menu

10 mẫu xe ô tô có tên gọi kỳ lạ từ khắp nơi trên thế giới

Duy Thành 20:49 - 09/01/2019

Việc đặt tên cho một mẫu xe có thể quan trọng đến sự thành công của nó như việc chọn thời điểm ra mắt hay thị trường tiếp cận.

Các công ty sản xuất xe hơi thường có hai cách đặt tên cơ bản: Cách thứ nhất theo hướng tiếp cận an toàn, thường sử dụng số hoặc những concept trừu tượng, như BMW hoặc Mercedes-Benz; và cách còn lại là sử dụng những từ ngữ có sẵn hoặc tự đặt ra.

Trong đó cách thứ hai là dễ gặp rủi ro lựa chọn sai lầm hơn. Cách này đã và đang tiếp tục đem đến cho chúng ta những tuyệt tác vượt thời gian như Coolbear, Bimbo, Naked hoặc Mysterious. Tuy nhiên, không phải cái tên xe nào cũng được đặt một cách hay ho và lôi cuốn như thế.

Sau đây là 10 ví dụ giúp bạn thấy được ngay cả những hãng xe hàng đầu cũng không tránh khỏi chuyện đặt tên xe một cách ngớ ngẩn và quái lạ.

Ford Probe

Hãng Ford thường rất cẩn trọng khi đặt tên cho những chiếc xe của họ. Phải nói vậy vì chúng ta đang đề cập đến một công ty mang đến những cái tên lịch sử như Bronco, Escort hay Expedition.

Tuy nhiên, trở lại cuối những năm 1980, Ford đã quyết định hợp tác với một nhà vô địch của chuyện chọn tên xấu, Mazda. Mục tiêu của họ là tạo ra một chiếc liftback coupe thay thế cho mẫu Capri trước đó.

Sử dụng khung gầm cơ sở của mẫu Mazda G, một mẫu xe mới đã được tạo ra và đặt tên là Probe. Từ này mang nhiều nghĩa như “một thiết bị phẫu thuật không có mũi nhọn” hay “hành động kiểm tra thứ gì đó”, và nó thực sự khiến người ta nghi ngờ về tính liên kết giữa chiếc xe và cái tên lạ lùng của nó.

Dù Ford có bất kỳ ẩn ý gì với cái tên đó, mẫu xe này tồn tại chưa đến một thập kỷ trên thị trường, và đã bị thay thế bởi mẫu Cougar ở Châu Âu và ZX2 ở Bắc Mỹ.

Suzuki Mighty Boy

Cũng như hầu hết các nhà sản xuất xe Nhật Bản, Suzuki cũng có sở thích tạo ra những chiếc xe được đặt tên đầy tính hài hước hay vui vẻ. Thực sự không chắc rằng sở thích đặt những cái tên kỳ cục là một trong những tiêu chuẩn công nghiệp tại Nhật Bản hay không nhưng kết quả thật vô giá.

Trong giai đoạn đầu thập niên của những năm 1980, Suzuki giới thiệu mẫu Mighty Boy, một chiếc coupe có khoang chở đồ phía sau cố gắng trở thành một thứ như dòng xe Kei khá được ưa chuộng trên đảo quốc.

Được bán ra tại Nhật Bản, cũng như tại Đảo Síp và Úc, mẫu Mighty Boy không thực sự mạnh mẽ, ấn tượng như ý nghĩa cái tên của nó, nên việc sản xuất cũng chấm dứt sau 5 năm kể từ khi chiếc đầu tiên xuất xưởng và không bao giờ được thay thế nữa.

Toyota Deliboy

Quyết định của Toyota nhằm cung cấp thêm lựa chọn cho ngành công nghiệp chuyển phát vào đầu những năm 1990 dẫn đến việc ra mắt mẫu xe bán tải mang vai trò một biến thể rẻ hơn của mẫu van Quick Delivery.

Có lẽ là một phép chơi chữ tắt của cụm “delivery boy”, Toyota đã đưa ra mẫu van với cái tên Deliboy. Tuy nhiên cái tên này cũng không tồn tại lâu khi bị ngắt dây nguồn sau 6 năm sản xuất.

Mặt khác, dù có một trong những dòng sản phẩm lớn nhất hành tinh, Toyota đã bằng cách nào đó cân bằng trong việc đặt ra những cái tên mà chẳng thể khiến khách hàng của họ cười hoặc cau mày.

Mazda Scrum Van Buster

Scrum là một từ mô tả đội hình bắt đầu trong môn bóng rugby. Ở vài nơi, nó cũng ám chỉ tro tàn còn lại của điếu thuốc lá, hoặc một bộ dụng cụ máy tính, hay thậm chí một nhóm chim cánh cụt.

Thực sự không ai hiểu sao Mazda lại chọn Scrum là tên gọi cho mẫu xe microvan lai xe kei được giới thiệu năm 1989. Trong thực tế, nó là một phiên bản đóng lại nhãn hiệu của một mẫu xe có tên xấu khác, Suzuki Every, mẫu xe ban đầu được thiết kế để chở hàng hóa, nhưng sau đó sớm có một phiên bản chở hành khách. Bản này được đặt tên là Scrum Van Buster.

