menu

6 mẫu thiết kế vô lăng kỳ lạ mà không thể trở thành hiện thực

11:04 - 29/01/2021

Không ít nhà thiết kế từng cố gắng thay đổi hình dáng của vô lăng xe ô tô truyền thống, nhưng tiếc rằng chưa ai thành công.

Hiện tại, thiết kế vô lăng cho xe sản xuất trông vẫn bình thường. Ngoại trừ một số ít như Chevrolet Corvette C8, hầu hết các vô lăng ngày nay đều có dạng tròn hoặc dạng đáy phẳng. Nhưng bạn có biết rằng không phải lúc nào cũng như vậy? Trong quá khứ có một số mẫu xe concept với thiết kế tương lai đến nỗi vô lăng của chúng mang những hình thái vô cùng khác lạ.

Gần đây, trang “Select Car Leasing” của Anh Quốc đã tổng hợp một số mẫu thiết kế vô lăng khác thường nhất từ trước tới nay, và danh sách sau là những cái tên cụ thể.

Honda EV-STER (2011)

Trong Triển lãm Ô tô Tokyo 2011, Honda đã tiết lộ EV-STER Concept - một chiếc xe mui trần 2 chỗ, sử dụng chất liệu carbon để có trọng lượng nhẹ hơn. Nhưng thay vì một vô lăng điển hình, mẫu xe thể thao điện lại có các cần điều khiển. Được thiết kế để chống lại lực G khi rẽ ở một góc hẹp (có thể là trên đường đua), nó có vai trò giữ cho người lái ngồi thẳng lưng trong khi di chuyển.

BMW Z22 (1999)

Được phát triển bởi BMW Technik GmbH, BMW Z22 là một mẫu concept phong cách tương lai được ra mắt vào năm 1999. Nó có đủ món đồ chơi công nghệ như màn hình hiển thị HUD và camera bên sườn - những thứ chúng ta đang thấy trên xe ô tô ngày nay nhưng trước đây chỉ là một phần của trí tưởng tượng.

Đối với vô lăng hình chữ nhật của xe, nó không hoạt động theo cơ học mà là nhận lệnh từ người lái thông qua các xung điện tử. Vô lăng cũng có một máy quét dấu vân tay ở vị trí trung tâm để khởi động xe, trong khi hộp số có thể được chuyển qua các nút bấm.

Oldsmobile Incas (1986)

Hình ảnh trên là một vô lăng xe ô tô, không phải tay lái điều khiển của máy bay chiến đấu phản lực hay từ một máy bay không gian viễn tưởng nào đó. Đây có lẽ là một trong những vô lăng khác lạ nhất mà chúng ta từng thấy cho đến nay, và nó đã được giới thiệu trong mẫu xe Oldsmobile Incas vào năm 1986.

Hơn nữa, tay lái mang nguồn cảm hứng từ máy bay còn được kết hợp với một bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn. Thực tế, hệ thống điều khiển này đã được thiết kế dựa trên nghiên cứu thị trường cho thấy người mua xe thế hệ mới ở thời đó ưa thích kiểu này hơn là dạng truyền thống.

Citroen Karin (1980)

Mẫu xe Citroen Karin từ năm 1980 có ngoại thất hình thang và ghế lái trung tâm với hai ghế ngồi ở phía sau (giống như McLaren F1). Nhưng đó không phải là điều kỳ lạ duy nhất về nó - vô lăng xe, mặc dù vẫn hình tròn, lại có một góc khuyết lạ lùng kết nối với một bàn phím. Bàn phím đó thực tế là các nút điện thoại, cùng với một số nút điều khiển khác của xe, nhằm giúp người lái có thể điều khiển mà không phải bỏ tay khỏi vô lăng.

Lancia Sibilo (1978)

Triển lãm Ô tô Turin năm 1978 là nơi sản sinh ra chiếc Lancia Sibilo chế tạo dựa trên Stratos, một concept siêu xe hình nêm. Mặc dù thiết kế ngoại thất xe không hoàn toàn mới vào thời điểm đó, nhưng vô lăng bên trong đã thu hút sự quan tâm của mọi người.

Vô lăng một khối liền được cho là thiết kế công thái học, trong khi cần số lại được thiết kế để khiến người lái có cảm giác như đang chạm vào lòng bàn tay của một người khác. Tất cả các nút cũng được đặt phía sau vô lăng để tạo một dáng vẻ tối giản.

Maserati Boomerang (1971)

Cũng được hé lộ tại Triển lãm Ô tô Turin như Lancia Sibilo, mẫu concept Maserati Boomerang 1971 được coi là sáng tạo quái lạ nhất của nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro. Tất nhiên, ngoại thất xe có hình nêm, nhưng cabin thì điên rồ hơn những gì bạn thấy bên ngoài. Mặc dù mang hình tròn, nhưng trụ lái lại rộng gần bằng chính vô lăng, đồng thời tất cả các nút điều khiển và đồng hồ đều được đặt bên trong.

Duy Thành

Đánh giá: