menu

7 mẫu xe phá kỷ lục mà không ai buồn nhắc đến

01:11 - 12/04/2022

Đây là những thành tích "nhất" trong thế giới ô tô mà có lẽ không mấy ai cảm thấy tự hào khi được nói đến.

Nếu một nhà sản xuất ô tô muốn tạo sự chú ý cho một mẫu xe thể thao, họ sẽ hướng tới mục tiêu là nhanh nhất, cho dù đó là về khả năng gia tốc, tốc độ tối đa, hay thời gian chạy hết 1 vòng quanh đường đua Nurburgring nổi tiếng. Đối với một mẫu xe hạng sang, danh hiệu chiếc xe dài nhất hoặc chiếc xe đắt tiền nhất chắc chắn sẽ được lên tiêu đề nổi bật của giới truyền thông, và không có nhà sản xuất xe tải nào thu hút tiếng xấu khi có động cơ, số lực mô-men xoắn, hoặc sức kéo lớn nhất.

Nhưng thế còn những kỷ lục không ai buồn quan tâm như xe chậm nhất, nhẹ nhất, nặng nhất, hoặc tốn nhiên liệu nhất thì sao? Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm kiếm những mẫu xe phá kỷ lục “khác thường" như thế.

Xe sản xuất có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu tệ nhất

Mẫu xe tiêu thụ nhiên liệu tệ nhất được công nhận rộng rãi trong lịch sử ô tô là một mẫu Chevrolet Camaro thời xưa. Thật bất ngờ, đó không phải là một mẫu Camaro với động cơ V8 hoặc huy hiệu SS trên thân vỏ. Nó là chiếc Camaro thế hệ 1966/1967 với động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.8 lít và hộp số sàn 3 cấp Saginaw. Chiếc xe cổ điển này mạnh 140 mã lực, và có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu khoảng 33,6 – 47 lít/100 km. Hầu hết các nguồn tin cho biết nó tiêu thụ khoảng 45,2 lít/100 km hỗn hợp đường thành phố và cao tốc.

Xe sản xuất trang bị động cơ 10 xi-lanh nhỏ nhất

Không có gì bất thường khi mong đợi một chiếc xe có nhiều xi-lanh hơn sẽ có dung tích lớn hơn, nhưng sự thực không phải lúc nào cũng vậy. Nhiều xi-lanh hơn không phải lúc nào cũng được sử dụng để tạo ra nhiều công suất mã lực hơn, mặc dù lực mô-men xoắn luôn tỉ lệ thuận trực tiếp với số lượng xi-lanh. Sử dụng 10 xi-lanh nhỏ có thể tạo ra con số mã lực gần như giống hệt khi sử dụng 8 xi-lanh lớn hơn, nhưng hoạt động của động cơ sẽ khác.

Do đó, động cơ V10 trong Lexus LFA chỉ có dung tích 4.8 lít với công suất 553 mã lực và 480 Nm mô-men xoắn cực đại. Vì thiết lập của động cơ, mã lực không đạt cực đại cho đến tua máy 8.700 vòng/phút (kém vạch đỏ 300 vòng/phút) trong khi 90% lực mô men-xoắn của nó lại có thể đạt được chỉ từ tua máy 3.700 vòng/phút và đạt cực đại ở 6.800 vòng/phút.

Xe sản xuất nặng nhất

Để tham khảo, một chiếc Honda Accord hiện tại nặng khoảng 1.430 – 1.556 kg. Một chiếc Cadillac Escalade nặng khoảng 2.556 – 2.641 kg, và chiếc GMC Hummer EV mới nặng khoảng 4.100 kg bao gồm cả bộ pin. Tuy nhiên, ông vua trọng lượng của các loại xe sản xuất nhà máy là một mẫu sedan hạng sang được chế tạo để chống chịu đạn bắn và những lực nổ nhỏ.

Cụ thể, Mercedes-Maybach S600 Pullman Guard 2017 bọc giáp từ nhà máy có trọng lượng lên tới 5.100 kg. Các cánh cửa nặng đến mức chúng được gắn mô tơ điện bổ trợ, và chiếc xe cần động cơ V12 dung tích 6.0 lít để có thể di chuyển linh hoạt trên đường phố.

