menu

Chào mừng tới Miataland - Khách sạn chủ đề Mazda MX-5 duy nhất trên thế giới

19:18 - 05/02/2020

Không chỉ được tận hưởng quang cảnh thiên nhiên nước Ý, các vị khách ở Miataland còn được làm quen với những chiếc Mazda MX-5 độc đáo.

Không rõ trên thế giới có bao nhiêu khách sạn có chủ đề dựa trên một mẫu xe ô tô nào đó, nhưng chắc chắc sẽ chỉ có duy nhất một nơi lấy chủ đề Mazda MX-5 mà thôi. Tỉnh Perugia ở khu vực trung tâm nước Ý là một nơi vốn nổi tiếng vì xuất khẩu rượu vang và nấm cao cấp. Giờ đây, nó còn có Miataland, một khách sạn mang tới cho bạn chìa khóa của bộ sưu tập Mazda roadster vĩ đại nhất trên hành tinh.

Ông chủ khách sạn là Andrea Mancini, và ông ấy còn sở hữu một chiếc MX-5 30th Anniversary Edition mang số 0268. Có lẽ nhiều người sẽ muốn đặt câu hỏi tại sao Mancini lại lựa chọn những chiếc MX-5 làm chủ đề cho khách sạn của mình. Câu chuyện thú vị của ông ấy bắt đầu với một lòng khát khao khi chiếc xe mới được hé lộ trong năm 1989, nhưng ông ấy đã phải kiên nhẫn chờ đợi cho tới giữa thập niên 1990 để được cầm lái một chiếc.

Khi đó, ông ấy là một nhân viên bán hàng cấp thấp tại một đại lý Ford. Vào một ngày buồn tẻ, một người phụ nữ trẻ đã bước vào cửa hàng để mua một chiếc Ka, và đề nghị trao đổi chiếc MX-5 MkI của mình. “Tôi đã lái nó về nhà, và đó là một khoảnh khắc đẹp đẽ,” Mancini hồi tưởng với đôi mắt xúc động. Tuy nhiên, ông ấy đã phải đau lòng bán chiếc MX-5 nguyên bản đó (chiếc duy nhất ông ấy từng bán đi) nhằm tạo vốn cho việc mua chiếc MkII và bắt đầu cơn nghiền của mình.

Bản thân khách sạn Miataland đã mất tới hơn 4 năm để xây dựng. Ngôi nhà chính của nó là một biệt thự trên sườn đồi 200 năm tuổi với khung cảnh thung lũng hùng vĩ, tràn đầy ánh nắng mặt trời. Khi Mancini lần đầu tiên ghé qua khu biệt thự vô chủ, nhân viên bất động sản đã nói rằng khu vực chuồng ở bên trái sẽ là nơi lý tưởng cho những con ngựa.

Sau đó, cô ấy phải đi, vì thế nên đã để lại chìa khóa cho tôi và nhờ tôi khóa cửa khi ra khỏi đó,” Mancini giải thích. Ngày hôm sau, ông ấy quay trở lại, tự mình vào khu chuồng ngựa và thoải mái ngắm nghía đo đạc, tính toán xem liệu có thể sắp xếp bao nhiêu chiếc xe thể thao 2 chỗ Nhật Bản vào đó.

Tại Miataland, số lượng các vị khách thường bị áp đảo bởi những chiếc xe. Khách sạn chỉ có mỗi 6 phòng, nhưng mỗi phòng đều thoáng mát và tô điểm với những chi tiết mà sẽ khiến người mê Miata cảm thấy thích thú. Những chiếc giường ngủ được bọc đệm trong các màu sắc từ bảng màu nguyên bản của MX-5. Bộ khung của chúng khiến người ta liên tưởng đến các thanh đòn khung gầm Miata, với những đường cắt hình tam giác để giảm trọng lượng. Chiếc xe ngồi bàn trong phòng đương nhiên là đến từ một chiếc MX-5, hoàn thiện với cần gạt ngả xuống.

Ra khỏi phòng, bạn có thể dọc theo hành lang, đến một cầu thang xoắn có 28 bậc làm từ 28 loại gỗ khác nhau đến từ 28 quốc gia. Ở tầng dưới, chúng ta có khu vực tưởng niệm. Chỗ này có vài cái giá ở trên tường và đầy những món đồ chơi, vật lưu niệm thú vị. Tất cả đa số đều có liên quan tới Mazda, nhưng Mancini cũng dành ra một chút không gian dành cho một chiếc Ferrari F40 và một chiếc Ford GT40. Chưa kết, tại đây người ta còn có thể tìm thấy không ít cuốn sách văn học. Mọi ấn bản lịch sử về Miata đều có ở đây, trong ngôn ngữ tiếng Anh, Ý, và cả Nhật Bản. “Tôi không hiểu chút gì, nhưng tôi thích những bức ảnh,” ông ấy nói.

Hơn nữa, Mancini còn thích thú sưu tập các bộ vô lăng. Trong khi nhìn ngắm “sảnh đường danh vọng” của riêng mình, ông ấy nhớ lại một chuyến viếng thăm nhà máy Nardi ở một khu ngoại ô thành phố Milan. “Tôi hỏi mua chiếc vô lăng trang trí gỗ này để trưng bày,” ông kể. “’Quay trở lại sau nửa giờ nữa,’ họ nói. Thời gian đó là để họ lấy một chiếc có sẵn trong nhà kho ư? Không phải, là để họ có thể sản xuất một cái mới tinh ở ngay tại đó. Nó vẫn còn ấm nóng do vừa ra khỏi máy móc khi tôi trả tiền.

Tiến đến khu vực nhà kho, nơi Mancini cất giữ bộ siêu tập xe quý giá của mình. Tại đây, ta có thể thấy đủ mẫu MX-5, từ những nguyên bản chính hãng cho tới các phiên bản độ độc đáo từ Nhật Bản, Mỹ. Mỗi chiếc một phong vị, một màu sắc và tới một trải nghiệm khác nhau cho người nhìn. Đó là còn chưa kể đến câu chuyện đằng sau mỗi chiếc xe mà chỉ có Mancini là người nắm rõ nhất.

M2 Incorporated là một trong chiếc xe có câu chuyện lịch sử thú vị bậc nhất trong bộ sưu tập của Mancini. Ông ấy giải thích rằng: “Mazda thấy Acura và Lexus kinh doanh tốt trong thập niên ’90 và muốn thử làm giống thế, nhưng thay vì chạy theo thị trường hạng sang, họ lại chế tạo những chiếc xe thể thao hơn nữa trong số lượng cực nhỏ. Chỉ 300 chiếc.

Chiếc MX-5 M2 đầu tiên là một xe trọng lượng nhẹ,” ông nói tiếp. “La-zăng magiê là thứ không hợp pháp đi đường ở đây bởi vì chúng dễ vỡ, nhưng ai sẽ tìm ra chứ? Ghế ngồi chỉ nặng 4,2 kg mỗi chiếc, thay vì 12 kg. Không có trợ lực lái. Trục cam và ống xả mới, và một bộ khóa vi sai mới. Mỗi chiếc xe có giá gấp đôi chi phí MX-5 thông thường – ngang bằng một chiếc Honda NSX mới!

Mazda đã nhận 584 đơn đặt hàng, mỗi đơn với 5.000 USD đặt cọc. Tôi nghĩ nếu đây là Ferrari, họ sẽ chế tạo từng đó xe, nhưng Mazda đã giữ lời, và chỉ chế tạo 300 chiếc.

Đến cuối cùng, Mazda đã thực hiện rút thăm, và 284 người thất vọng đã phải nhận lại số tiền đặt cọc 5.000 USD, một lá thư xin lỗi từ Mazda, và một mô hình nhỏ của chiếc xe. Sau này, M2 đã chế tạo 184 chiếc trong vai trò phiên bản hạng sang của MX-5, hoàn thiện với gỗ piano Yamaha. Mẫu M2 đã bị ngừng sản xuất vào năm 1999, nhưng Mancini có một chiếc mỗi loại.

Mancini đương nhiên là không thích cho các vị khách tùy tiện lái những chiếc Mazda yêu quý của mình. Tuy nhiên, ở trong một số tình huống đặc biệt, ông ấy cũng vui vẻ để một người lạ cầm lái, chạy xe vòng quanh khu vực khách sạn, leo lên những ngọn đồi cao.

Có thể nói rằng MX-5 là một trong những điểm tiếp cận tốt nhất của ô tô: nó có mui mềm, hệ dẫn động bánh sau, động cơ hút khí tự nhiên và đảo số chất lượng. Và thậm chí kể cả nếu có muốn biến nơi này thành Lamboland thì cũng không được, bởi những con đường chật hẹp, khuất tầm nhìn, và ngập nghềnh là những gì thuộc về MX-5.

Nhìn chung, khi Mazda không còn có thể sử dụng động cơ chạy xăng, hộp số sàn, bố cục 2 ghế ngồi trong một thế giới toàn xe điện và SUV nữa, người ta có thể yên tâm rằng tại một nơi sâu thẳm trong trái tim của nước Ý, một viện bảo tàng sống sẽ mang tới cho những chiếc Miata hiếm nhất và cả những người mê xe một thánh địa linh thiêng. Đặc biệt là nếu bạn biết lái xe số sàn.

Một số hình ảnh đẹp khác về Miataland:

Duy Thành

Đánh giá: