10 mẫu xe cổ điển được phục chế đẹp nhất từ trước tới nay
Duy Thành 16:13 - 12/10/2018
Trên thế giới luôn tồn tại những người mê xe cổ điển và tôn trọng giá trị nguyên bản, những người muốn phục chế chiếc xe của họ có lại diện mạo giống như vừa xuất xưởng. Nhưng bên cạnh đó, thế giới cũng có những người yêu mến sự quyến rũ của những phương tiện đến từ quá khứ, nhưng khao khát khả năng xử lý, sự dễ chịu và công suất mạnh mẽ của thời hiện đại. Nói cách khác, họ muốn sở hữu một phương tiện với dáng vẻ của một mẫu xe cổ điển với hệ thống máy móc của một xe F1 hiện đại.
Chuyện này đã dẫn đến một xu hướng phục chế xe cổ đặc biệt và đang có bước phát triển nhanh trên thế giới. Sau đây, chúng ta sẽ đến với danh sách 10 dự án phục chế xe cổ thành công nhất ở ngoài kia.
Alfaholics GTA-R
Một chiếc xe kinh điển từ Alfa Romeo và được tái tạo lại bởi công ty AlfaHolics có trụ sở ở Bristol, nước Anh. Tôn trọng dáng vẻ cổ điển đặc trưng của mẫu GTA, nhưng các kỹ sư độ xe đã bổ sung thêm đủ dạng chi tiết hiện đại như nắp capô bằng sợi cácbon nhẹ cân hay động cơ TwinSpark 240 mã lực.
Thậm chí nếu muốn, bạn còn có thể sở hữu hộp số kiểu hiện đại và cả vô lăng trợ lái với nhiều mức trọng lượng khác nhau, kèm cả các trang bị tiện ích như kính chắn gió có sưởi ấm và điều hòa.
Icon Bronco
Ford Bronco là một biểu tượng của làng xe off-road, vậy nên gắn thêm chữ “Icon” cho dự án phục chế này cũng là một điều hết sức hợp lý. Có giá bán lên tới 150.000 USD – 190.000 USD, Icon Bronce đã được chế tạo với sự giúp đỡ của chính các nhà thiết kế Ford, trong khi Blue Oval cung cấp động cơ V8, dung tích 5.0 lít có hơn 400 mã lực.
Được ghép cặp với một hộp số 5 cấp Aisin-Warner, nó truyền số mã lực tới tất cả 4 bánh – một khi bạn sử dụng nút bấm khởi động hiện đại. Và động cơ không phải là sự nâng cấp mang dấu thế kỷ 21 duy nhất. Icon Bronco còn có bộ thanh noãn xung Fox, lò xo Eibach và đèn LED nữa.
Jaguar E-Type Zero
Nếu bạn đang cảm thấy hoài niệm, nhưng bạn chán ngán động cơ xăng kiểu cũ, vậy Jaguar có một thứ rất phù hợp cho bạn. Trang bị E-Type với mô-tơ điện từ một chiếc I-Pace nghe có vẻ như thật quá đà, nhưng chuyện này đã được thực hiện khéo léo để đảm bảo phân phối cùng trọng lượng như mẫu xe gốc.
Giờ đây, “chiếc xe điện đẹp nhất trên thế giới” theo lời Juguar có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong7 giây, và bạn có thể chứng kiến tốc độ nhảy vọt trên một màn hình kỹ thuật số hiện đại. Nếu sự im lặng là có phần quá kỳ lạ đối với bạn, hoặc đơn giản bạn nhớ cái âm thanh gào rú đã tai của động cơ xăng, bạn vẫn có thể lắp lại động cơ I6, dung tích 3.8 lít của xe gốc.
Eagle Spyder GT
“Mẹ già” của tất cả các mẫu xe phục chế cổ kim là một thứ không thể bỏ qua. Thân vỏ của Eagle Spyder GT đến từ E-Type, nhưng khung nhôm đó có vòm bánh lớn hơn để phù hợp với bộ la-zăng 16-inch, trong khi động cơ là một thứ hoàn toàn mới cho dù nó vẫn phù hợp với bố cục Jaguar nguyên bản.
Tương tự với E-Type, động cơ xe là một máy I6 nhưng có lớn hơn một chút với dung tích 4.7 lít thay vì 3.8 lít và sản xuất khoảng 325 mã lực. Số công suất này được truyền tới bánh sau thông một bộ chống trượt vi sai. Nhưng có lẽ điểm khiến nhiều người ngần ngại đến với Eagle Spyder GT là cái giá khởi điểm lên tới 909.000 USD theo tỷ giá hiện tại của nó.