Xe sản xuất thấp nhất

Mẫu xe sản xuất với chiều cao tổng thể thấp nhất trong danh sách này là một cái tên không gây nhiều ngạc nhiên. Khi Colin Chapman thiết kế chiếc Lotus 7 nguyên bản, nó là một mẫu xe đủ tiêu chuẩn hợp pháp đi trên đường phố, nhưng mục đích chính là để chạy trên đường đua. Nó có khoảng sáng gầm thấp đến mức bạn có thể đo bằng ngón tay và ngón cái, trong khi tổng chiều cao chỉ là 812,8 mm. Mẫu Caterham 7 CSR hiện tại, phiên bản thông số kỹ thuật cao mới nhất của Lotus 7, có chiều cao 1.016 mm, và được coi là mẫu xe sản xuất thấp nhất hiện tại.

Xe sản xuất nhẹ nhất

Tính đến nay, Lightweight Car Company (LCC) vẫn là công ty giữ danh hiệu sản xuất mẫu xe 4 bánh có trọng lượng nhẹ nhất. Mẫu xe LLC Rocket chỉ nặng 385,5 kg và có đầy đủ các trang bị cần thiết để được làm xe sản xuất hợp pháp đi đường phố từ năm 1991-1998. LLC là sản phẩm trí tuệ của Gordon Murray và tay đua Chris Croft, còn Rocket là một mẫu xe 2 chỗ ngồi trước-sau được trang bị động cơ Yamaha 1.000 cc, cung cấp 143 mã lực hoặc 165 mã lực tùy thuộc vào thông số kỹ thuật. Để làm cho chiếc xe tối giản nhẹ hơn nữa, Murray và Croft đã áp dụng công nghệ xe mô tô cũng như khung gầm không gian và các vật liệu tiên tiến thời bấy giờ.

Xe sản xuất chậm nhất

Trong khi LLC Rocket là mẫu xe sản xuất 4 bánh nhẹ nhất, Peel P50 1962 chính là mẫu xe sản xuất 3 bánh nhẹ nhất với trọng lượng chỉ khoảng 58 kg. Một phần lý do khiến nó có trọng lượng nhẹ như vậy là do nó sử dụng động cơ 49,2 cc xi-lanh đơn. Vì trọng lượng cực nhẹ nên Peel P50 có thể tăng tốc khá tốt, nhưng do hộp số và bánh răng nhỏ nên tốc độ tối đa của nó chỉ khoảng 60 km/h. Hộp số thiếu số lùi, vì vậy Peel P50 có bố trí một tay cầm hữu ích ở phía sau để người lái có thể kéo nó khi cần.

Xe sản xuất rẻ nhất

Công việc tìm ra mẫu xe rẻ nhất từng được sản xuất sẽ có liên quan đến một số phép toán trong thời gian suốt một thế kỷ. Mẫu Briggs & Stratton Flyer đã được bán với giá chỉ 125 USD vào năm 1922, tương đương 2.068 USD vào đầu năm 2022. Gần đây hơn, Tata Nano ra mắt vào năm 2008 với giá 2.500 USD, tương đương 3.227,41 USD vào năm 2022 khi được điều chỉnh theo tỷ giá lạm phát. Tuy nhiên, số tiền 125 USD từ năm 1922 đó cũng sẽ chỉ tương đương khoảng 1.600 USD vào năm 2008, đó là lý do tại sao Briggs & Stratton Flyer có thể được coi là xe sản xuất rẻ nhất từng bán trong lịch sử ô tô.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Ford lại đau đầu vấn đề phanh trên xe Bronco Sport, lần này là triệu hồi hơn 800 xe để giải quyết

Ford lại đau đầu vấn đề phanh trên xe Bronco Sport, lần này là triệu hồi hơn 800 xe để giải quyết

Tin thị trường14 giờ trước

Trước đó, hãng xe Ford đã mở nhiều đợt triệu hồi liên quan đến các vấn đề phanh của dòng xe Bronco Sport, ở lần này, hãng xác định có dấu hiệu rò rỉ phanh sẽ ...

Khách hàng vẫn chưa thể mua Tesla Cybertruck trước năm 2024

Khách hàng vẫn chưa thể mua Tesla Cybertruck trước năm 2024

Tin xe22 giờ trước

Tesla tiếp tục lùi thời hạn đưa siêu bán tải chạy điện đầu tiên của mình lên dây chuyền sản xuất.

Đây là thương hiệu ô tô vừa giỏi giữ khách cũ vừa khéo "chèo kéo" khách mới từ hãng khác

Đây là thương hiệu ô tô vừa giỏi giữ khách cũ vừa khéo "chèo kéo" khách mới từ hãng khác

Tin thị trường22 giờ trước

Chỉ có đúng 39% khách hàng của Tesla từ bỏ thương hiệu này để đến với hãng xe khác.