menu

Air One - Phương tiện hứa hẹn làm "xe thể thao bay" của tương lai

18:51 - 21/10/2021

Air One là một phương tiện dạng eVTOL đầy hứa hẹn trên mặt lý thuyết, nhưng nó có thành hiện thực hay không thì không ai nói chắc được.

Trải qua hàng trăm năm phát triển, những chiếc xe ô tô ngày nay đang có tốc độ tốt hơn bao giờ hết, nhưng ngay cả những chiếc xe thể thao nhanh nhất cũng sẽ chịu chết nếu cảnh giao thông đô thị tắc nghẽn đến mức chờ đợi hàng giờ đồng hồ. Vậy bạn nghĩ sao về một chiếc xe thể thao biết bay?

Đó chính là tiền đề và mục tiêu của một công ty khởi nghiệp đến từ Israel có tên Air EV. Sản phẩm hàng đầu của công ty này gọi là Air One, và nó đang ở dạng nguyên mẫu eVTOL (phương tiện bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) thử nghiệm. Về cơ bản, Air One có thể coi là một sự kết hợp giữa xe thể thao với máy bay cánh cố định. Nhờ vậy, nó có sự tiện lợi và hiệu suất của cái trước và khả năng bay lượn linh hoạt của cái sau.

Air One đã được phát triển trong 4 năm qua cùng với Air EV, nhưng phải một thời gian khá lâu nữa nó mới thành hiện thực. Một cách lạc quan, công ty khởi nghiệp đang mong có được chứng nhận nguyên mẫu cho quý 3 năm 2024, và đó sẽ là cột mốc quan trọng đầu tiên để đảm bảo sản xuất thực tế. Ở mặt khác tích cực hơn, họ đã thử nghiệm các nguyên mẫu của Air One kể từ năm 2017, bao gồm một nguyên mẫu quy mô kích thước 60% xe thật trong năm 2020.

Chi tiết này sẽ giúp khách hàng tiềm năng thêm tin tưởng vào mẫu eVTOL sáng tạo, một chuyện rất quan trọng vì Air One hiện đang nhận đơn đặt hàng trước. Công ty khởi nghiệp hứa hẹn rằng 100 chủ sở hữu đầu tiên sẽ được hưởng "các điều khoản và đặc quyền đặc biệt", chẳng hạn như "không chỉ có được mẫu eVTOL tốt nhất từ trước đến nay mà bạn sẽ còn được phục vụ ở cấp độ cá nhân chưa từng có." Các chi tiết cụ thể và giá cơ sở cho Air One đều không được cung cấp.

Trên lý thuyết, Air One có vẻ giống như một phương tiện đáng mơ ước của ngày mai. Với mục tiêu đã nêu là “dễ dàng tiếp cận khả năng bay tự do tuyệt vời”, nó sẽ là một mẫu eVTOL 2 chỗ ngồi, cánh cố định, dễ vận hành, trực quan, dễ chịu, và thú vị. Bộ phận hạ cánh có thể thu vào, và cánh cũng có thể thu gọn, vì vậy chủ sở hữu sẽ có thể cất nó trong garage ô tô của họ, nơi nó sẽ chỉ chiếm diện tích ngang ngửa một chiếc xe thông thường.

Trong đó nhiều công ty khởi nghiệp khác đang tập trung vào mô hình taxi bay, Air One là một loại máy bay “mua và bay”, được thiết kế riêng biệt cho mục đích sử dụng hàng ngày của các cá nhân. Nó có thiết kế khí động học, được cấp bằng sáng chế, và bay nhờ hệ thống 8 rô tơ đặt tại hai bộ vỏ ở phía trước và phía sau. Cabin được bao bọc trong một mái che bằng kính, có thể mở ra như một vỏ sò để người dùng dễ ra vào. Cả hai người ngồi đều có thể giành quyền lái nhờ hệ thống điều khiển kép, và dưới sàn có một phần làm bằng kính để tiện ngắm cảnh.

Về mặt hiệu suất, Air One sẽ có công suất 771 mã lực, thời gian bay tối đa là 1 giờ hoặc 177 km, tốc độ tối đa 250 km/h, và tốc độ bay hành trình 161 km/h. Chưa có thông tin gì về pin, nhưng Air EV cho biết sẽ có thể sạc đầy trong vòng 1 giờ, với khả năng sạc được 80% chỉ trong 30 phút. Trọng tải tối đa của Air One là 200 kg, bao gồm hai kiện hành lý kích thước tiêu chuẩn cabin máy bay.

Người sử dụng Air One nhất định sẽ cần bằng lái chuyên môn. Nhằm làm việc áp dụng rộng rãi trở nên thuận lợi hơn, Air EV nói rằng họ đang phát triển một hệ thống điều khiển “bay theo ý định” độc quyền mà sẽ giúp việc lái Air One trở nên dễ dàng và trực quan, cũng như hệ thống giám sát hỗ trợ AI sẽ “kiểm tra thường xuyên phương tiện và loại bỏ danh sách kiểm tra để đảm bảo an toàn tối đa”.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, Air One sẽ được bán trên thị trường vào một thời điểm không xác định trong năm 2024, và sẽ là mẫu đầu tiên trong dòng sản phẩm eVTOL tương tự của Air EV. Tất nhiên, đây là chữ “nếu” rất lớn và không ai có thể dám chắc điều gì.

Đánh giá:
Tag

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Ford Ranger 2022 vừa trình làng, Mitsubishi Triton liền có thêm phiên bản Ralliart mới

Ford Ranger 2022 vừa trình làng, Mitsubishi Triton liền có thêm phiên bản Ralliart mới

Tin xe13 giờ trước

Đúng như tên gọi, Mitsubishi Triton Ralliart 2022 lấy cảm hứng thiết kế từ những giải đua xe tầm cỡ thế giới như World Rally Championship và Dakar Rally.

Chi tiết Benelli TRK 800 - Xe Adventure hạng trung cạnh tranh với KTM, BMW và Triumph

Chi tiết Benelli TRK 800 - Xe Adventure hạng trung cạnh tranh với KTM, BMW và Triumph

Tin xe máy13 giờ trước

Benelli TRK 800 2022 được trang bị loạt đồ hiệu cao cấp như phuộc Marzocchi, phanh Brembo, hệ thống đèn LED và màn hình màu TFT.

Cadillac Lyriq - SUV hạng sang cỡ lớn nhưng giá hợp túi tiền - có hơn 1.000 người đặt mua trong 1 tiếng đầu mở bán

Cadillac Lyriq - SUV hạng sang cỡ lớn nhưng giá hợp túi tiền - có hơn 1.000 người đặt mua trong 1 tiếng đầu mở bán

Tin xe14 giờ trước

Tại thị trường Trung Quốc, mẫu SUV chạy điện hạng sang cỡ lớn Cadillac Lyriq có giá khởi điểm từ 439.700 Nhân dân tệ (1,53 tỷ đồng).