menu

Autobianchi Stellina - Xe thể thao Ý lạ đời với động cơ đặt trong một chiếc hộp nằm trong cốp sau

Duy Thành 20:29 - 10/11/2018

Không tồn tại lâu, nhưng Autobianchi Stellina đã mang tới cho thế giới xe một kiểu thiết kế vị trí đặt động cơ rất lạ thường.

Ngày nay không có nhiều người biết đến nhãn hiệu xe Autobianchi, và trong quá khứ, người ta thường coi Autobianchi là một người anh em ngầu hơn của Fiat. Trên thực tế, nhãn hiệu xe Ý này chưa bao giờ chế tạo quá nhiều xe, dù là về mẫu mã hay số lượng, nhưng những gì họ đã làm ra thường luôn ấn tượng, ví như Stellina quyến rũ mà có tuổi thọ ngắn ngủi này. Nó là một mẫu xe rất độc thiết kế động cơ đặt trong một cái hộp, nằm trong cốp sau.

Autobianchi Stellina ra đời năm 1964

Autobianchi Stellina ra đời năm 1964

Mẫu Stellina được dựa trên mẫu Fiat 600D phổ biến, và được thiết kế để trở thành một phiên bản thể thao đối xứng với mẫu xe “trâu bò” đáng tin cậy, giống như Karmann-Ghia đối với Volkswagen Beetle hoặc Renault Floride/Caravelle đối với Dauphine. Dựa trên 600, Stellina không hẳn là một mãnh thú tốc độ, sản sinh chỉ 29 mã lực từ động cơ I4 dung tích 767cc, nhưng bù lại là nó rất nhẹ cân.

Autobianchi Stellina chỉ được chế tạo từ năm 1964-1965 bởi chính Fiat đã nhanh chóng nhận ra rằng một phiên bản thể thao nhỏ con của các chiếc xe hàng ngày của họ là một điều hợp lý, và đã cho ra mắt Fiat 850 Spider tương tự nhưng lớn hơn một chút trong năm 1965, đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của Stellina.

Autobianchi Stellina có thiết kế nhỏ, thể thao

Autobianchi Stellina có thiết kế nhỏ, thể thao

Nhưng trước khi điều đó xảy ra, Stellina đã là mẫu xe Ý thương mại đầu tiên có thân vỏ sợi thủy tinh, một thứ khá “bất thường” trong năm 1964. Thiết kế thân vỏ của xe phải nói là rất đáng yêu, được thiết kế bởi Luigi Rapi, người có lẽ là được biết đến nhiều nhất qua việc vẽ nên mẫu Autobianchi Bianchina trước đó.

Stellina mang tới một cảm giác thanh lịch và bóng mượt, các phẩm chất thường khó thể hiện ở một mẫu xe nhỏ như thế. Xe có một số đường cong đáng nhớ và nếp gấp sắc, và thiết kế đèn đặc biệt thú vị với đèn pha có tấm che bên ngoài trong suốt chạy dốc xuống mũi xe, và kể cả đèn xi nhan cũng được đặt sau trong vòm che trong suốt.

Khoang chứa hành lý ở phía đầu xe

Khoang chứa hành lý ở phía đầu xe

Đương nhiên, một trong những điểm dị nhất ở Autobianchi Stellina là khoang đặt động cơ. Stellina có cấu trúc động cơ đặt sau giống với 600D, và một khoang chứa hành lý nhỏ ở phía trước, cho dù cơ bản chỗ này đã bị chiếm gần hết bởi một bánh xe phụ.

Khoang chứa động cơ được đặt ở đuôi xe

Khoang chứa động cơ được đặt ở đuôi xe

Ở phía sau, nơi hầu hết các xe sẽ chỉ nhét vào động cơ, Stellina lại quyết định đóng hộp động cơ và đặt vào giữa cốp. Thật khó hiểu tại sao bởi chỗ trống chữ U bao quanh không thực sự phù hợp để làm một chiếc cốp thông thường nữa vì hành lý đặt ở đó có thể bị bẩn, cuốn vào động cơ cũng như chặn đường thoát khí.

Chỗ trống hình chữ U quanh hộp động cơ là để cất giữ tấm che mui xe

Chỗ trống hình chữ U quanh hộp động cơ là để cất giữ tấm che mui xe

Câu trả lời là chỗ trống chữ U kỳ lạ đó được thiết kế để chứa một phụ tùng cụ thể: tấm che mui xe. Quả là một thiết kế tinh vi và hợp lý đến bất ngờ của Autobianchi và ông Luigi Rapi.

Duy Thành
Đánh giá: