menu

10 mẫu BMW phiên bản đặc biệt tuyệt nhất trong lịch sử

00:24 - 12/05/2020

Những chiếc BMW đặc biệt này đảm bảo mang tới một trải nghiệm lái thượng thừa đối với người ngồi sau vô lăng.

BMW đã là một thương hiệu thành danh trong ngành công nghiệp ô tô trong hơn 100 năm. Cốt lõi của nhà sản xuất xe Đức này là những mẫu sedan thể thao hiệu suất cao và dòng dõi xe đua nhưng cũng mở rộng sang cả phân khúc xe hạng sang và cả xe thể thao thuần chủng.

Trong đó, một số mẫu xe phiên bản đặc biệt của BMW đã trở thành huyền thoại. Một số cho thấy những gì BMW có thể làm với một mẫu xe dành cho người mê xe khi không bị trói buộc bởi nhu cầu thị trường đại trà hoặc chi phí cuối cùng, trong khi một số lại thể hiện những gì BMW có thể làm khi muốn có hiệu suất phi thường và thúc đẩy sự giới hạn của công nghệ. Sau đây, chúng ta sẽ điểm qua 10 mẫu BMW phiên bản đặc biệt được cho là vĩ đại nhất.

1. E30 Generation M3 Sport Evolution 1990

M3 Sport Evolution 1990 được coi là chiếc “Chén Thánh” trong thế giới xe. Chỉ có 600 chiếc từng được chế tạo, và thân vỏ của nó chỉ chia sẻ mỗi phần nắp capô với mẫu E30 M3 tiêu chuẩn. Khoảng cách giữa hai trục bánh được mở rộng, và nó chạy trên bộ la-zăng cỡ 18 inch trong khi thanh chống lật phía trước được kết nối với bộ thanh chống nâng cấp.

Khối động cơ 4 xi-lanh S14B25 của M3 Sport Evolution có sản sinh ít mô-men xoắn hơn so với bản tiêu chuẩn nhưng lại có tới 238 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút – một thành tích hiện tượng tại thời đó. Nó cũng có trang bị các tấm kính mỏng hơn, thêm nhiều ống dẫn làm mát, và một lưới tản nhiệt mở hơn, đồng thời thay thế đèn sương mù, và bổ sung thêm cánh gió phía sau.

2. E12 BMW 530 MLE 1976

Mẫu E12 BMW 530 MLE là một phiên bản đặc biệt chế tạo để chạy trên đường đua, và nhiều người coi nó là mẫu BMW M5 đầu tiên. Chỉ 110 chiếc BMW 530 MLE từng được chế tạo trong năm 1976 để đạt yêu cầu dành cho sự kiện Modified Production Series của Nam Phi, và chỉ một vài chiếc còn sống sót tới ngày nay. Một trong số đó đã được BMW tiến hành phục chế hoàn hảo trong thời gian gần đây, bao gồm cả khối động cơ I6 dung tích 3.0 lít sản sinh 197 mã lực và 277 mô-men xoắn cực đại. Trong giới sưu tầm, E12 530 MLE gần như được coi là một chiếc BMW vô giá.

3. BMW 435i ZHP Coupe Edition 2016

BMW 435i ZHP Coupe Edition là mẫu xe thể hiện sự tri ân tới gói trang bị ZHP dành cho E46 BMW 3 Series ở thị trường Mỹ. Về cơ bản, 435i ZHP Coupe Edition là một phiên bản mạnh mẽ hơn của 435i thông thường. Nó mạnh hơn 35 mã lực, và tùy thuộc vào lựa chọn hộp số tự động hoặc sàn của người mua mà bổ sung thêm 43 hoặc 23 mô-men xoắn, nâng tổng số lên 335 mã lực và 450 mô-men xoắn cực đại trên các chiếc hộp số tự động và 430 mô-men xoắn cực đại trên các chiếc hộp số sàn.

Các chiếc 435i ZHP Coupe Edition còn có trang bị một bộ hạn chế trượt vi sai, gói trang bị Track Handling, bộ la-zăng Orbit Gray cỡ 18 inch, phanh M Sport, hệ thống treo Adaptive M, và hệ thống lái Variable Sport. Trên hết, nó có gói trang bị khí động học M-Sport Aerodynamics, và có màu sơn trắng Alpine White hoặc đen Black Sapphire Metallic.

4. BMW E46 M3 GTR

Đây là một chiếc “Chén Thánh” khác từ danh mục BMW phiên bản đặc biệt. BMW E46 M3 GTR được ra mắt trong năm 2001 và là mẫu M3 đầu tiên có một động cơ V8 dưới nắp capô. Nó được chế tạo để tham gia sự kiện American Le Mans M3 GTR sau Porsche phàn nàn rằng BMW không có động cơ V8 của xe đua trong một chiếc xe đi đường phố.

BMW không những đặt một động cơ V8 sản sinh 382 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút vào xe đi đường, mà hệ truyền động còn trang bị một bộ ly hợp đĩa kép kết nối tới một hộp số sàn 6 cấp và bộ khóa vi sai M đa biến. Khung gầm cũng được cải tạo cứng cáp hơn, và hệ thống treo thì được lấy trực tiếp từ xe đua.

Ngoài ra, các chi tiết như nóc xe, cánh gió phía sau, lỗ thông gió trên nắp capô, và tấm ốp mặt trước – sau đều được làm bằng nhựa gia cố sợi carbon để khiến E46 M3 GTR đạt trọng lượng nhẹ. Phần mặt trước và sau của xe đã được tái thiết kế, và cánh gió phía sau sẽ tự nâng lên ở tốc độ cao.

