menu

Giảm xóc ô tô hỏng một bên có cần thay cả cặp không?

11:32 - 21/10/2022

Độc giả Trịnh Xuân Vĩnh (39 tuổi) hỏi: "Một bên giảm xóc xe của tôi bị rò rỉ dầu, tôi có phải thay giảm xóc luôn không? Thay một bên hay thay cả cặp?"

Giảm xóc là một bộ phận quan trọng, góp phần giữ sự cân đối và ổn định cho xe khi chạy trên những đoạn đường xấu. Nhờ bộ phận này mà người ngồi trên xe có cảm giác thoải mái và êm ái hơn. Nếu giảm xóc bị hỏng hóc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm cũng như mức độ an toàn của hành khách.

Do đó, với tình trạng giảm xóc của xe ô tô bị rò rỉ dầu của độc giả Trịnh Xuân Vĩnh, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau.

Giảm xóc hỏng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng mà còn gây thiệt hại trực tiếp đến nhiều bộ phận khác của xe. Tuy nhiên, rò rỉ dầu có thể chỉ là hiện tượng bình thường nếu vết dầu nhỏ vì khi hoạt động, sẽ có một lớp màng dầu bám trên trục piston. Trong quá trình di chuyển, piston trượt lên xuống cùng lực nén thay đổi nên có thể đã đẩy 1 lượng dầu nhỏ ra ngoài. Do đó, trường hợp này không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu thấy vết dầu chảy lớn hơn 1/3 chiều dài của giảm xóc thì đây là hiện tượng báo hiệu giảm xóc đã bị rò rỉ dầu và cần thay. Do đó, trước tiên là bạn cần kiểm tra kỹ vết dầu rò rỉ xem chúng rơi vào trường hợp nào.

Giảm xóc bị hỏng sẽ gây ra trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Giảm xóc bị hỏng sẽ mang đến trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Theo kinh nghiệm của nhiều người dùng ô tô lâu năm, khi giảm xóc rò rỉ dầu, bạn vẫn có thể sử dụng thêm một thời gian nữa nếu chưa có điều kiện thay ngay (cho đến khi xe chạy trên đường mà có tiếng kêu dội lên ở khoang hành khách). Nhiều trường hợp chỉ cần sửa giảm xóc ô tô chứ không thay mới hoàn toàn vì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Tốt hơn hết, bạn nên mang xe đến gara để thợ kiểm tra. Khi giảm xóc bị hỏng một bên thì bên còn lại vẫn có thể tiếp tục sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả vận hành tốt và bền bỉ, đồng thời đảm bảo chất lượng của cả bộ phận khung gầm thì các nhà sản xuất vẫn khuyến cáo bạn nên thay cả đôi.

Ngoài rò rỉ dầu, giảm xóc hỏng sẽ còn có những dấu hiệu khác như:

  • Đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp; 
  • Xe bị trượt và chệch hướng;
  • Xe bị lắc lư, rung mạnh; 
  • Chảy dầu và phát ra tiếng kêu; 
  • Lốp mòn không đều;
  • Giảm xóc ô tô cứng, không còn độ đàn hồi, nếu xe đi trên những đoạn đường xấu, gồ ghề, chắc chắn bạn sẽ bị xóc nảy người.

Để giảm xóc hoạt động bền bỉ và hiệu quả, bạn cần thường xuyên rửa xe, đặc biệt là hệ thống giảm xóc để loại bỏ lớp bụi bẩn bám trong ty giảm chấn, tránh gây ra hiện tượng chảy dầu, ty giảm chấn bị mài mòn nhanh hơn. Đảm bảo lốp xe ô tô được bơm đúng tiêu chuẩn, không chở vượt quá tải trọng cho phép.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra giảm xóc xem có chảy dầu hay không, đặc biệt là khi xe chạy lâu hoặc đi qua nhiều đoạn đường xấu. Nếu thấy giảm xóc chảy dầu, cần tiến hành thay phớt để dầu không bị chảy ra ngoài.

Đánh giá: