Nếu bạn đang mong muốn có một chiếc xe tiết kiệm để sử dụng hàng ngày, danh sách dưới đây chắc là rất hợp ý của bạn.

Mọi thứ đã thay đổi đối với ngành công nghiệp ô tô trong năm 1973 khi tổ chức OAPEC đưa ra một lệnh cấm vận lên những quốc gia mà nó tin tưởng đã hỗ trợ Israel trong Cuộc chiến Yom Kippur. Những quốc gia đầu tiên phải gánh chịu sức nóng là Nhật Bản, Hà Lan, Anh Quốc, Canada và Mỹ.

Cho tới thời điểm đó, xăng là có thừa và đặc biệt là tại Mỹ, nơi những chiếc xe cơ bắp đang làm vua. Bất chợt, các trạm xăng phải đóng cửa và chiếc xe đã không bao giờ có thể như xưa nữa. Thế giới đã nhận ra rằng nó đã phụ thuộc vào xăng dầu ra sao và mọi thứ có thể thay đổi nhanh tới thế nào.

Sau đây, chúng ta sẽ điểm qua những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất từng được chế tạo trong lịch sử.

Toyota Prius 2001: 5,73 lít/100 km kết hợp

Prius thế hệ thứ nhất đang dần dần trở thành mẫu xe quan trọng nhất kể từ Ford Model T. Nó đã được bắt đầu trong vai trò một mẫu concept, nhưng rồi từ từ được phát triển thành một mẫu xe sản xuất thương mại bị ghét nhất trên hành tinh trong khi thực hiện công việc mở đường cho hệ truyền động hybrid mà chúng ta thấy ở mọi nơi ngày nay.

Honda Insight 2010: 5,73 lít/100 km kết hợp

Insight thế hệ thứ hai trông rất giống một chiếc Prius bởi thân vỏ hình nêm là tốt nhất thời điểm đó đối với khí động học, và Honda biết rằng một chiếc hatchback 5-cửa sẽ phổ biến ở châu Âu. Nó cũng đã nhắm tới mục tiêu giá cả phải chăng dễ mua với giá bán khoảng 20.000 USD.

Suzuki SA310 1985: 5,6 lít/100 km kết hợp

Nó đã chỉ được bán ở bên ngoài Nhật Bản trong vòng một năm với tên gọi SA310, nhưng sau đó nó đã lấy cái tên Suzuki Swift, và dưới sự hợp tác với General Motors, nó đã có nhiều cái tên như Chevrolet Sprint, Pontiac Firefly, và Geo Metro.

Honda Civic Hybrid 2010: 5,6 lít/100 km kết hợp

Trong khi thế hệ thứ 8 không phải là mẫu Civic phổ biến nhất, nhưng nó vẫn đạt đủ mọi yêu cầu cần thiết nếu bạn không phiền việc chiếc xe của mình có hơi tròn trịa. Nó đã cạnh tranh trực tiếp với Prius 2010, nhưng có hơi yếu thế bởi khoang chứa hành lý giới hạn và động cơ yếu.

Honda Civic HB VX 1995: 5,47 lít/100 km kết hợp

Trong năm 1995, Honda vẫn đang cố gắng chiến thắng cuộc chơi lít/100 km và chiếc hatchback 3-cửa 5 cấp 1.5 lít đã làm được việc đó. Nó có thể đạt chỉ số 6.0 lít/100 km nhưng khi lên xa lộ, nó sẽ có thể đạt chỉ số 4,7 lít/100 km mà không cần hỗ trợ điện.

Toyota Prius C 2019: 5,11 lít/100 km kết hợp

Prius C là lựa chọn rẻ hơn thay cho Prius thông thường, và bạn có được đúng những gì đáng với số tiền bỏ ra. Nó ồn ào, chật chội, khó chịu và chậm chạp. Với chỉ số tiêu thụ 5.11 lít/100 km kết hợp, thật khó hiểu khi ai đó muốn mua Prius mà lại không mua lấy một phiên bản bình thường.

Honda Civic Coupe HF 1986: 5,11 lít/100 km kết hợp

Trong năm 1986, Civic Coupe HF đã là mẫu xe tiết kiệm cỡ C đáng để sở hữu. Thực dụng, lái vui, và đạt 5,6 lít/100 km trong thành phố trước khi phi lên cao tốc và tiêu thụ chỉ 4,6 lít/100 km, mẫu Honda này đã ra đời 10 năm trước khi ý tưởng một chiếc hybrid điện được để tâm đến.

Geo Metro XFI 1994: 5.0 lít/100 km kết hợp

Trong khi Geo Metro là một trò cười và là một chiếc xe tệ hại, nhưng nó cũng đã phát triển một mẫu xe được tôn thờ bởi một số fan cứng và sinh ra ý tưởng kỹ thuật lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng chống chịu rất tốt.

Chevrolet Sprint ER 1986: 4,9 lít/100 km kết hợp

Mẫu Sprint thời xưa cũng đã được đóng nhãn lại của SA310. Nó có thể gia tốc từ 0-60 km/h trong 15 giây, nặng 725 kg, và đã là một cái bẫy chết người trong một vụ tai nạn bởi hệ thống ánh sáng của nó không thực tân tiến.

Toyota Prius 2010: 4,7 lít/100 km kết hợp

“Cục cưng” của hành động ô tô xanh và được sở hữu chủ yếu bởi những người chán không thể chịu nổi trên thế giới, Prius thế hệ thứ ba đã có cân bằng giữa tính thực dụng và công nghệ. Nó đã có thể thực hiện một điều phi thường là có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố tốt hơn trên cao tốc với lần lượt 4,61 lít/100 km và 4,9 lít/100 km.

Honda Insight 2019: 4,52 lít/100 km kết hợp

Hiện tại, mẫu Insight mới có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu tuyệt vời dựa theo EPA, mặc dù trải nghiệm thế giới thực thì có thể biến đổi. Sau gần 20 năm kể từ thế hệ đầu tiên, giờ đây Insight tiêu thụ 4,27 lít/100 km trong thành phố và 4,8 lít/100 km trên cao tốc.

Honda Insight 2000: 4,43 lít/100 km kết hợp

Không những Honda Insight đã đánh bại Toyota Prius trong vai trò là mẫu xe hybrid đầu tiên ra mắt công chúng ở Mỹ, mà nó còn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nữa. Tuy nhiên, nó đã  không thể bán tốt bởi chỉ giới hạn 2 chỗ ngồi và phần che bánh sau trông thật ngớ ngẩn tại thời điểm bước sang thế kỷ mới.

Toyota Prius Three 2018: 4,35 lít/100 km kết hợp

Toyota đã tôi luyện Prius tới mức không còn điểm yếu nào nữa trừ phi bạn không ưa dáng vẻ của nó. Không chỉ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành thấp cũng là lý do khiến Prius Three trở thành một lựa chọn lý tưởng.

Hyundai Ioniq 2018: 4,05 lít/100 km kết hợp

Với Ioniq Hybrid, Hyundai đã mang tới một lựa chọn thay thế cho Prius. Ioniq có chỉ tiêu thụ 4,12 lít/100 km trong thành phố và 3,98 lít/100 km trên cao tốc trong khi trang bị một hộp số ly hợp kép 6 cấp với một bộ tính năng tiêu chuẩn ngon lành.