorado 2023 khó có cơ hội về Việt Nam đã có giá bán tại Mỹ

Tin thị trường9 giờ trước

Việc hãng Chevrolet rút khỏi Việt Nam vào năm ngoái đồng nghĩa với khách hàng yêu thích dòng xe bán tải Colorado thế hệ mới chỉ có thể đặt hàng qua các công ty ...

Toyota Corolla Cross 2023 ra mắt Thái Lan, thêm phiên bản 1.8 Sport Plus mới, liệu có về Việt Nam?

Toyota Corolla Cross 2023 ra mắt Thái Lan, thêm phiên bản 1.8 Sport Plus mới, liệu có về Việt Nam?

Tin xe12 giờ trước

Với sự góp mặt của bản 1.8 Sport Plus mới, giá khởi điểm của Toyota Corolla Cross 2023 tại thị trường Thái Lan tăng thêm 10.000 Baht (khoảng 7 triệu đồng).

Hướng dẫn cách tính lệ phí trước bạ ô tô cũ và quy trình sang tên đổi chủ ô tô 2022

Hướng dẫn cách tính lệ phí trước bạ ô tô cũ và quy trình sang tên đổi chủ ô tô 2022

Tư vấn mua xe15 giờ trước

Cách tính thuế ô tô cũ như thế nào? Cần chuẩn bị thủ tục gì để sang tên đổi chủ? Tất cả sẽ được tổng hợp trong bài viết sau.