menu

Cha đẻ "trái tim" của Ferrari F40 và Bugatti EB110, Nicola Materazzi đã qua đời

08:45 - 26/08/2022

Materazzi là một chuyên gia trong lĩnh vực tăng áp và có tay trong việc phát triển một số siêu xe cũng như các động cơ dành cho xe đua vĩ đại nhất thế giới. Kỹ sư tài ba này đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 24/8.

Nicola Materazzi là 1 kỹ sư sản xuất những chiếc xe huyền thoại như Ferrari 288 GTO và F40, Bugatti EB110 hay Lancia Stratos, vào ngày 24 tháng 8 vừa qua, ông đã qua đời ở tuổi 83 để lại không ít tiếc nuối cho nhiều người mê xe cũng như ngành công nghiệp ô tô.

Lúc còn sinh thời, Materazzi đã tham gia vào các cuộc "cách mạng" nhất trong lịch sử của các hãng xe thể thao và siêu xe cũng như bộ môn đua xe thể thao. Sinh ra ở Cilento, miền nam nước Ý vào năm 1939, kỹ sư này bắt đầu sự nghiệp ô tô của mình với Lancia ở Turin.

Nicola Materazzi mặc áo khoác màu xanh

Nicola Materazzi mặc áo khoác màu xanh

Sau một vài năm làm việc trên các mẫu Lancia, bắt đầu từ năm 1970, Materazzi tham gia vào đội đua Stratos, ứng cử viên vô địch World Rally đầy tham vọng của Lancia. 1 thập kỷ sau đó, Materazzi đã trở thành một trụ cột trong lĩnh vực kỹ thuật động cơ tăng áp cho đội đua Công thức 1 của Ferrari vào đầu những năm 1980.

Sau đó, Materazzi đã áp dụng các kiến ​​thức về động cơ tăng áp của mình cho các phương tiện giao thông đường bộ. Ông đã phát triển động cơ tăng áp kép V8, dung tích 2.9 lít cung cấp sức mạnh cho huyền thoại Ferrari 288 GTO, đồng thời tinh chỉnh thiết kế và cách bố trí của chiếc xe đó, chuyển nó từ kiểu bố trí hệ thống truyền động ngang sang kiểu truyền động dọc.

Đến năm 1984, Materazzi được bổ nhiệm là kỹ sư trưởng của hãng xe Ferrari, giám sát quá trình phát triển xe đua GTO Evoluzione và là chiếc xe cuối cùng từng được chế tạo dưới sự điều hành của người sáng lập hãng, ngài Enzo Ferrari với siêu phẩm đặc biệt F40 huyền thoại.

Bugatti EB110

Bugatti EB110

Sự nghiệp của Materazzi không dừng lại ở đó, vài năm sau, khi doanh nhân Romano Artioli mua bản quyền tên Bugatti đã bổ nhiệm Materazzi làm giám đốc kỹ thuật trên chiếc EB110 chạy bằng động cơ quad-turbo V12 đình đám lúc bấy giờ.

Ngoài việc nghiên cứu động cơ, Materazzi đã giúp tinh chỉnh bộ khung liền khối bằng sợi carbon, cải thiện độ cứng của cấu trúc và tinh chỉnh hệ dẫn động tất cả các bánh để có được khả năng xử lý tốt hơn.

Materazzi được xem là một người đàn ông có dấu vân tay ở nhiều xe hiệu suất cao nhất mọi thời đại cùng Enzo Ferrari, Leonardo Fioravanti, hay Marcello Gandini nhưng so với các đồng nghiệp hay đàn anh, ông lại được ít người biết đến. Nhưng những gì Nicola Materazzi để lại với các siêu xe và đối với xe đua là tuyệt vời.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Porsche 911 Sport Classic 2023 mà Cường "Đô-la" và "Qua" Vũ đặt mua chính hãng đang bị đội giá gấp đôi tại nước ngoài

Porsche 911 Sport Classic 2023 mà Cường "Đô-la" và "Qua" Vũ đặt mua chính hãng đang bị đội giá gấp đôi tại nước ngoài

Tin thị trường16 giờ trước

Cụ thể, một đại lý có tên Porsche Redwood City đã tăng giá bán của chiếc xe thể thao giới hạn 911 Sport Classic 2023 lên gần 540.000 đô la, tức chênh lệch gấp ...

Terradyne Gurkha - xe bọc thép chống đạn dành cho dân thường - bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Terradyne Gurkha - xe bọc thép chống đạn dành cho dân thường - bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Tin xe17 giờ trước

Sự xuất hiện của Terradyne Gurkha đã khiến dân chơi xe Việt xôn xao, trên thế giới, Terradyne Gurkha có 4 phiên bản nhưng chỉ có CIV là dành cho dân thường, còn ...

Ô tô điện của BMW bị triệu hồi vì "quá yên tĩnh"

Ô tô điện của BMW bị triệu hồi vì "quá yên tĩnh"

Tin thị trường17 giờ trước

BMW đang triệu hồi gần 3.500 chiếc ô tô điện iX và i4 sau khi bộ phận tạo tiếng ồn của chúng ngừng hoạt động.