menu

13 sự thực thú vị về thế giới xe ô tô mà có thể bạn chưa biết

Duy Thành 22:03 - 06/07/2019

Chắc hẳn là trong danh sách 13 điều dưới đây sẽ có những chi tiết mà bạn chưa từng biết đến.

Là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới hiện đại với hàng trăm năm lịch sử, thế giới xe ô tô có tồn tại vô số những câu chuyện thú vị và những chi tiết kiến thức nhỏ mang tới cho chúng ta một cái nhìn đầy đủ hơn về sự tích của một chiếc xe và ngành công nghiệp quanh nó, hoặc đơn giản là một thông tin hữu ích để bạn gây ấn tượng với người khác. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vài sự thật về xe mà không phải ai cũng biết.

Carl Benz không hề phát minh ra xe ô tô

Những gì mà ông ấy đã làm là đăng ký sự ra đời của xe ô tô trong dạng một bằng phát minh. Xe ô tô là một sự hợp nhất của nhiều phát minh mà cuối cùng kết hợp với phương tiện tự đẩy đầu tiên được chế tạo bởi Nicolas-Joseph Cugnot trong năm 1769, sử dụng năng lượng hơi nước, và động cơ đốt trong đầu tiên của thế giới có khả năng cao là được chế tạo bởi Nicephore Niepce trong năm 1807. Bằng phát minh dành cho “phương tiện chạy bằng động cơ xăng” của Benz đã được gửi đăng ký trong tháng 1 năm 1886.

Xe dành 95% quãng đời trong trạng thái đỗ

Con người hiện đại rất yêu mến và phụ thuộc vào chiếc xe của họ, và bất chấp tình trạng giao thông đông đúc ngoài kia, chúng ta thực sự không lái xe nhiều như vẫn tưởng. Phần lớn quãng đời của một chiếc xe là để nằm trong một bãi đỗ xe nào đó.

Người phát minh ra tính năng Cruise Control bị mù

Ralph Teetor là một nhà phát minh tuyệt vời cho dù bị mù từ khi 5 tuổi. Công việc đầu tiên của ông ấy sau khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư cơ học từ Đại học Pennsylvania là làm việc trên các rôto tuabin hơi nước được sử dụng trong tàu hải quân. Sau này, ông ấy đã trở thành chủ tịch của một nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn và niềm cảm hứng tạo nên tính năng kiểm soát hành trình (Cruise Control) đã đến khi ông ấy đang đi với luật sư của mình. Việc liên tục phải tăng tốc và giảm tốc khi họ nói chuyện đã khiến ông ấy bực mình và quyết tạo nên một thiết bị kiểm soát tốc độ xe.

Volvo đã phát minh ra dây đai an toàn 3 điểm

Đây thực tế là một điều phổ biến, nhưng chi tiết mọi người thường lãng quên ở đây là công ty Thụy Điển không hề đăng ký bằng phát minh cho trang bị này. Thay vào đó, họ đã để cánh cửa mở để các nhà sản xuất xe khác cũng có thể dùng nó. Ước tính rằng dây đai an toàn 3 điểm cứu một mạng người mỗi 6 giây.

Bánh xe đã được phát minh khoảng 3.500 năm trước công nguyên

Chúng ta chỉ có một khoảng thời gian ước lượng, và địa điểm là ở chung chung khu vực Mesopotamia, nhưng không ai thực sự biết rõ câu chuyện bánh xe đã được phát minh như thế nào. Chúng đã không sử dụng cho mục đích vận tải, mà là để tạo nên đồ gốm. Phải mất thêm 300 năm nữa trước khi có người nảy ra ý tưởng sử dụng chúng để tạo nên xe ngựa kéo.

Charles Goodyear không phải là người sáng lập của Goodyear Tires

Công ty Goodyear Tires thực tế đã được đặt tên để vinh danh Goodyear bởi ông ấy là người đã phát triển ra sự lưu hóa, một quá trình được sử dụng để làm tăng sức bền cho cao su. Goodyear đã dành phần lớn cuộc đời mình để theo đuổi một phương pháp cải thiện sức chống chịu của cao su, nhưng đã không làm được cho tới khi ông ấy trộn lưu huỳnh và chất gôm và vô tình đánh rơi nó trực tiếp vào một lò nung nóng.

