menu

10 mẫu xe concept quái dị nhất từ trước tới nay của Nhật Bản

09:04 - 16/05/2021

Từ siêu xe hiệu suất cao cho tới xe đô thị tí hon, các mẫu xe concept Nhật Bản này phải nói là rất khác thường và khó diễn tả bằng lời.

Phát triển xe concept là một cơ hội để các nhà thiết kế có thể thoải mái sáng tạo không giới hạn, và thực hiện những ý tưởng điên rồ nhất mà họ đang có trong đầu. Đối với các nhà sản xuất xe Nhật Bản cũng vậy, và minh chứng là qua thông qua Triển lãm Ô tô Tokyo, họ dã từng giới thiệu tới công chúng không ít mẫu concept kỳ lạ, “phi thực tiễn” hoàn toàn mà cũng cực kỳ thú vị. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhìn lại 10 mẫu xe concept cực quái dị đến từ các thương hiệu xe Nhật Bản.

Yamaha OX99-11

Yamaha OX99-11 là một chiếc xe concept tuyệt vời với động cơ F1 V12 dung tích 3.5 lít, sản xuất công suất 400 mã lực, thế nhưng diện mạo của nó lại là một câu chuyện trái ngược. Từ những đường cong quá độ cho tới phần khoang lái trung tâm, nó trông giống như một chiếc xe đi ra từ anime. Không bất ngờ khi nó không được đưa vào sản xuất, nhưng Yamaha có chế tạo vài nguyên mẫu có thể hoạt động hoàn chỉnh.

Honda W.O.W

W.O.W (Wonderful Open-Heart Wagon) đã được Honda chế tạo vì một đối tượng khách hàng cụ thể: những người yêu chó. Chiếc xe này có hệ thống cửa trượt tân tiến, mở ra không gian nội thất vô cùng rộng rãi cho thú cưng. Chi tiết điên rồ nhất ở chiếc xe concept này là khoang chứa găng tay đã được thiết kế siêu rộng, phù hợp cho một chú chó trưởng thành. Từ chỗ buộc dây xích cho tới khả năng cấu hình nội thất cho mọi thú cưng, đây là chiếc xe không thể hoàn hảo cho những người yêu động vật nói chung, và chó nói riêng.

Honda Unibox

Một số công ty rất thích khẩu ngữ quảng cáo "một văn phòng trong ô tô của bạn", nhưng điều này đã được thể hiện quá đà trong trường hợp này. Honda Unibox trông giống như ai đó đặt một văn phòng Ikea lên bánh xe. Sàn xe được thiết kế hoàn toàn bằng phẳng để có thể chứa đồ đạc, bàn ghế, nhiều ổ cắm máy tính và dịch vụ khác nhau. Hãy nhớ rằng, đây là năm 2001 khi các thiết bị công nghệ chưa nhỏ gọn, tiện lợi như bây giờ. Ngoài ra thay vì gương chiếu hậu, nó đã có màn hình video (một ý tưởng đi trước thời đại), và khung nhựa trong suốt cho phép mọi người có thể dễ dàng nhìn vào bên trong.

Nissan Pivo

Chiếc xe concept này có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một chiếc xe chạy trên băng truyền trong công viên giải trí Nhật Bản. Nissan Pivo đã tự quảng cáo là một chiếc xe không cần phải xử lý các ngã rẽ. Các bánh xe (thay đổi từ 2 đến 4 ở các mẫu xe khác nhau) có thể điều chỉnh để quay xe đột ngột theo góc 90 độ  mà không cần đi lùi. Hơn nữa, nội thất có thể quay xung quanh một cách tiện lợi. Nissan đã 3 lần cố gắng đưa Pivo vào thực tiễn nhưng tiếc là không thành công.