5. BMW F80 Generation M3 CS

BMW M3 CS 2018 là phiên bản tối thượng của M3 tính tới lúc này. Điểm đầu tiên, động cơ xe được độ lại để tăng từ 444 mã lực lên 453 mã lực. Đó là một bước tiến khiêm tốn, nhưng khối động cơ tăng áp kép i6 dung tích 3.0 lít S55 giờ đây đạt điểm ở 600 mô-men xoắn cực đại so sánh với 550 mô-men xoắn cực đại của M3 Competition. Nó sẽ có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong 3,7 giây, nhưng điều quan trọng hơn cả là nó có dư thừa mã lực để người lái trải nghiệm.

6. BMW 760 Li Sterling

Trong năm 2013, BMW đã giới thiệu một chiếc xe từ bộ phận BMW Individual trong mối hợp tác với những người thợ bạc Robb & Berking. Phiên bản trục cơ sở dài của BMW 7 Series vốn đã sang trọng, nhưng BMW 760 Li Sterling thuộc một đẳng cấp hoàn toàn mới. Lưới tản nhiệt BMW đặc trưng và các chi tiết trang trí bên sườn của xe được hoàn thiện trong bạc sterling 925, cũng như phần đầu ống pô, huy hiệu mẫu xe, và dọc trang trí trên cửa cốp.

Ở bên trong, tất cả tay nắm cửa và dọc trang trí đều cũng đều được hoàn thiện trong bạc sterling 925. Mặc dù nó chỉ có màu sơn xám Singapore Grey, nhưng nội thất da Merico lại có nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau.

7. E46 Generation BMW M3 CSL 2003

Chữ CSL đại diện cho “Coupe Sport Lightweight”, và E46 BMW M3 CSL là một ứng viên khác cho danh hiệu mẫu M3 tuyệt nhất. Nó có trang bị một phiên bản độ của khối động cơ I6 S54 với tốc độ phản ứng nhanh hơn và sản sinh 355 mã lực tại tua máy 7.900 vòng/phút và 370 mô-men xoắn cực đại tại tua máy 4.300 vòng/phút.

Khía cạnh trọng lượng của CSL được hiện thực hóa bằng việc sử dụng sợi carbon. Phần nóc xe được củng cố với chất liệu nhẹ giúp giảm 5,9 kg so với nóc xe M3 tiêu chuẩn. Ngoài ra, nó còn sử dụng nhiều chất liệu trọng lượng nhẹ khác ở nhiều vị trí khác nhau như cửa cốp và kính cửa sổ. Kết quả cuối cùng, BMW tuyên bố E46 BMW M3 CSL nặng chỉ 1.385 kg, giảm gần 10% so với M3 tiêu chuẩn.

8. BMW M8 Individual Manufaktur Edition

Sau gần 20 năm ngủ yên, BMW 8 Series đã trở lại, và nó được “lên đời” một cách nghiêm túc. Để chúc mừng điều này, BMW M và BMW Canada đã bắt tay để tạo nên BMW M8 Individual Manufaktur Edition. Mẫu xe đặc biệt này chỉ được chế tạo 20 chiếc, và phân ra làm hai phiên bản gồm Fire Red Edition và Frozen Black Edition. Chúng không được nâng cấp về mặt máy móc, nhưng nội thất bên trong cả hai phiên bản đều được bọc da Full Merino hai tông màu Sakhir Orange/Black độc quyền kèm chỉ khâu tương phản Sakhir Orange.

9. BMW E92 Generation M3 GTS

Trong khi BMW có nhiều giải pháp tinh tế để khiến xe trở nên nhẹ hơn, nhưng họ đã có một hướng tiếp cận “tàn bạo” hơn tới mẫu E92 M3 GTS. Cụ thể hơn, họ đã loại bỏ những gì không cần thiết như ghế phía sau, cụm điều khiển trung tâm, hệ thống âm thanh, trang trí cửa, và hệ thống điều hòa chỉ là tùy chọn. Các tấm kính phía sau cũng được thay thế với chất liệu nhựa pc.

Vì không có hệ thống âm thanh, vậy nên “bản nhạc” duy nhất mà người lái nghe thấy là từ hệ thống ống xả titan cực nhẹ phối hợp động cơ dung tích 4.4 lít sản sinh 444 mã lực với tua máy tối đa 8.300 vòng/phút. Chiếc xe cũng có trang bị một hộp số ly hợp kép 7 cấp, và nước sơn màu cam sáng không ngăn cản người mua ồ ạt đến với M3 GTS ngay khi nó được thông báo.

10. BMW 1M Coupe

Ban đầu, BMW chỉ có kế hoạch sản xuất 2.700 chiếc 1 Series M Coupe, nhưng vì nó trở nên phổ biến, nên BMW đã chế tạo tổng cộng 6.309 chiếc trong năm 2011. Mặc dù rẻ hơn khoảng 10.000 USD so với mẫu M tiếp theo, nó vẫn thừa sức mang tới trải nghiệm hiệu suất cao tuyệt vời từ động cơ tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng sản sinh 335 mã lực. Theo nghĩa đen, 1 Series M Coupe là một mẫu xe sản xuất thương mại, nhưng số lượng thấp và danh tiếng là một trong xe M tốt nhất của BMW đã khiến nó trở thành một món hàng đáng sưu tập.

Duy Thành

Đánh giá:
Tag