menu

Đem Hyundai Tucson đi đua rally: Tưởng không hợp mà hợp không tưởng

15:34 - 22/10/2024

Gắn liền với hình ảnh “trai phố thị” bảnh chọe và lịch lãm, có lẽ không ai hình dung được Hyundai Tucson sẽ thể hiện thế nào khi được chính hãng mẹ đem ra cho 12 đội đua không chuyên đi đua xe thể thức Rally trên cung đường Trường Sơn lịch sử.

Hyundai TC Motor chính thức giới thiệu Tucson hoàn toàn mới vào tháng 10 năm nay, với nhiều ngoại hình và tính năng mới mẻ, 4 phiên bản, mức giá từ 769 đến 979 triệu đồng. Vốn nổi danh là mẫu crossover dưới 1 tỷ ăn khách tại thị trường Việt, hình ảnh của Tucson luôn được định hình là mẫu xe gầm cao đẹp về hình thức, giàu tính năng và rất phù hợp với đường đô thị hay cao tốc.

Hyundai Tucson

Ấy vậy nhưng, để làm hình ảnh cho mẫu Tucson hoàn toàn mới, TC Motor đem đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho media, và cũng góp phần khẳng định sức mạnh và tính đa dụng của Tucson mới: Mang Hyundai Tucson đi “đua” thể thức Rally.

Chưa đề cập đến người dùng, bản  thân những phóng viên nhiều năm theo dõi mảng ô tô xe máy cũng bất ngờ với quyết định này. Đua Rally không phổ biến với người thường, kể cả phóng viên báo chí. Đua rally được đánh giá không mấy phù hợp với một chiếc crossover đô thị như Tucson. Hơn thế nữa, cung đường Trường Sơn từ Quảng Trị tới Huế, vòng qua những cánh đồng điện gió, là nơi mà nhiều phóng viên còn chưa từng đặt chân tới.

Chúng tôi háo hức và say mê bước chân vào thử thách của  những định kiến ăn sâu như thế, trên một hành trình xa lạ và đầy rẫy hoài nghi như thế, cùng người bạn đồng hành Tucson mới.

Thế nào là trải nghiệm “đua” Rally?

Lịch sử giải đua Rallying được bắt nguồn từ Pháp, có chiều dài 127 km từ Paris đến Rouen do tạp chí Le Petit tài trợ. Tháng 1/1911 sự kiện Rally tổ chức lần đầu tiên với tên gọi “Rally” và đã có một quá trình dài hình thành và phát triển cho đến thời điểm hiện tại. Rally mới bắt đầu được du nhập và biết đến nhiều hơn ở Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Đua Rally là một hình thức đua xe thể thao đặc biệt, hoang dại và đầy thử thách. Hiện tại có hai hình thức đua Rally phổ biến là đua đường trường (Stage Rallies) nơi các tay đua phải điều khiển xe qua những đoạn đường gồ ghề, đa dạng và thường rất khó khăn; và đua đường bộ (Road Rallies) thường diễn ra trên cao tốc công cộng.

Sự hấp dẫn của đua Rally nằm ở độ khó của các thử thách và không ai biết trước cung đường đua trừ ban tổ chức. Các tay lái không thi đấu một mình mà cùng với Co-driver (đồng lái), người sẽ phụ trách đọc roadmap, điều hướng cho người lái đi đúng hướng, dự báo các chướng ngại vật hay đường xấu, đảm bảo người lái đi đúng luật quy định và về đích nhanh nhất.  Ở các môn rally thì các tay đua xuất phát theo thứ tự, mục tiêu cố gắng chạy về đích nhanh nhất có thể.

