menu

10 sự thực mà không phải ai cũng biết về túi khí ô tô

Duy Thành 21:23 - 20/10/2018

Kể từ ra đời cho tới nay, túi khí là trang bị an toàn giúp giảm thiểu đáng kể thương vong trong các vụ tai nạn ô tô.

Túi khí là một trong những trang bị an toàn quan trọng nhất trên xe ô tô hiện đại. Quan trọng là thế nhưng phải ai cũng nắm hết được những chuyện câu chuyện thú vị liên quan tới lịch sử và dấu mốc để đời của trang bị này. Chính vì vậy, 10 sự thực thú vị về túi khí dưới đây sẽ giúp chúng ta mở mang thêm hiểu biết về trang bị an toàn không ít lần gây nên tranh cãi này.

1. Vụ va chạm đầu tiên giữa hai chiếc xe đều được trang túi khí là giữa hai chiếc Chrysler Lebarons. Cả hai tài xế đều sống sót sau va chạm.

2. Mẫu xe đầu tiên có đưa ra túi khí kép làm trang bị tiêu chuẩn là Porsche 944 Turbo trong năm 1987.

Porsche 944 Turbo

Porsche 944 Turbo với hai túi khí phía trước

3. Mẫu xe đầu tiên có tùy chọn một túi khí hành khách là Mercury Monterey 1972.

4. Các túi khí trong thập niên 1970 của General Motors có độ bền đến mức cơ quan Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) báo cáo rằng thử nghiệm túi khí trên những chiếc Impala cũ kỹ trong hàng thập kỷ sau đó, và trông khi toàn bộ chiếc xe đã vỡ tan, các túi khí vẫn hoạt động “hoàn hảo”.

5. Nhắc đến Ford và GM, các mẫu xe có trang bị túi khí tùy chọn đã không thực sự bán chạy trong thập niên ’70, nên GM đã ngừng bán chúng trong năm 1977. Tờ báo New York Times từng đưa tin rằng GM và Ford sau đó đã đi vận động chính phủ chống lại chuyện biến túi thành một trang bị bắt buộc trong nhiều năm, và đưa ra lý lẽ rằng “túi khí không thực tiễn hoặc phù hợp.”

6. GM là hãng xe đã giới thiệu ra thị trường “túi khí nằm ở trung tâm phía trước” với tác dụng ngăn ngừa bạn khỏi bị đập đầu vào chỗ tựa tay trong một vụ va chạm bên sườn. Nó trông như thế này:

GM giới thiệu túi khí trung tâm phía trước đầu tiên trong ngành

7. Citroen C4 thế hệ đầu tiên có một vô lăng nhỏ đặc biệt khi thứ duy nhất chuyển động trên nó là phần viền tròn, nhưng phần trục ở giữa luôn đứng im. Bởi vì phần trục luôn ở yên một vị trí, bản thân túi khí có thể được tạo hình để phù hợp thân người hơn. Vậy nên Citroen C4 2004 là mẫu xe đầu tiên có túi khí tạo hình.

Túi khí của Citroen C4

Túi khí của Citroen C4

8. Bằng phát minh Mỹ đầu tiên cho túi khí ô tô đã được gửi cho ông John W. Hetrick trong năm 1952. Nhưng phải mất tới gần 20 năm sau thì phát minh này mới thực sự được áp dụng trên xe ô tô.

Bằng phát minh túi khí ô tô của John W. Hetrick

Bằng phát minh túi khí ô tô của John W. Hetrick

9. Bạn có muốn biết tại sao túi khí lại bung ra nhanh và mạnh như thế không? Nếu chúng chỉ chậm một chút thôi, mọi thứ có thể sẽ rất tệ trong một vụ va chạm. Đây là một video cho thấy mọi thứ sẽ tệ thế nào:

Thử nghiệm so sánh túi khí bung ra bình thường và chậm

10. Túi khí thực sự bung ra cực kỳ nhanh, nhanh đến không kịp chớp mắt, và vì một lý do chính đáng. Dưới đây là một đoạn video ghi lại hình ảnh một vụ va chạm thật, và bạn sẽ thấy túi khí là một trang bị “quan trọng” ra làm sao.

Hình ảnh ghi lại một vụ tai nạn trực tiếp và túi khí có bật ra cực nhanh

Duy Thành
Đánh giá: