menu

10 mẫu xe conept dị thường nhất xưa nay của từ các thương hiệu Ý

02:39 - 29/05/2022

Nổi tiếng khắp thế giới nhờ những thiết kế xe đẹp mắt vô cùng, các thương hiệu Ý cũng có lúc tạo ra những thiết kế rất kỳ lạ.

Ai cũng phải công nhận rằng người Ý đã và đang tạo ra một số mẫu xe tốt nhất trên thế giới - không nhất thiết vì chất lượng chế tạo của chúng, mà là về cảm giác lái và linh hồn của ô tô. Đôi khi họ có phần hơi xa vời đối với những lời mô tả và số liệu hiệu suất của mình, nhưng điều này chỉ làm tăng thêm sự tuyệt vời cho những chiếc xe của họ.

Tương tự như các bản xe sản xuất, các mẫu xe concept gốc Ý cũng nằm trong số những mẫu xe trưng bày tuyệt vời nhất tại các triển lãm ô tô. Vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, những mẫu xe concept Ý đã tuân theo hầu hết những yếu tố thiết kế cơ bản giống nhau dưới dạng hình nêm - cuối cùng dẫn đến phiên bản sản xuất của Lamborghini Countach.

Xu hướng thiết kế xe hình nêm này tiếp tục diễn ra vào những năm 1980 và ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe thể thao và siêu xe trong giai đoạn đó - từ Fiat X1/9 đến Ferrari 512 Testarossa, và thậm chí cả những mẫu xe của các nhà sản xuất khác như Chevrolet với Corvette C4.

Với tất cả niềm đam mê và sự tinh tế mà họ dồn vào việc thiết kế những mẫu xe của mình, các nhà sản xuất Ý đã tạo nên ra rất nhiều mẫu xe tuyệt đẹp trong lịch sử ngành ô tô thế giới. Tuy nhiên, mong muốn nổi bật giữa đám đông của họ cũng dẫn đến không ít mẫu concept dị thường, ví như 10 cái tên dưới đây.

Alfa Romeo Carabo 1968

Alfa Romeo Carabo là người chiến thắng trong cái gọi là “cuộc chiến hình nêm” của Triển lãm Ô tô Paris năm 1968. Carabo cũng được coi là tiền thân trực tiếp của Lamborghini Countach, chia sẻ nhiều chi tiết về kiểu dáng và bộ cửa cắt kéo nổi tiếng.

Mẫu xe này được chế tạo trên khung gầm 33 Stradale và có động cơ V8 dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 230 mã lực tại tua máy 8.800 vòng/phút và 200 Nm mô-men xoắn cực đại tại 7.000 vòng/phút. Nó cũng được trang bị hộp số sàn 6 cấp và có khả năng đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Một điểm đáng lưu ý khác là mẫu concept này có chiều cao chỉ 990 mm.

Ferrari Rainbow 1976

Ferrari Rainbow là một sự pha trộn kỳ lạ giữa phong cách cổ điển-tương lai kết hợp với một thiết kế trông như lai tạo giữa Fiat X1/9 và Lancia Stratos - tất cả được tập hợp trên khung gầm của một chiếc Ferrari 308 GT4. Nó cũng có màu xám ảm đạm, một màu sắc không thực sự nổi bật và xa lạ hoàn toàn với thương hiệu Ferrari.

Mẫu concept Rainbow là một tuyên bố về thiết kế ô tô và là trường hợp đầu tiên áp dụng thiết kế động cơ đặt giữa, mui cứng thu vào - một điểm dặc trưng ở 458 Spyder hiện đại. Mặc dù Ferrari Rainbow là một chiếc xe trông rất vui mắt, nhưng nó quả thực là quá lạ để Ferrari đưa vào sản xuất thật.

Lancia Stratos Zero 1970

Lancia Stratos là một trong những mẫu xe huyền thoại nhất trong lịch sử sản xuất. Nó là một chiếc xe đua việt dã thành công rực rỡ, và nhờ vào tính chất trọng lượng nhẹ, nó cũng là một chiếc xe thể thao tuyệt vời. Mẫu concept Stratos Zero là một trong những xe nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên mà cuối cùng trở thành Stratos bản sản xuất. Nó có động cơ V4 dung tích 1.6 lít từ Fulvia và được coi là một trong những ý tưởng thiết kế ô tô vĩ đại nhất từng tồn tại.

Alfa Romeo Navajo 1976

Một mẫu concept khác của Alfa Romeo được làm dựa trên khung gầm 33 Stradale là Navajo - một chiếc xe thể thao mang phong cách tương lai hoài cổ trông giống như đi ra từ một bộ phim viễn tưởng thời xa xưa. Nó được trang bị động cơ V8 dung tích 2.0 lít tương tự như Alfa Romeo Carabo. Công ty Bertone chỉ chế tạo duy nhất một chiếc Alfa Romeo Navajo. Phong cách của xe là một hướng đi khác biệt hoàn toàn so với thiết kế của Alfa Romeo trong vài thập kỷ trước, và nó đã mở ra một kỷ nguyên mới của những mẫu xe Alfa Romeo đi đường phố.

Ferrari 512 S Modulo 1970

Ferrari 512 S Modulo trông giống như một cỗ máy có thể xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển như “2001: A Space Odyssey”, hoặc phim James Bond năm 1979, “Moonraker”. Nó được chế tạo dựa trên khung gầm của 512 và có trang bị động cơ V12 dung tích 5.0 lít, sản sinh công suất trên 550 mã lực.

Chiếc xe concept này đã được trưng bày tại Geneva Motor Show 1970, sau đó nó được lưu giữ trong Bảo tàng Pininfarina ở Turin, Ý. Vào năm 2014, Mẫu concept này đã được bán cho doanh nhân người Mỹ James Glickenhaus, người đang bận rộn với việc phục chế toàn bộ chiếc xe.

Maserati Boomerang 1972

Maserati Boomerang tuân theo công thức dáng vẻ hình học phẳng và nhọn của Ý. Tuy nhiên, đây không phải là điều khiến Boomerang nổi bật giữa đám đông. Tính năng độc đáo nhất của Boomerang là thiết kế vô lăng kỳ quái. Trong khi tất cả các vô lăng khác được gắn phía trước cụm đồng hồ, thì vô lăng trên Boomerang lại là một phần của cụm đồng hồ. Mặc dù đây là một chiếc xe ý tưởng tuyệt vời, nhưng ngày nay người ta chủ yếu nhớ đến nó vì vô lăng có một không hai.

Lamborghini Marzal 1967

Lamborghini Marzal là một mẫu concept thiết kế hình nêm khác đi kèm một số tính năng thú vị. Nó chỉ được chế tạo duy nhất một chiếc với mục đích chính là để giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới của công ty. Marzal đã được thiết kế như một chiếc xe 4 chỗ, tuy nhiên, nó chỉ có hai cửa mở lên trên giống như cửa cánh chim của Mercedes-Benz 300SL Gullwing. Để phù hợp với thiết kế, chiếc xe đã được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít ở phía sau xe - giống như Porsche 911 - và có hộp số sàn 5 cấp.

OSI Silver Fox 1967

OSI Silver Fox được thiết kế để làm một siêu xe, nhưng thực tế thì nó trông giống một du thuyền hai thân hơn là xe ô tô. Nó là nỗ lực cuối cùng để cứu lấy công ty chuyên chế tạo thân vỏ ô tô OSI, và được chế tạo bằng những bộ phận còn sót lại từ các hợp đồng trước đó. Trong khi những siêu xe thời đó thường sử dụng động cơ V12, thì Silver Fox chỉ được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1,0 lít, sản sinh công suất dưới 100 mã lực. OSI đã dự định đưa Silver Fox vào giải đua 24 Giờ Le Mans 1968, nhưng đáng tiếc, công ty đã đóng cửa trong năm 1967.

Lamborghini Athon 1980

Lamborghini Athon được coi là một bài tập thử nghiệm về thiết kế ô tô, chịu ảnh hưởng bởi thể loại Cyberpunk mới được phát minh vào thời đó. Nó dựa trên Lamborghini Silhouette ra đời năm 1979 và được chế tạo bởi Bertone. Dưới nắp capô là động cơ V8 dung tích 3.0 lít lấy từ Silhouette, sản sinh công suất khoảng 260 mã lực và 320 mô-men xoắn cực đại.

Athon đã được chế tạo khi Lamborghini đang trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính, và nó cuối cùng được trao cho Bertone để trưng bày trong bảo tàng của họ. Sự chú ý của giới truyền thông đối với mẫu concept này đã cứu Lamborghini, và cho phép công ty tiếp tục kinh doanh cho đến khi bị Audi mua lại trong lần gặp khó khăn tài chính tiếp theo vào năm 1998.

Alfa Romeo BAT 1953, 1954, 1955

Các mẫu concept Alfa Romeo BAT không hề được thiết kế với dự định sản xuất hàng loạt, mà là xe thử nghiệm cho các nghiên cứu khí động học. Ba chiếc Berlina Aerodinamica Tecnica (BAT) đã được sản xuất từ năm 1953 đến năm 1955, với mỗi chiếc xe khám phá một khía cạnh khác nhau của khí động học.

Trong khi Mercedes-Benz EQS mới đang giữ danh hiệu là mẫu xe sản xuất có khí động học tốt nhất với hệ số lực cản chỉ 0,19 Cd, thì BAT 7 cũng đạt được hệ số tương tự vào năm 1954. Alfa Romeo BAT được công nhận là một trong những mẫu xe concept có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ô tô, và ba chiếc xe này đã được bán cùng nhau trong năm 2020 với tổng giá trị lên tới 14,8 triệu USD.

Đánh giá: