10 thương hiệu ô tô có trải nghiệm công nghệ tốt nhất năm 2022: người Hàn "thắng đậm"
16:35 - 29/08/2022
Những tính năng công nghệ cao hiện đã trở thành một yếu tố quan trọng để các hãng bán xe mới cho khách hàng. Nói đến công nghệ xe hơi, người ta thường nghĩ ngay tới những thương hiệu xe sang Đức như Mercedes-Benz, BMW hay Audi. Tuy nhiên, xét về trải nghiệm công nghệ của người dùng thì xe của 3 "ông lớn" Đức lại thua Genesis - thương hiệu non trẻ của Hàn Quốc. Đây là kết quả được đưa ra trong nghiên cứu mới nhất về Chỉ số trải nghiệm công nghệ (TXI) của J.D. Power.
Theo nghiên cứu của J.D. Power, thương hiệu ô tô mang đến trải nghiệm công nghệ tốt nhất cho người dùng năm nay là Genesis với điểm số 643. Đứng thứ hai là thương hiệu xe sang Mỹ Cadillac với 584 điểm.
Xếp ở vị trí thứ 3 là Mercedes-Benz với 539 điểm. Tiếp theo là Hyundai với 534 điểm và Volvo với 526 điểm. 5 vị trí còn lại trong top 10 bao gồm BMW (516 điểm), Land Rover (509 điểm), Kia (495 điểm), Infiniti (492 điểm) và Lexus (491 điểm). Trong khi đó, điểm số trung bình của toàn thị trường Mỹ là 486 điểm.
Có thể thấy, các thương hiệu lọt vào top 10 phần lớn đều thuộc phân khúc cao cấp. Cụ thể, có đến 8 thương hiệu ô tô cao cấp góp mặt trong top 10 là Genesis, Cadillac, Mercedes-Benz, Volvo, BMW, Land Rover, Infiniti và Lexus. 2 thương hiệu còn lại là Hyundai và Kia đều thuộc phân khúc xe bình dân. Điều này không có gì lạ vì xe sang thường chú trọng vào công nghệ hơn ô tô bình dân.
Trên thực tế, điểm số của Tesla mới là cao nhất, 681 điểm. Tuy nhiên, vì Tesla không chia sẻ dữ liệu khách hàng nên không được liệt vào danh sách. Tương tự như vậy, thương hiệu xe điện Polestar của Volvo cũng có điểm số cao, 608 điểm, nhưng không được nhận giải thưởng của J.D. Power.
Nếu chỉ xét riêng trong phân khúc ô tô hạng sang, Genesis tiếp tục đứng đầu, rồi đến Cadillac. 2 thương hiệu này đều có điểm số cao hơn mức trung bình của phân khúc là 553 điểm. Những vị trí còn lại trong phân khúc ô tô hạng sang lần lượt thuộc về Mercedes-Benz, Volvo, BMW, Land Rover, Infiniti, Lexus, Jaguar, Lincoln, Acura, Audi, Alfa Romeo và Porsche.
Ở phân khúc ô tô bình dân, thương hiệu mang đến trải nghiệm công nghệ tốt nhất cho người dùng năm 2022 là Hyundai. Xếp ngay phía sau Hyundai là người anh em cùng tập đoàn Kia. Tiếp theo đó là Buick, GMC, Subaru, Ram, Chevrolet, Nissan, Toyota, Dodge, Mitsubishi, Jeep, Volkswagen, Mini, Ford, Chrysler, Honda và Mazda.
Trong nghiên cứu năm nay của J.D. Power, thành công nhất là tập đoàn Hyundai khi cả 3 thương hiệu con là Hyundai, Kia và Genesis đều được người dùng đánh giá cao về trải nghiệm công nghệ. Nếu như Genesis lên ngôi trong phân khúc ô tô hạng sang thì Hyundai và Kia lại dẫn đầu ở phân khúc ô tô bình dân.
Chưa hết, J.D. Power còn xếp hạng các mẫu xe mang đến trải nghiệm công nghệ tốt nhất cho người dùng trong các phân khúc. Nếu tính về hạng mục trang bị tiện nghi, Cadillac Escalade đứng đầu phân khúc xe hạng sang và Subaru Ascent xếp thứ nhất trong phân khúc xe bình dân đều nhờ công nghệ gương chiếu hậu kỹ thuật số.
Nếu tính về hạng mục công nghệ hỗ trợ lái, Lexus IS là mẫu xe được xướng tên trong phân khúc xe hạng sang nhờ hệ thống cảnh báo xe cắt ngang phía trước. Ở phân khúc xe bình dân, giải thưởng thuộc về Mitsubishi Outlander nhờ công nghệ phanh khẩn cấp tự động khi lùi.
Ở hạng mục năng lượng và phát triển bền vững, Mini Cooper là mẫu xe đứng đầu phân khúc nhờ hệ thống vận hành bằng 1 bàn đạp. Cuối cùng là hạng mục kết nối và hệ thống thông tin giải trí với sự thống trị của BMW X3 nhờ công nghệ khóa kỹ thuật số dựa trên điện thoại thông minh.
Cũng theo J.D. Power, trang bị công nghệ gặp nhiều lỗi nhất năm nay là máy quét vân tay. Đây là tính năng công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trong nghiên cứu của J.D. Power. Đồng thời, máy quét vân tay cũng trở thành tính năng công nghệ lắm lỗi nhất trong lịch sử nghiên cứu của J.D. Power. Trung bình, cứ 100 người trải nghiệm công nghệ này thì có đến 54,3 lỗi. Do đó, đây cũng là trang bị công nghệ khiến người dùng không hài lòng nhất, vượt qua cả tính năng ra lệnh bằng cử chỉ. Trên thực tế, có nhiều người dùng không muốn xe của của mình được trang bị máy quét vân tay vì hay bị lỗi.
Bên cạnh đó, J.D. Power cũng chỉ ra rằng việc nhân viên tư vấn tại đại lý thao tác thử các tính năng cho khách hàng xem, nhất là với những công nghệ mới, có tác động lớn đến sự hài lòng của người dùng.
Để đưa ra kết quả trên, J.D. Power đã thử nghiệm 35 công nghệ trên xe hơi, chia thành 4 hạng mục là tiện nghi; công nghệ hỗ trợ lái; năng lượng và phát triển bền vững; kết nối và hệ thống thông tin giải trí. Sau đó, J.D. Power tính số lỗi mà người dùng gặp phải trên 100 xe. Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên phản hồi của 84.165 người dùng ô tô đời 2022 sau 90 ngày đầu tiên sở hữu xe.