Amplitex - Chất liệu làm từ lanh, nhẹ và cứng như sợi carbon nhưng giá lại rẻ hơn
17:21 - 27/11/2020
Sợi carbon đã trở thành một từ khóa “hot” trong ngành ô tô vài năm nay, và việc áp dụng chất liệu này lên những xe hiệu suất cao thượng đẳng cũng đang ngày một phổ biến. Nguyên nhân các nhà sản xuất và dân độ xe ưa thích chất liệu này đến vậy là bởi nó chắc chắn, cứng cáp, và cực kỳ nhẹ, tất cả đều là những đặc tính quan trọng khi chế tạo một chiếc xe tốc độ.
Amplitex có thể sẽ trở thành chất liệu lý tưởng mới trên những chiếc xe hiệu suất cao trong tương lai
Tuy nhiên có một vấn đề tồn tại đó là sợi carbon có chi phí sản xuất cao và mua đắt, qua đó làm hạn chế khả năng áp dụng nó lên toàn bộ thị trường ô tô hiện đại, nhưng một vài nghiên cứu mới cho thấy rằng một giải pháp khác có thể sắp ra mắt. Công ty Thụy Sĩ Bcomp đã đạt được những bước tiến lớn với cây lanh, một loại cây nổi tiếng được sử dụng để sản xuất vải lanh, và sản phẩm Amplitex mới nhất của họ giờ đây đang được áp dụng bởi các nhà sản xuất xe lớn.
Amplitex có chi phí sản xuất rẻ hơn sợi carbon nhưng cứng cáp và nhẹ tương đương
Amplitex kết hợp sợi lanh và nhựa epoxy để tạo thành một vật liệu siêu cứng. Vật liệu mới này, tương tự như sợi carbon, có thể được dệt theo mọi cách và có độ dày khác nhau tùy theo ứng dụng. Theo lẽ truyền thống, các vật liệu nhẹ được sử dụng trong quá trình sản xuất xe như sợi carbon thường rất tốn kém vì tốn nhiều thời gian và năng lượng để sản xuất ra nó. Ví dụ, sợi carbon được làm ra ở nhiệt độ từ 1.000-3.000 độ C và không thể tái chế thành vải sợi carbon. Với việc các nhà sản xuất xe buộc phải hạn chế lượng khí thải ra môi trường, một chất liệu càng ít tạo nên CO2 khi sản xuất là càng tốt.
Porsche Cayman 718 GT4 CS MR với bộ body kit Amplitex
Dựa theo Bcomp, việc sử dụng Amplitex và các cấu trúc khung đỡ sẽ cắt giảm lượng khí thải CO2 tới 75% khi so sánh với sợi carbon. Khi xem xét kỹ hơn, ta còn có thể thấy những con số thú vị: 1 mét vuông Amplitex và các "xương sườn" cấu trúc hỗ trợ của nó sẽ tạo ra 16,9 kg CO2 trên mỗi mét vuông, trong khi cùng một lượng sợi carbon sẽ tạo ra 45,6kg CO2 trên mỗi mét vuông. Không chỉ có vậy, việc Amplitex sử dụng chất liệu lanh hấp thụ CO2 trong tự nhiên là một lợi ích tuyệt vời khác, và với giá thành rẻ hơn 30% so với sợi carbon, Amplitex lại vẫn cung cấp độ cứng và trọng lượng tương tự.
Ghế xe đua F1 của McLaren cũng mang trên mình chất liệu Amplitex mới mẻ
Hiện nay, chất liệu mới mẻ, tinh vi này đã được sử dụng trong lĩnh vực motorsport, với Porsche Cayman 718 GT4 CS MR có bộ body kit Amplitex từ đầu tới đuôi và ghế xe F1 của McLaren cũng được làm bằng Amplitex. Bcomp cũng đã được ủy quyền bởi Polestar để lắp ráp nội thất của mẫu xe concept Precept và đang có kế hoạch sản xuất quy mô lớn vào năm tới. Vì thế, sau sợi carbon, Amplitex chắc sẽ là loại chất liệu mà chúng ta thường nghe thấy trong tương lai gần.
Duy Thành
Bài viết mới nhất
-
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Hôm qua lúc 00:46
-
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
Hôm qua lúc 23:53
-
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Hôm qua lúc 19:22