Buick Lucerne

Lucerne là một giống cây họ đậu có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Thông thường, giống cây này, còn được gọi là cỏ linh lăng, được trồng làm thức ăn cho chăn nuôi. Lucerne cũng là một thành phố của Thụy Sĩ.

Vì một vài lí do, Buick cảm thấy cái tên này đủ hấp dẫn để đặt cho mẫu sedan cỡ lớn được bán từ năm 2005 đến 2011. Mẫu xe này đã ra đời để thay thế cho LeSabre và Park Avenue, kết hợp yếu tố mức giá thấp hơn của một mẫu xe với động cơ V8 của một mẫu xe khác.

Lần đặt cược này đã không đạt kết quả, và mẫu LaCrosse được đưa ra để thay thế cho mẫu Lucerne theo sau một vòng đời sản xuất chỉ kéo dài vỏn vẹn 5 năm.

Peugeot Bipper Beep Beep

Những người Pháp đến từ hãng Peugeot cũng nằm trong nhóm nhà sản xuất xe ô tô thường chọn những con số để đặt tên cho xe của họ. Nhưng trong trường hợp một mẫu van được họ bán ra, Peugeot đã ra một ngoại lệ. Và trong trường hợp này, đó là một cái tên tồi.

Dòng xe van của họ đến gần đây đã vẫn được gọi là Bipper, một cái tên không mang ý nghĩa gì và nghe cũng không đến nỗi tệ lắm. Nhưng để đặt tên cho các biến thể khác nhau của dòng xe van này, Peugeot đã thêm những từ mới vào tên của chúng. Do vậy chúng ta có cái tên Bipper Beep Beep, một concept năm 2007 và mẫu Bipper Tepee được bắt đầu sản xuất vào năm 2008.

Chrysler Valiant Galant

Trở lại những năm 1960, đơn vị tại Úc của Chrysler đã tạo ra mẫu sedan Valiant. Mẫu xe này đã đạt được những thành công nhất định, được biến đổi cho một số thị trường khác với tên Charger hay Regal. Tuy nhiên, ở Anh Quốc, vùng đất của các hiệp sĩ và nữ hoàng, một sự kết hợp với nhà sản xuất Mitsubishi và mẫu Galant của họ đã dẫn đến sự ra đời của Valiant Galant đầy dũng cảm và thanh lịch.

Chevrolet Citation

Thời gian 5 năm của mẫu xe cỡ C Citiation trên thị trường vào đầu những năm 1980 là đủ để GM nhận ra sản phẩm này không phải thứ người tiêu dùng mong muốn. Được giới thiệu là một sự thay thế cho mẫu Nova, Citation là mẫu Chevrolet đầu tiên được trang bị hệ dẫn động cầu trước. Mặc dù vậy, nó cũng chỉ tồn tại được 5 đến 6 năm trên thị trường.

Renault Le Car

Liệu bạn có biết xe ô tô trong tiếng Pháp gọi là gì không? Không phải là “le car, mà là “la voiture.

Trở lại những năm 1970, Renault, nhà sản xuất xe từ Pháp, đã cách mạng hóa việc lái xe trên những con đường châu Âu bằng mẫu 5 – một chiếc hatchback siêu nhỏ mà vẫn được sử dụng đến tận ngày nay tại một số nơi trên thế giới.

Được yêu cầu làm cho chiếc xe trở nên hấp dẫn tại thị trường Bắc Mỹ, người Pháp đã hợp tác với American Motors Corporation sản xuất một phiên bản của mẫu 5 dành cho thị trường địa phương. Vì 5 không phải là một cái tên phù hợp do người Mỹ thường sử dụng các con số cho những con đường của họ, một vài cuộc đàm phán được đưa ra.

Vì lí do nào đó, hai công ty đã quyết định chọn 1 cái tên có 2 từ được kết hợp giữa mạo từ “letrong tiếng Pháp với từ “cartrong tiếng Anh. Hợp lại thành Renault Le Car.

Volkswagen Parati Surf

Trở lại những năm 1980, ở Nam Mỹ, Volkswagen quyết định làm ra một thứ chưa ai từng nghĩ đến và tạo ra một chiếc station wagon 2 cửa. Vì điều này, nó đã được sử dụng làm khởi điểm cho mẫu xe cỡ B Gol, một mẫu xe đã là sản phẩm bán chạy nhất ở Brazil trong vòng 27 năm.

Mẫu station wagon 3 cửa, sau này được phát triển thêm phiên bản 5 cửa, được đặt tên là Parati, đây có thể là cách viết lái đi từ chữ “para ti, nghĩa là “dành cho bạntrong tiếng Bồ Đào Nha, nhưng đương nhiên đây chỉ là phỏng đoán. Volkswagen đã tiếp tục sản xuất mẫu xe này từ năm 1982 đến năm 1999, bao gồm cả phiên bản được đặt tên là Parati Surf.

Duy Thành
Đánh giá: