Auto Start/stop - tính năng bị nhiều tài xế "ghét cay ghét đắng"
07:00 - 16/05/2025
Lee Zeldin, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), đang đề xuất bãi bỏ các ưu đãi liên bang từng thúc đẩy việc tích hợp hệ thống tự động tắt/bật động cơ vào hàng triệu xe hơi đang lưu thông trên đường phố Mỹ.
Zeldin đã đưa ra thông báo này qua mạng xã hội vào thứ Hai, mô tả tính năng này là “khiến xe của bạn chết máy mỗi khi dừng đèn đỏ để các công ty nhận được huy chương bảo vệ môi trường.” Ông nói thêm: “EPA đã phê duyệt tính năng này, nhưng ai cũng ghét nó, vì vậy chúng tôi sẽ khắc phục.”
Auto Start/Stop hoạt động ra sao?
Công nghệ tự động tắt/bật động cơ trở nên phổ biến phần lớn nhờ vào các quy định về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải được ban hành dưới thời chính quyền Obama. Ban đầu được các hãng xe châu Âu áp dụng trên các mẫu xe hybrid, trong vòng một thập kỷ qua, công nghệ này đã trở nên phổ biến trên nhiều dòng xe mới, bao gồm cả SUV và xe bán tải. Mặc dù không bắt buộc có trên xe mới, hệ thống này đã được áp dụng rộng rãi nhờ các ưu đãi từ tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu liên bang.

Tuy được chứng minh là có thể làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong một số tình huống lái xe nhất định, nhưng tính năng Auto start/stop khiến nhiều người lái xe cảm thấy phiền phức và khó chịu.
Hệ thống này hoạt động bằng cách tắt động cơ khi xe dừng hẳn và khởi động lại khi người lái nhả phanh hoặc đạp ga. Các nhà sản xuất xe cho rằng tính năng này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải nhà kính. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng nó gây phiền toái, thậm chí nguy hiểm, làm hao mòn động cơ về lâu dài và cũng không có quá nhiều lợi ích đối với môi trường.
Sự phản đối đối với hệ thống tự động tắt/bật động cơ ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các vùng có khí hậu nóng hoặc đối với những người gặp phải tình trạng xe khởi động lại không ổn định. Những phàn nàn phổ biến bao gồm tăng tốc chậm, hệ thống điều hòa bị gián đoạn và lo ngại về hao mòn motor khởi động.
Dù bị phản đối, hầu hết các hãng xe vẫn tiếp tục giữ lại tính năng này. Trên nhiều mẫu xe, nó được lập trình để tự động bật mỗi khi xe khởi động—nghĩa là người lái phải tự tay tắt đi mỗi lần, nếu như xe có tùy chọn đó.
“Tôi đã tắt tính năng này ngay lập tức bằng phần mềm xe. Nó cực kỳ phiền phức. Tôi đặc biệt ghét việc nó luôn tự động bật mỗi lần khởi động,” một người dùng bình luận dưới bài đăng của Zeldin trên X.
Auto Start/Stop có thật sự tiết kiệm nhiên liệu?
Dù không được lòng nhiều người, hệ thống tắt/bật động cơ vẫn giúp tiết kiệm nhiên liệu trong một số điều kiện lái xe nhất định.
Theo các thử nghiệm của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ (SAE), tính năng này có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 7 đến 26% tùy thuộc vào điều kiện giao thông.
“Nếu bạn thường xuyên bò trong dòng xe kẹt ở đô thị, nơi động cơ được nghỉ mỗi lần dừng đèn đỏ, thì đúng là hệ thống này có thể giảm nhiên liệu thật,” Alex Knizek, phó giám đốc phát triển mảng kiểm định xe tại Consumer Reports, cho biết.
Tuy nhiên, ông Knizek cũng lưu ý rằng lợi ích là rất nhỏ khi chạy xe trên đường cao tốc. “Rất nhiều người cảm thấy hệ thống này phiền toái và sẽ tắt nó ngay khi xe vừa nổ máy,” ông nói thêm.
Động thái của EPA diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang thúc đẩy nới lỏng quy định trên diện rộng. Thông báo của Zeldin đã nhận được phản hồi tích cực trên mạng xã hội, với nhiều người ca ngợi đây là một quyết định “hợp lý”.
Vậy còn bạn, bạn nghĩ rằng tính năng Auto Start/stop là hữu ích hay không cần thiết và gây phức cho bạn khi lái xe?
