menu

9 mẫu xe nổi bật trong lịch sử ô tô cảnh sát Mỹ

18:32 - 20/11/2019

Thuận theo sự phát triển của xã hội và ngành công nghiệp ô tô, xe cảnh sát Mỹ cũng đã trải qua nhiều bước thay đổi.

Những chiếc xe cảnh sát đầu tiên ở nước Mỹ đã xuất hiện lần đầu ở cuối thế kỷ 19. Trên thực tế, chiếc xe ô tô cảnh sát đầu tiên là một chiếc wagon chạy điện bởi Akron, Ohio, trong năm 1899. Giờ đây, các sở cảnh sát Mỹ lại đang thử nghiệm và sử dụng xe ô tô điện theo xu hướng mới.

Thế nhưng phương tiện cảnh sát nói chung đầu tiên là một chiếc mô tô chứ không phải là ô tô. Người ta bắt đầu trang bị nhiều ô tô hơn cho các sở cảnh sát khi tội phạm bắt đầu sử dụng ô tô. Và bởi những tên tội phạm không ngừng tiếp cận những mẫu xe mạnh mẽ hơn, giới cảnh sát cũng cần phải đuổi cho kịp.

Tuy nhiên ở thuở ban đầu, xe cảnh sát Mỹ chưa phải là những phương tiện truy đuổi linh hoạt và đa năng như bây giờ. Suốt thời gian đầu thế kỷ 20, xe cảnh sát được sử dụng chủ yếu để tiết kiệm chi phí. Với một chiếc xe và bộ radio, một sĩ quan cảnh sát có thể bao trọn một khu vực rộng mà trước đó sẽ cần đến mấy người.

Nhìn chung những chiếc xe cảnh sát Mỹ thời xưa khá là thô sơ, và ý tưởng của một “gói trang bị cảnh sát” dành cho một phương tiện chỉ xuất hiện ở thời sau Thế Chiến I. Đó là khi các nhà sản xuất xe bắt đầu để tâm tới những tùy chọn phổ biến nhất được các sở cảnh sát lựa chọn và gộp chúng lại với nhau.

Gói trang bị cảnh sát đầu tiên của Ford đã xuất hiện trong năm 1950, theo sau đó là Chevrolet trong năm 1955, và Dodge trong năm 1956. Ford đã đi tiên phong chế tạo và giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường xe cảnh sát thông qua việc giới thiệu động cơ V8 đầu phẳng và mẫu Model 18 1938. Phải tới năm 1969 thì Chrysler mới đột phá được thị trường với những động cơ V8 mạnh mẽ và đáng tin cậy của họ.

Một sĩ quan cảnh sát Detroit có tên Kenneth Cox và một sinh viên khoa kỹ sư tên Robert Batts đã cố gắng lắp đặt một hệ thống radio vào ghế sau của một chiếc Ford Model T trong năm 1921, nhưng họ phải mất tới 6 năm để hoàn thành. Thành phố New York sau đó đã tận dụng ý tưởng này và cho ra đời một đội xe tuần tra Radio Motor. Trước đây người ta chỉ dùng radio để trao đổi các thông tin như xe mất trộm và người mất tích, nhưng cài đặt radio vào xe tuần tra đã thay đổi mọi thứ.

Trong danh sách dưới đây, chúng ta sẽ nhìn lại một số phương tiện quan trọng nhất trong suốt lịch sử cảnh sát của Mỹ.

Chrysler Enforcer

Trong thập niên 1960, Chrysler Enforcer là một mẫu Newport 4-Door Sedan với gói trang bị Chrysler Police Pack bao gồm tay lái trợ lực và trống phanh. Đồng thời, xe có trang bị một động cơ V8 dung tích 5.9 lít kết hợp hệ dẫn động bánh sau và một hệ thống treo sử dụng nút bấm. Khối động cơ to lớn sản sinh 265 mã lực và cho phép đạt tốc độ tối đa 209 km/h.

Dodge Monaco

Vào năm 1970, 85% xe cảnh sát Mỹ đều được chế tạo bởi Chrysler. Động cơ V8 Magnum dung tích 7.2 lít của Chrysler là một thứ rất khó đánh bại cho tới khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu thập niên ’70 đặt dấu chấm hết cho các động cơ ngốn xăng. Monaco là mẫu cuối cùng như thế từ thương hiệu Dodge bởi họ bắt đầu thu nhỏ máy móc khi nhu cầu cho động cơ lớn giảm xuống. Tuy nhiên, xe cảnh sát Monaco đã có cái kết hoàn hảo bằng cách trở thành chiếc xe anh hùng trong bộ phim nổi tiếng “The Blue Brothers.”

Ford LTD Crown Victoria

Trước khi mẫu Crown Victoria Police Interceptor ra đời, Ford LTD với mã sản xuất P72 đã được chỉ định cho các vai trò như cảnh sát và taxi. Vào cuối thập niên ’70, những chiếc xe cảnh sát đã không có công suất mà lực lượng hành pháp Mỹ mong muốn, và đó là lý do tại sao Ford LTD and Chevrolet Impala lập tức được công nhận. Mẫu Ford LTD được đưa vào danh sách này chủ yếu là bởi những ký ức phim ảnh thập ’70 và ’80.

Chevrolet Nova

Khi các sở cảnh phát muốn hiệu suất tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, và kích thước nhỏ hơn, Chevrolet Nova đã trở thành lựa chọn phổ biến. Chevrolet đã chỉ định gói trang bị cảnh sát của họ là 9C1, và Chevrolet Nova 9C1 đã được thử nghiệm trong vai trò một nguyên mẫu cho Sở cảnh sát hạt Los Angeles trước khi trở nên phổ biến từ năm 1975 – 1979.

Gói trang bị cảnh sát bao gồm thanh chống lắc cỡ lớn cả phía trước và sau, một máy phát điện công suất cao, phanh đĩa bốn bánh, la-zăng thép HD, một hệ thống trợ lái tỷ số nhanh, ống xả kép, và một tỷ số chuyển động cuối cùng 3,08 từ động cơ V8 L99 dung tích 4.3 lít sản sinh 200 mã lực và 245 lb-ft mô-men xoắn cực đại.

Ford Mustang SSP

Lực lượng tuần tra cao tốc California (CHP) cần một thứ gì đó nhanh nhẹn, và những chiếc xe tuần tra thông thường đã không thể đáp ứng điều đó. Ban đầu, họ đã sử dụng Chevrolet Camaro Z28 1979, và nó đã thể hiện tốt trong vai trò một phương tiện truy đuổi tận tình. Không may, mẫu xe Camaro đã không đủ tin cậy đối với CHP nhưng nó đã mở đường cho Ford giới thiệu gói Mustang Special Service Package trong năm 1982.

Những chiếc Mustang được đưa vào phục vụ có trang bị động cơ dung tích 5.0 lít, một công tơ mét tốc độ được chứng nhận hiệu chuẩn, hệ thống cách âm radio, và đương nhiên là cả màu sơn đen trắng đặc trưng của CHP. Sau này, SSP có bao gồm thêm những thứ như lựa chọn một hộp số tự động hoặc hộp số sàn 5 cấp, lá chắn rô tơ phanh đĩa phía trước, sàn xe phía trước được gia cố, máy phát điện 130 amp, và một bộ chuyển hướng gió.

Ford Crown Victoria

Ford Crown Victoria đã trở thành tiêu chuẩn vàng của xe cảnh sát Mỹ khi thị trường gói trang bị cảnh sát thu nhỏ lại vào đầu thập niên 1980, chỉ còn Crown Victoria, Dodge Diplomat, Chevrolet Caprice, và Ford LTD. Cái tên Crown Victoria trước đây đã được sử dụng với Fold LTD, nhưng mẫu Crown Victoria mới là một thứ hoàn toàn khác biệt và có mã P71 của riêng nó.

Mẫu xe này đã được sử dụng rộng rãi bởi lực lượng hành pháp ở Mỹ và Canada, cũng như ở Ả Rập, và được sản xuất qua hai thế hệ từ 1992 – 2011. Ngày nay, nó vẫn được sử dụng ở nhiều nơi nhưng đang dần được thay thế bởi SUV.

Chevrolet Tahoe PPV

Chevrolet đã ngừng sản xuất Caprice trong năm 1996, để lại Ford làm công ty duy nhất có chào bán gói trang bị xe cảnh sát dẫn động bánh sau. Tuy nhiên, Chevrolet đã cho ra đời mẫu Tahoe trang bị cảnh sát dẫn động bánh sau kèm máy V8. Ở thời điểm đó, nhiều sở cảnh sát đã chậm trễ trong việc đưa vào sử dụng SUV cỡ lớn, nhưng tình hình ở những khu vực ngoại ô thì khác bất chấp việc không có một phiên bản dẫn động 4 bánh AWD.

Tahoe PPV thấp hơn khoảng 2,5 cm và nhanh hơn một chiếc Tahoe tiêu chuẩn, mặc dù có bổ sung thêm cả đống trang bị khác. Chevrolet Tahoe hiện vẫn đang được sử dụng trong cấu hình “Pursuit” và là một công cụ giá cho lực lượng hành pháp Mỹ.

Ford Police Interceptor Utility 2020

Giờ đây, SUV và crossover đã chạm tới thời điểm có hiệu suất ngang ngửa xe con, vì vậy mà không thể tránh khỏi việc chúng được mang ra làm phương tiện cảnh sát rộng rãi. Police Interceptor Utility, được chế tạo dựa trên Explorer, đã có mặt từ đầu năm 2019, nhưng đối với năm 2020, các sở cảnh sát có thể lựa chọn một phiên bản hybrid dẫn động 4 bánh AWD.

Động cơ tiêu chuẩn của xe là một máy V6 Duratec dung tích 3.3 lít với 285 mã lực và 260 lb-ft mô-men xoắn cực đại, nhưng phiên bản cấu hình cao nhất sẽ có máy tăng áp kép V6 EcoBoost dung tích 3.0 lít với 400 mã lực và 415 lb-ft mô-men xoắn cực đại. Hệ truyền động hybrid đồng nghĩa rằng sở cảnh sát có thể tiết kiệm nhiều chi phí nhiên liệu mà không làm ảnh hưởng tới hiệu suất và công năng.

F-150 Police Responder

Ford khẳng định sản xuất mẫu bán tải truy đuổi đầu tiên dựa trên F-150, và đây là một điều hoàn toàn mới mẻ. Trước đây, xe bán tải đã từng được sử dụng bởi cảnh sát, nhưng Ford đã đi xa hơn một bước và mang tới một thứ gì đó phù hợp để xử lý đường off-road hơn. Nó bao gồm hệ thống treo từ gói trang bị FX4 Off-Road, lốp xe Goodyear Wrangler với chất liệu tăng cường DuPont Kevlar, một máy phát điện 240 amp để cung cấp điện cho tất cả hệ thống đèn và phụ kiện, và một động cơ tăng áp kép V6 EcoBoost dung tích 3.5 lít dưới nắp capô để sản sinh 375 mã lực và 470 lb-ft mô-men xoắn cực đại.

Duy Thành

Đánh giá: