menu

Cha đẻ "trái tim" của Ferrari F40 và Bugatti EB110, Nicola Materazzi đã qua đời

08:45 - 26/08/2022

Materazzi là một chuyên gia trong lĩnh vực tăng áp và có tay trong việc phát triển một số siêu xe cũng như các động cơ dành cho xe đua vĩ đại nhất thế giới. Kỹ sư tài ba này đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 24/8.

Nicola Materazzi là 1 kỹ sư sản xuất những chiếc xe huyền thoại như Ferrari 288 GTO và F40, Bugatti EB110 hay Lancia Stratos, vào ngày 24 tháng 8 vừa qua, ông đã qua đời ở tuổi 83 để lại không ít tiếc nuối cho nhiều người mê xe cũng như ngành công nghiệp ô tô.

Lúc còn sinh thời, Materazzi đã tham gia vào các cuộc "cách mạng" nhất trong lịch sử của các hãng xe thể thao và siêu xe cũng như bộ môn đua xe thể thao. Sinh ra ở Cilento, miền nam nước Ý vào năm 1939, kỹ sư này bắt đầu sự nghiệp ô tô của mình với Lancia ở Turin.

Nicola Materazzi mặc áo khoác màu xanh

Nicola Materazzi mặc áo khoác màu xanh

Sau một vài năm làm việc trên các mẫu Lancia, bắt đầu từ năm 1970, Materazzi tham gia vào đội đua Stratos, ứng cử viên vô địch World Rally đầy tham vọng của Lancia. 1 thập kỷ sau đó, Materazzi đã trở thành một trụ cột trong lĩnh vực kỹ thuật động cơ tăng áp cho đội đua Công thức 1 của Ferrari vào đầu những năm 1980.

Sau đó, Materazzi đã áp dụng các kiến ​​thức về động cơ tăng áp của mình cho các phương tiện giao thông đường bộ. Ông đã phát triển động cơ tăng áp kép V8, dung tích 2.9 lít cung cấp sức mạnh cho huyền thoại Ferrari 288 GTO, đồng thời tinh chỉnh thiết kế và cách bố trí của chiếc xe đó, chuyển nó từ kiểu bố trí hệ thống truyền động ngang sang kiểu truyền động dọc.

Đến năm 1984, Materazzi được bổ nhiệm là kỹ sư trưởng của hãng xe Ferrari, giám sát quá trình phát triển xe đua GTO Evoluzione và là chiếc xe cuối cùng từng được chế tạo dưới sự điều hành của người sáng lập hãng, ngài Enzo Ferrari với siêu phẩm đặc biệt F40 huyền thoại.

Bugatti EB110

Bugatti EB110

Sự nghiệp của Materazzi không dừng lại ở đó, vài năm sau, khi doanh nhân Romano Artioli mua bản quyền tên Bugatti đã bổ nhiệm Materazzi làm giám đốc kỹ thuật trên chiếc EB110 chạy bằng động cơ quad-turbo V12 đình đám lúc bấy giờ.

Ngoài việc nghiên cứu động cơ, Materazzi đã giúp tinh chỉnh bộ khung liền khối bằng sợi carbon, cải thiện độ cứng của cấu trúc và tinh chỉnh hệ dẫn động tất cả các bánh để có được khả năng xử lý tốt hơn.

Materazzi được xem là một người đàn ông có dấu vân tay ở nhiều xe hiệu suất cao nhất mọi thời đại cùng Enzo Ferrari, Leonardo Fioravanti, hay Marcello Gandini nhưng so với các đồng nghiệp hay đàn anh, ông lại được ít người biết đến. Nhưng những gì Nicola Materazzi để lại với các siêu xe và đối với xe đua là tuyệt vời.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Video: Dàn siêu xe hư hỏng nghiêm trọng sau khi cơn bão Ian đổ bộ vào Mỹ

Video: Dàn siêu xe hư hỏng nghiêm trọng sau khi cơn bão Ian đổ bộ vào Mỹ

Khám phá19 giờ trước

Ferrari 488 Spider, Ferrari 360 Spider, McLaren 570S, Audi R8 hay cả siêu phẩm như McLaren P1 là những "nạn nhân" xấu số bị cơn bão Ian gây ra những thiệt hại ...

Minh "Nhựa" bán xe BMW cuối cùng mua theo lô chỉ sau vài ngày tậu xe sang Audi A8L 2022

Minh "Nhựa" bán xe BMW cuối cùng mua theo lô chỉ sau vài ngày tậu xe sang Audi A8L 2022

Khám phá21 giờ trước

Hiện tại, chủ xe Pagani Huayra chỉ còn độc nhất một chiếc xe SUV để di chuyển đó là Mercedes-AMG G63 Edition One, còn Rolls-Royce Cullinan được cho để làm cảnh ...

Hành trình chinh phục một nửa dải đất hình chữ "S" bằng Mazda CX-5 của gia đình 5 người

Hành trình chinh phục một nửa dải đất hình chữ "S" bằng Mazda CX-5 của gia đình 5 người

Khám phá22 giờ trước

Trong chuyên mục "Cuối tuần đi đâu?" số này, hãy cùng theo chân gia đình chị Trang khám phá hành trình Hà Nội - Quãng Ngãi đầy thú vị kéo dài 11 ngày bằng Mazda ...

Quảng cáo