Ở hành trình “Tucson Rally chinh phục huyền thoại Trường Sơn” này, Hyundai mang tới 12 chiếc Tucson mới nhất, nguyên bản, cho 12 đội thi, cùng bản roadmap vô cùng chi tiết và tuân thủ chặt chẽ luật giao thông đường bộ, nhưng cũng bày ra vô vàn thử thách để “bẫy” người chơi. Có 3 chặng đua mà các đội phải chinh phục. SS1 tại điện gió Lệ Thủy, độ dài 30 km, người lái sẽ được thử thách về cách vận hành Tucson trong đường hẹp, sỏi đá, cũng như thử thách kỹ năng đọc roadbook và sự ăn ý của tài xế và đồng lái . Chặng 2 tại Khe Sanh (Quảng Trị) là nơi toàn đội thử sức với những khúc cua gắt trơn trượt cùng “bẫy lạc đường” từ BTC. Chặng SS3 cuối tại Huế là chặng thử thách tay lái người trên trên hành trình đường đất lầy lội nhiều hố, rãnh sâu xóc nảy và trơn trượt.

Hyundai Tucson

Hyundai Tucson thể hiện thế nào trong Rally?

Phải nói rõ rằng, trong 12 đội tham gia trải nghiệm Tucson Rally, không có đội đua nào là chuyên nghiệp, không chiếc xe nào được “độ” tăng sức mạnh. Cung đường cũng đã được thiết kế, nghiên cứu nghiêm ngặt, để vừa đúng luật giao thông và đảm bảo an toàn, vừa đủ tạo độ khó cho người chơi và độ thử thách đối với chiếc xe, lại không quá “đánh đố” các đội thi. Ngồi trên chiếc SUV cỡ C của Hyundai trong trải nghiệm Rally khiến người viết bất ngờ về sức mạnh, độ ổn định của hệ thống khung gầm và sự phấn khích về cảm giác lái rally mà chiếc xe mang lại. Tucson không hề “cảnh vẻ” như nhiều người lầm tưởng về nó.

Hyundai Tucson

Tucson là chiếc xe gầm cao nhỏ gọn vừa đủ, kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.640 x 1.865 x 1.665 mm, chiều dài cơ sở 2.755 mm, khoảng sáng gầm 181 mm, đủ để di chuyển qua các hố rãnh thử thách trên đường, lại gọn gàng thuận tiện trên những cung đường thử thách siêu hẹp và nhiều cành cây cản lối.

Xe sử dụng khung gầm liền khối Unibody thường thấy ở những mẫu xe crossover đô thị, nhưng điều đó không hề cản trở sự linh hoạt hay vững chắc của xe khi offroad. Được biết, khung gầm của Tucson mang mã hiệu N3, tương tự như trên đàn anh Santa Fe, cấu thành từ các loại thép có độ cứng khác nhau nhằm đáp ứng các mục đích khác nhau: hấp thụ & phân tán lực va chạm, bảo vệ khoang cabin. Tucson cũng xử lý N.V.H (Noise - Vibration - Hardness) - Tiếng ồn, độ rung cùng các ảnh hưởng khác của nó khi vận hành một cách triệt để hơn. Thử nghiệm thực tế trên đường chạy rally, khung gầm và hệ treo có khả năng triệt tiêu lực tốt đem đến trải nghiệm dễ chịu cho người ngồi trong, kể cả hàng ghế sau, ngay cả trong điều kiện lái tốc độ cao trên đường cực xóc nảy. Hệ thống treo trước kiểu Macpherson và hệ thống treo sau liên kết đa điểm của Tucson 2024 được đánh giá chắc chắn và ổn định.

Hyundai Tucson

Phiên bảnTucson sử dụng trong hành trình là bản cao nhất 1.6 Turbo, công suất cực đại 180 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 265 Nm, đi cùng với nó là hộp số 7 cấp ly hợp kép DCT & hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Điểm đặc biệt nhất của Tucson 2024 là sở hữu khóa vi sai trung tâm duy nhất trong phân khúc, đây chính là “chìa khóa” để chúng tôi cùng Tucsson chinh phục các cung đường sỏi trượt hay đường đất ghồ ghề nhiều hố, rãnh.