Một chiếc xe đơn lẻ được làm từ khoảng 30.000 phụ tùng

Điều này có thể không thực làm bạn bất ngờ, nhưng điều bất ngờ là khi bạn nghĩ về bao nhiêu phụ tùng như thế và một chiếc xe ngày nay có độ đáng tin cậy đến thế nào. Trong năm 1995, tuổi thọ mong đợi của một chiếc xe trung bình là 8,4 năm, giờ đây con số đó là hơn 11 năm. Mốc 100.000 km trên đồng hồ công tơ mét xưa kia được coi là một thành tích ấn tượng, nhưng giờ thì chả là gì cả.

Một chiếc xe trung bình có khoảng 25 kg dây đồng

Những chiếc xe của chúng ta ngày nay thực sự phụ thuộc vào hệ thống điện và mã máy tính. Một số mẫu xe sang có thể dùng tới 1.500 sợi dây đồng và có tổng chiều dài lên tới 1,6 km; thậm chí đa phần xe hiện đại có chưa khoảng 800 mét dây. Để so sánh, trong cuối thập niên 1940, một chiếc xe sẽ chỉ có khoảng 50 sợi dây riêng biệt và dài khoảng 45,7 mét. Xe điện bây giờ có thể có tới 68 kg dây đồng bởi các rô-tơ điện.

Autobahn có giới hạn tốc độ

Trong khi một số người luôn coi đường cao tốc liên bang Đức là một ví dụ điển hình của việc giới hạn tốc độ là không cần thiết, thực ra Autobahn có giới hạn tốc độ. Các đoạn đường không có giới hạn đang bị giảm xuống mỗi năm, bất kể việc tán thành giới hạn tốc độ dường như bị bỏ ngoài tai bởi những người mê xe ở Đức.

Tai nạn xe ô tô đầu tiên đã xảy ra trong năm 1891

Bạn không cần phải đi nhanh để gây ra tai nạn. Ông John William Lambert đã chế tạo nên chiếc xe chạy xăng 1 xi-lanh đầu tiên và rồi đâm nó. Nó có khả năng đạt tốc độ tối đa chỉ 8 km/h, và chiếc xe cồng kềnh của ông đấy đã đâm vào một gốc cây.

Tỉ lệ chết trong một tai nạn ô tô là 1/5000

Tỉ lệ chết trong một tai nạn máy bay là cực nhỏ, tuy nhiên, quãng thời gian một con người trung bình ở trên máy bay cũng là rất ít và chúng thường được dẫn lối bởi các phi công chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đa số mọi người nhảy lên xe ô tô hàng ngày và lái đi khắp nơi, chưa kể đa số còn không phải tay lái chuyên nghiệp. Vì vậy, ô tô vẫn được tính là một phương tiện giao thông an toàn với tỉ lệ chết thấp.

Radio trong xe đã suýt bị cấm

Có hàng tá lý do để người ta muốn cho phép hoặc cấm một thứ gì đó cho dù nó có liên quan tới xe hay không. Trong trường hợp này, khi radio trong xe mới được phát minh, một số nơi đã muốn cấm chúng bởi nguyên nhân chúng có thể khiến tài xế mất tập trung và gây nên tai nạn.

Hầu hết mọi người sẽ gặp một tai nạn ô tô mỗi 18 năm

Dựa theo tính toán của ngành bảo hiểm, một con người trung bình sẽ có khoảng 4 tai nạn xe ô tô trong đời. Một lần mỗi 18 năm không hề là một con số chính xác bởi thế giới thực không vận hành một cách đơn giản như thế, nó chỉ là một cách ước lượng mà thôi. Thế nhưng có một điều đúng là nếu bạn thường phải lái xe vào lúc trời tối, lúc giờ cao điểm, hoặc thực hiện đa nhiệm khi lái xe thì khả năng gặp tai nạn của bạn sẽ cao hơn.

Duy Thành
Đánh giá: