Không rõ bao giờ Protean360+ mới đi vào sản xuất đại trà, và nếu thực sự được áp dụng rộng rãi thì nó có thể tạo nên một cuộc cách mạng về mô hình giao thông đô thị trong tương lai.

Trong một thành phố rộng lớn, đông đúc, khoảng không là một vấn đề quan trọng. Bởi hầu hết các đô thị trên thế giới đều được thiết kế và hình thành từ hàng thế kỷ trước đây, hầu hết chúng ngày nay đều phải chịu tình trạng tắc đường giao thông, và khiến việc lái xe trong một thành phố lớn trở thành một thử thách phiêu lưu thực sự.

Trong một thành phố chật ních, vấn đề chính của một chiếc xe là thiết kế của nó. Những chiếc hộp kim loại dài cần không gian để rẽ, quay đầu, đỗ và dừng, và tất cả đều này đang trở nên khó khăn bởi chúng ta đã bị mắc kẹt với cùng bố cục thành phố cơ bản dành cho một phương tiện của cả 100 năm trước.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta loại bỏ kích thước ra khỏi phương trình? Nếu chúng ta có thể loại bỏ những thứ như bán kính quay vòng? Khi đó việc lái xe trong một thành phố hàng triệu dân cư sẽ như thế nào?

Công nghệ bánh xe Protean360+ có thể tự lái và quay 360 độ

Công nghệ bánh xe Protean360+ có thể tự lái và quay 360 độ

Protean Electric, một công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực tái phát minh bánh xe, thông báo rằng họ đang làm việc trên một công nghệ mới mà có thể làm được điều đó. Một bánh xe mà có thể tự lái và quay mọi hướng có thể để bản thân chiếc xe luôn giữ được sự định hướng của nó bất kể chiếc xe đang đi theo hướng nào.

Được gọi là Protean360+, bánh xe này đã được giới thiệu là “đầu tiên của loại hình này được phát triển cho áp dụng thương mại.” Nó tích hợp cả hệ truyền động, hệ thống bẻ lái và hệ thống treo vào trong một mô-dun đơn nhất, và nếu được áp dụng trên diện rộng thì nó có thể thay đổi vĩnh viễn giao thông đô thị.

Các bộ phận của bánh xe Protean360+

Các bộ phận của bánh xe Protean360+

Sử dụng công nghệ mới, bánh xe có thể tự quay 360 độ, đồng nghĩa rằng nó có thể quay đầu một chiếc xe hoàn toàn chỉ trong khoảng cách giữa các bánh xe của chính nó. Nó có thể đỗ phía trước, phía sau, hoặc bên cạnh mà không cần phải quay vô lăng.

Điều quan trọng hơn nữa, mỗi bánh xe mới này có chứa công suất mạnh hơn một số mẫu xe sản xuất thương mại hiện tại. Mô tơ điện trong mỗi bánh xe sản sinh 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.250 Nm. Nhân con số đó lên làm 4, và bạn có được khái niệm chung về khả năng của nó.

Hình ảnh mô phỏng hoạt động khi lắp Protean360+ vào một chiếc xe

Hình ảnh mô phỏng hoạt động khi lắp Protean360+ vào một chiếc xe

Trước mắt, Protean không nói rõ rằng khi nào công nghệ này có thể trở thành hiện thực. Khi nó có mặt trên thị trường, nó có thể được sử dụng lên con người hoặc xe tự lái, dành cho mục đích giao thông cá nhân hoặc tập thể.

Duy Thành