Ở các cung đường trường và đô thị, Tucson cho cảm giác lái nhàn, vô lăng nhẹ, đáp ứng tốt theo điều khiển của người lái. Khi duy trì ở dải tốc  độ 80-100 km/h, Tucson cũng thể hiện khá ổn, chỉ hụt hơi ở những pha bứt tốc trên đường dốc.

Hyundai Tucson

Một điểm trừ ở Tucson mới là hệ thống an toàn chủ động Hyundai SmartSense dường như làm việc quá cực đoan. Xe chủ động và tự động phanh gấp khi đánh giá có nguy cơ xảy ra va chạm phía trước mặc dù người lái vẫn đang rà nhẹ chân phanh, khiến việc xử lý tình huống của người lái gặp khó khăn và bị động. Điều này đặc biệt gây khó chịu trong tình huống chạy xe rally tốc độ cao trên đường hẹp nhiều chướng ngại vật cần xử lý gấp và tức thời, trong khi xe lại can thiệp quá sớm.

Tucson phù hợp với rally hơn hay đô thị hơn?

Mặc dù Tucson thể hiện có phần vượt qua kỳ vọng của chúng tôi trong những chặng rally, nhưng chắc chắn rằng, đô thị mới là sân chơi chính của nó. Mẫu xe con cưng của nhà Hyundai có đầy đủ “sắc và vị” để chiều lòng người tiêu dùng phổ thông, với kích thước vừa vặn, thiết kế ngoại thất hợp xu hướng và nội thất hầu như một chiếc Santa Fe thu nhỏ.

New Tucson tiếp tục mang đến một loạt các trang bị hiện đại như: hệ thống âm thanh Bose 8 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, Cruise Control, đèn pha và gạt mưa tự động, nhớ ghế lái 2 vị trí, chỉnh điện ghế lái và ghế phụ, sưởi và làm mát ghế, phanh tay điện tử, giữ phanh thông minh Autohold, phanh tay điện tử, Camera 360…Cổng sạc và kết nối USB trên xe là dạng Type-C đem đến khả năng sạc thiết bị và truyền dữ liệu nhanh chóng. Như mọi mẫu xe khác của Hyundai tại thị trường Việt Nam, Tucson vẫn được trang bị bản đồ dành riêng cho thị trường Việt Nam với các tính năng được tùy chỉnh. Điểm lợi thế của bản đồ offline tích hợp sẵn là khả năng hoạt động độc lập với dữ liệu được nạp sẵn cùng kết nối vệ tinh GPS trực tiếp, không phải phụ thuộc vào hệ thống Internet như các bản đồ online khác. Người lái offroad hay onroad sử dụng bản đồ này đều thấy rất tiện lợi.

Hyundai Tucson

Trang bị an toàn của Tucson cực kỳ đầy đủ trong phân khúc, đặc biệt là gói an toàn chủ động Hyundai Smart Sense và hệ thống phòng chống va chạm khi lùi/đỗ PCA lần đầu tiên trong phân khúc C-SUV.

Tổng kết

Tựu chung lại, Tucson thực sự đã làm nên một hành trình rally để đời cho bất kỳ người nào tham gia trải nghiệm, phá vỡ định kiến “đem xe đô thị đi việt dã khác nào cưỡi ngựa xem hoa”. Tucson thực sự là bông hoa trên đường trường, đầy đủ sắc hương vị, nâng niu người ngồi trong xe. Nhưng Tucson cũng là chú ngựa chiến hăng say trên các cung đường offroad mà không hề quá non yếu. Nếu để tìm kiếm một mẫu xe gọn gàng cho gia đình sử dụng hàng ngày, thỏa mãn cả những chuyến dã ngoại cuối tuần hay đi chơi xa, Tucson là một lựa chọn sáng giá.

SO Sánh xe

SO Sánh xe