Lancia Delta Futurista
Thân vỏ của Delta Integrale đã được làm cứng hơn, nhờ có chuyện loại bỏ cánh cửa phía sau, trong khi khung gầm sắt-xi và hộp số đã được nâng cấp. Động cơ 2.0 lít của mẫu xe phục chế này có thể sản xuất khoảng 300 mã lực, một điểm cộng sáng giá, nhưng một lần nữa, cái giá bán của Lancia Delta Futurista sẽ khiến nhiều người mê xe phải lắc đầu. Với số lượng sản xuất hạn chế chỉ 20 chiếc, mỗi chiếc có giá khoảng 353.000 USD.
Mini Remastered
Công ty David Brown Automotive có trụ sở ở Silverstone, nước Anh đã tạo tên tuổi trong ngành phục chế xe cổ với mẫu Speedback GT dựa trên Jaguar XK, một sản phẩm tri ân tới Aston Martin DB5. Tuy nhiên, dự án “vui” nhất của công ty là nâng cấp mẫu Mini nguyên bản.
Mặc dù thân vỏ xe trông giống như nguyên bản, nhưng thực tế nó đã được làm mới hoàn toàn và trở nên cứng cáp hơn xưa. Bên cạnh đó, Mini Remastered còn được trang bị một động cơ mới nữa, một máy xăng dung tích 1.3 lít với 78 mã lực, và khách hàng có thể trang bị cho xe các tùy chọn hiện đại như màn hình thông tin giải trí 7-inch với Android Auto và Apple CarPlay.
Land Rover Defender V8
Giống như một con ngựa chiến bất khuất, Defender là một mẫu xe không chịu “chết”. Ở cuối tháng 1 năm 2016, chiếc Defender cuối cùng đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất, chỉ để rồi được nối tiếp bởi thông báo cho sự ra đời của: Defender V8.
Về bản chất, Land Rover đã lấy bộ siêu nạp ra của máy V8 dung tích 5.0 lít của Range Rover Sport SVR, rồi nhét nó vào thân vỏ vuông vức của Defender. Cỗ máy 4x4 400 mã lực còn có bộ la-zăng hợp kim 18-inch, phanh nâng cấp và bộ xử lý với hệ thống treo mới. Chỉ 150 chiếc Land Rover Defender V8 sẽ được chế tạo, và mỗi chiếc có giá khoảng 196.000 USD.
Porsche Project Gold
Mẫu Porsche 911 (993) từ năm 1993 này đã được nâng cấp để cho thấy Exclusive Series của Porsche có thể trông như thế nào hồi 25 năm trước. Công việc phục chế đã mất 18 tháng để hoàn thành, và kết quả là Project Gold.
Được sơn màu hoàng kim Golden Yellow Metallic, với các chi tiết màu vàng điểm trên bộ la-zăng màu đen và nội thất cùng tông màu tương xứng, chiếc xe còn trang bị với một động cơ I6 mới. Với sự hỗ trợ của hai bộ tăng áp, nó sản xuất khoảng 450 mã lực. Đáng buồn, nó không thể được sử dụng trên đường (ngoại trừ một số trường hợp), nhưng số mã lực đó có thể trình diễn trên đường đua riêng.
RB Espionage
Người hâm mộ xe cơ bắp sẽ sẵn sàng “quỳ gối” cho mẫu xe này. RingBrothers Ford Mustang Espionage có sở hữu động cơ siêu nạp V8 sản xuất 959 mã lực của Chevrolet, kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau. Bổ sung thêm đó là thân vỏ sợi cácbon có trọng lượng nhẹ, và bạn có một thứ sẵn sàng gào thét trên mọi cung đường.
Singer Porsche DLS
Nếu bạn đang tìm kiếm một người sáng lập của lĩnh vực phục chế xe cổ kim, Singer có lẽ không phải là một khởi đầu tệ. Công ty này chắn chắn có đóng góp cho xu hướng với những dự án Porsche 911 cực bắt mắt. Trong hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo cho Porsche, công ty đã tăng cường thêm hình ảnh và nâng cấp máy móc, mang những chiếc Porsche cổ điển lên tiêu chuẩn hiện đại.
Mẫu DLS dựa trên 964 này là một ví dụ điển hình cho thấy thành quả trong nghiên cứu chất liệu nhẹ cân và khí động học. Kể cả hộp số cũng là làm bằng magiê để giúp giảm trọng lượng. Kết hợp với động cơ I6 500 mã lực, Singer Porsche DLS chỉ có sản xuất hạn chế ở 75 chiếc mà thôi.