Honda Fuya-Jo

Mẫu concept này trông như thể ai đó đã biến máy hút bụi thành ô tô vậy. Honda Fuya-Jo 1999 được thiết kế để nhắm tới người mua trẻ tuổi, nhưng thật khó để biết ai sẽ muốn nó. Tên của xe có nghĩa là "thành phố không ngủ" và hệ thống điều khiển trông giống như chỗ của DJ với bàn xoay. Trên thực tế, tài xế gần như phải đứng để điều khiển, và trong khi nó có hệ thống âm thanh tuyệt vời, nó lại chạy chậm hơn một chiếc xe đạp. Không bất ngờ, Honda nhanh chóng loại bỏ ý nghĩ đưa chiếc xe nào vào sản xuất.

Bamgoo

Đúng như tên gọi, Bamgoo là một chiếc xe concept được làm bằng tre. Được thiết kế bởi Business Venture Laboratory của Đại học Kyoto, Bamboo là chiếc xe thân thiện môi trường nhất có thể, tạo ra từ chính rừng tre của Nhật với một cụm pin cung cấp cự li di chuyển 50 km trên một lần sạc. Hơn nữa, nó cũng chỉ nặng khoảng 60 kg.

Suzuki Sharing Coach

Thật khó để diễn ra ngắn gọn mẫu xe concept. Về cơ bản, nó bao gồm hai thành phần gồm Suzuki Sharing Coach (SSC) và PIXY. Trong đó, PIXY là phương tiện dạng kén cho 1 người, còn SSC là… phần kén lớn hơn với 4 cánh cửa mở rộng. Người dùng điều khiển PIXY vào trong SSC và biến đó thành một chiếc xe nhỏ. Khỏi phải nói, ý tưởng này dường như quá mức tạp và lạ lùng ngay cả đối với đường phố Tokyo.

Toyota RV-2

Đi cắm trại bằng xe Toyota là một chuyện. Bây giờ hãy tưởng tượng một chiếc xe có thể tự mở ra thành một chiếc lều của chính nó. Ra mắt vào năm 1972, RV-2 mang thiết kế xe wagon cắm trại tiêu chuẩn của thời đó. Tuy nhiên điểm khác biệt là các cánh cửa kiểu vỏ sò có thể trượt ra để tạo không gian sẵn sàng cho một chiếc lều. Nó được thiết kế để chứa 4 người, cho dù có thể hơi chật chội một chút. Đồ nội thất cũng có thể được sắp xếp lại thành bàn hoặc ghế dài. Nó thậm chí còn trang bị một động cơ tốt, vậy nên hơi ngạc nhiên khi nó không bao giờ được đưa vào sản xuất.

Ellica

Ellica là cái tên viết tắt cho cụm từ “Electric Lithium-ion Car”, và được phát triển trong năm 2004 bởi một nhóm từ Đại học Keio. Tám bánh xe của nó nhỏ hơn nhiều so với xe tiêu chuẩn để bổ trợ hiệu suất. Mỗi bánh xe có chứa một động cơ 80 mã lực, qua đó giúp chiếc xe điện đạt tổng công suất 640 mã lực và gia tốc từ 0-96 km/h trong 4 giây. Nó đã đạt tốc độ tối đa 370 km/h trong khi thử nghiệm, nhưng dường như chi phí quá cao là nguyên nhân khiến chiếc xe 8 bánh tốc độ này không được đưa vào sản xuất.

Toyota Avalon

Nhắc đến cái tên Toyota Avalon, và đa số mọi người sẽ lập tức nghĩ tới một mẫu sedan tiêu chuẩn. Thế nhưng phiên bản xe concept ban đầu ra mắt ở Triển lãm Ô tô Tokyo 1991 lại trông giống như một cỗ máy tới từ một tương lai xa vời nào đó. Nó nổi bật với cabin có thể đóng mở bằng cách mở kính chắn gió và các tấm thân vỏ bên sườn. Tuy nhiên, Toyota không cung cấp rằng chiếc xe này sẽ dùng động cơ gì, và thật đáng tiếc khi thiết kế sáng tạo của nó đã không được giữ lại ở xe sản xuất về sau này.

Đánh giá: