Đắt hơn 169 triệu đồng so với thế hệ cũ, Mazda3 2020 có gì mới ở bản cao cấp nhất?
02:44 - 08/11/2019
- Mazda3 2024: Giá xe Mazda3 và khuyến mãi mới nhất tại Việt Nam08/03/2024
- Mazda3 phiên bản thể thao trình làng, có thể được "bật đèn xanh" để cạnh tranh với Honda Civic Type R15/01/2024
- Mazda3 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á, thêm màn hình 10,25 inch, bỏ động cơ 1.5L11/10/2023
Từ một mẫu xe hạng C “quốc dân” được người người ưa chuộng tại Việt Nam, Mazda3 thế hệ mới ra mắt với một thiết kế thay đổi toàn diện. Đi kèm với đó là nhiều trang bị và công nghệ an toàn hơn khiến mẫu xe này dường như vượt qua ngưỡng phân khúc cỡ C để tiến gần về “lãnh địa” của những mẫu xe sang. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi hãng ô tô Nhật Bản có chiến lược tập trung nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm của mình thoát khỏi cái bóng xe phổ thông và mở ra cả một mảnh trời mới ở châu Âu.
Thế nhưng, mức giá được THACO công bố lại không khỏi khiến người dùng Việt “chùn chân”. Cụ thể, ở phiên bản 2.0 Premium cao cấp nhất, Mazda3 Sport (hatchback) có giá 939 triệu và con số tương ứng của Mazda3 Sedan là 919 triệu đồng, cao hơn tới 189 triệu đồng so với phiên bản tương ứng ở thế hệ cũ.
Vậy với giá bán kể trên, Mazda3 Premium 2020 sẽ có thêm những khác biệt gì mới so với phiên bản cao cấp nhất của thế hệ cũ bên cạnh thiết kế nội, ngoại thất mới? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài so sánh dưới đây.
Khác biệt về trang bị ngoại thất
Đầu tiên, ở phía ngoài, Mazda3 2020 vẫn được trang bị hệ thống đèn full LED nhưng hiện đại hơn thế hệ cũ với tính năng tự động điều chỉnh chế độ đèn chiếu xa ở cụm đèn chiếu sáng trước. Ở thế hệ mới, dải đèn LED định vị ban ngày của Mazda3 Premium 2020 được đặt xuống khu vực gần với cản trước, thay thế cho vị trí của đèn sương mù.
Tiếp đến, gương chiếu hậu vẫn là loại chỉnh, gập điện và tích hợp xi-nhan báo rẽ nhưng ở thế hệ mới, Mazda3 Premium 2020 được bổ sung tính năng chống chói tự động cũng như nhớ vị trí.
Các trang bị còn lại không có nhiều thay đổi, xe vẫn sử dụng mâm hợp kim 18 inch như thế hệ cũ và đi kèm cửa sổ trời. Tuy nhiên, Mazda3 Premium 2020 có thêm cánh lướt gió phía sau giúp xe thêm phần thể thao hơn.
Ngoại thất | Mazda3 2019 Premium | Mazda3 2020 Premium | |
Cụm đèn trước | Đèn chiếu gần | LED | LED |
Đèn chiếu xa | LED | LED | |
Đèn chạy ban ngày | LED | LED | |
Tự động bật/ tắt | Có | Có | |
Tự động cân bằng góc chiếu | Có | Có | |
Tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái | Có | Có | |
Tự động điều chỉnh chế độ đèn chiếu xa | Không | Có | |
Gương chiếu hậu | Điều chỉnh điện | Có | Có |
Gập tự động | Có | Có | |
Chống chói tự động | Có | Có | |
Nhớ vị trí | Không | Có | |
Gạt mưa tự động | Có | Có | |
Cụm đèn sau dạng LED | Có | Có | |
Đèn sương mù trước dạng LED | Có | Không | |
Cản lướt gió phía sau | Không | Có | |
Cửa sổ trời | Có | Có |
So sánh trang bị ngoại thất của Mazda3 Premium 2020 với thế hệ cũ
Khác biệt về trang bị nội thất
Không chỉ thay đổi thiết kế ngoại thất, Mazda3 Premium 2020 còn có sự khác biệt rõ rệt về các trang bị trong khu vực nội thất so với thế hệ cũ. Đầu tiên, ở khu vực trung tâm, màn hình giải trí dạng cảm ứng được tăng kích cỡ từ 7 inch lên 8,8 inch.
Hệ thống âm thanh cũng được nâng cấp từ 6 loa lên 8 loa, nút xoay điều khiển trung tâm Mazda Connect vẫn xuất hiện nhưng được thiết kế to hơn thế hệ cũ, giúp người dùng dễ dàng sử dụng hơn. Tiếp đến, phanh đỗ xe điện tử có thêm tính năng tự động giữ Auto Hold. Đồng thời, ở thế hệ mới này, cửa gió cho hàng ghế sau đã xuất hiện trên xe.
Nội thất | Mazda3 2019 Premium | Mazda3 2020 Premium | |
Hệ thống giải trí | Đầu DVD | Có | Có |
Màn hình trung tâm | 7 inch | 8,8 inch | |
Kết nối AUX, USB, Bluetooth | Có | Có | |
Loa | 6 | 8 | |
Ghế lái | Chỉnh điện | Chỉnh điện, nhớ 2 vị trí | |
Lẫy chuyển số | Có | Có | |
Màn hình HUD | Có | Có | |
Khởi động nút bấm | Có | Có | |
Điều khiển hành trình | Có | Có | |
Phanh tay điện tử | Có | Có, thêm tính năng tự động giữ | |
Điều hòa | Tự động 2 vùng | Tự động 2 vùng | |
Cửa gió cho hàng ghế sau | Không | Có | |
Cửa sổ chỉnh điện | Có | Có | |
Gương chiếu hậu trung tâm chống chói | Có | Có | |
Tựa tay cho hàng ghế sau có ngăn để ly | Có | Có | |
Chất liệu ghế | Bọc da | Bọc da |
So sánh trang bị nội thất của Mazda3 Premium 2020 với thế hệ cũ
Khác biệt về khả năng vận hành
Ở thế hệ mới, Mazda3 vẫn sử dụng khối động cơ SkyActiv dung tích 1.5L hoặc 2.0L cùng hộp số tự động 6 cấp như cũ. Các thông số kỹ thuật về công suất hay mô-men xoắn của động cơ cũng chẳng có gì khác.
Trong khi đó, hệ thống treo sau của Mazda3 2020 được chuyển từ liên kết đa điểm sang dạng thanh xoắn. Nhiều người dùng cho rằng đây là bước đi lùi nhưng theo chuyên gia của hãng xe Nhật Bản, bên cạnh việc cải tạo được không gian nội thất, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn còn phù hợp với cấu trúc thiết kế mới của Mazda3 2020. Cụ thể, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn này có cấu trúc liền khối với thân xe, do đó những sự thay đổi trạng thái từ bánh xe qua hệ thống treo, thân xe tới thân người nhanh hơn, không có độ trễ như phuộc treo dạng liên kết đa điểm và bản thân con người sẽ tự điều chỉnh giúp thoải mái hơn.
Khác biệt về trang bị an toàn
Sự thay đổi lớn nhất ở Mazda3 2020 chính là các công nghệ an toàn hoàn toàn mới trên phiên bản cao cấp nhất. Tương tự như người anh Mazda CX-8 hay Mazda CX-5 6.5, Mazda3 2020 ở phiên bản Premium được trang bị gói an toàn i-Activsense với hàng loạt các tính năng dấp dẫn, vượt trội trong phân khúc cỡ C.
Cụ thể, gói an toàn này gồm có cảm biến va chạm trước/sau, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA, cảnh báo chệch làn đường LDWS, hỗ trợ giữ làn đường LAS, hỗ trợ phanh thông minh SBS và ga tự động thích ứng MRCC. Bên cạnh đó, số lượng túi khí cũng được nâng từ 6 lên 7.
Trang bị an toàn | Mazda3 Premium 2019 | Mazda3 Premium 2020 |
Túi khí | 6 | 7 |
Phanh chống bó cứng ABS | Có | Có |
Phân bổ lực phanh điện tử EBD | Có | Có |
Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS | Có | Có |
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA | Có | Có |
Hỗ trợ chống trượt TCS | Có | Có |
Cân bằng điện tử DSC | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc HLA | Có | Có |
Camera lùi | Có | Có |
Cảm biến va chạm trước/ sau | Không | Có |
Cảnh báo điểm mù BSM | Không | Có |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA | Không | có |
Cảnh báo lệch làn đường LDWS | Không | Có |
Hỗ trợ giữ làn đường LAS | Không | Có |
Phanh thông minh SBS | Không | Có |
Ga tự động thích ứng tích hợp radar MRCC | Không | Có |
So sánh trang bị an toàn của Mazda3 Premium 2020 với thế hệ cũ
Kết luận
Ở phiên bản cao cấp nhất, Mazda3 2020 bản Premium cao cấp nhất quả thực sở hữu những trang bị đáng giá. Thế nhưng, Mazda3 2020 sẽ khiến người dùng phải cân nhắc vì dù sao, với khoảng tiền đó, khách hàng hoàn toàn có thể mua được sedan hoặc SUV hạng D.
Tất nhiên, nếu ưa thích thiết kế của dòng xe này, đồng thời cũng không có quá nhiều yêu cầu về trang bị như ở bản Premium, người dùng vẫn hoàn toàn có thể nhắm đến Mazda3 2020. Tại Việt Nam, Mazda3 thế hệ mới có tổng cộng 10 bản trang bị, trong đó phiên bản 1.5 Deluxe cũng như 1.5 Luxury có giá 719 và 799 triệu đồng tương đối hợp lý.
Lan Châm