menu

Đánh giá xe Vespa Primavera: Tay ga "sexy" nhưng không hề "ẻo lả" sau 5 năm sử dụng

14:38 - 06/03/2021

Vespa Primavera sau 5 năm sử dụng với hơn 20.000km lăn bánh trên đường phố Việt Nam có còn bền bỉ và đẹp mắt như ngày đầu?

Nhắc đến xe tay ga tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, có lẽ không ai không nhớ đến các dòng xe tay ga đến từ nước Ý và cụ thể là những mẫu xe của Piaggio. Những chiếc xe tay ga này nổi tiếng không chỉ bởi nó là một phương tiện di chuyển mà còn là một món trang sức danh cho người lái.

Thế nhưng, các dòng xe tay ga "bảnh" của Piaggio lại chưa được đề cao về độ bền cũng như sự êm ái từ đa số người dùng xe máy tại Việt Nam. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tinxe.vn đi trải nghiệm mẫu xe Vespa Primavera đã qua 5 năm sử dụng để xem thực hư về sự bền bỉ của nó.

Video trải nghiệm Vespa Primavera sau 5 năm sử dụng

Ngoại hình Vespa Primavera không bị lỗi thời sau 5 năm

Vespa sau 5 năm sử dụng

Mẫu xe được trải nghiệm lần này là một chiếc Vespa Primavera đời 2016 đã được chủ nhân của nó độ lên Sprint với việc thay đổi "nhẹ" trong ngoại hình của chiếc xe. Có thể thấy, ở dàn áo thì chiếc Vespa Primavera 2016 được trải nghiệm ở đây đã giữ lại được vẻ đẹp nguyên bản với dàn vỏ có độ mới rất cao. Từ nước sơn nguyên bản cho đến các chi tiết vành bánh, ốp động cơ cho đến sàn, cốp đều được giữ gìn tốt cho độ mới cao.

Vespa sau 5 năm sử dụng

Vespa Primavera là mẫu xe được thừa hưởng thiết kế từ "siêu Vespa" 946 - một trong những mẫu xe tay ga phân khối nhỏ đắt giá nhất thế giới. Chính vì thế, thiết kế bộ thân ong, đầu xe tròn trịa và vuốt nhọn ở đầu với bộ cà vạt bảnh bao là những thiết kế không bao giờ cũ và cũng vì thế, sau 5 năm thì thế hệ Vespa Primavera hiện tại vẫn giữ nguyên thiết kế này.

Vespa Primavera nguyên bản

Vespa Primavera nguyên bản

Chiếc xe mà chúng ta được trải nghiệm hôm nay đã qua 5 năm với 20.000km sử dụng và được chủ xe độ lên một số đồ đạc của phiên bản Vespa Sprint cho thêm phần nam tính. Loạt đồ độ trên xe như toàn bộ dàn vỏ đầu với đèn đa giác dạng LED phân tầng đi kèm với đồng hồ thế hệ mới với đèn nền đỏ nổi bật trong bóng tối. Ngoài ra, bộ đèn hậu từ Vespa Sprint Notte dạng tròn LED cũng được thay thế cho đèn nguyên bản của Primavera. Được biết, toàn bộ dàn đèn mới này được thay thế với chi phí khoảng hơn 5 triệu đồng để khiến chiếc xe trở nên nam tính và hiện đại hơn.

Dàn đầu xe Vespa Primavera với đèn đa giác dạng LED phân tầngĐồng hồ thế hệ mới với đèn nền đỏ nổi bậtBộ đèn hậu dạng tròn LEDDàn đèn mới thay thế cho phiên bản gốc

Không chỉ vậy, chiếc xe còn được độ thêm một bộ kính chắn gió gọn gàng ôm theo thiết kế đèn pha một cách đẹp mắt có tác dụng chắn gió vào người lái khá hiệu quả.

Vespa sau 5 năm sử dụng
Vespa sau 5 năm sử dụng

Để tăng độ hiện đại cho chiếc xe, cặp tay phanh, tay nắm Zelioni cùm cùm chống rung Vespa trị giá hơn 2 triệu đồng cũng được trang bị cho chiếc xe. 

Vespa cũ

Phục vụ cho người lái nhưng cũng không quên người "ôm", chiếc xe được độ thêm một bộ gác chân sau gập giúp cho người ngồi phía sau không còn phải cong chân hay vướng víu cho người ngồi trước. 

Vespa cũ
Vespa cũ

Như vậy, sau 5 năm lăn bánh trên đất Việt thì Vespa Primavera vẫn giữ được vẻ đẹp của nó một cách hoàn hảo với nước sơn vẫn mới, vỏ xe liền lạc và không có sự rung lắc hay tiếng kêu lạ trên dàn thân vỏ khi di chuyển. Hơn nữa, thiết kế không bị lỗi thời của những chiếc Vespa cũng tạo ra sự khác biệt rất ít so với các mẫu xe phiên bản mới.

Trang bị Vespa Primavera vẫn đáp ứng đủ nhu cầu người sử dụng

Vespa cũ

Cũng như nhiều chiếc Vespa khác trong đại gia đình của Piaggio, Vespa Primavera vẫn được trang bị bộ phuộc đặc biệt với trước sau đều ở dạng phuộc đơn đặt lệch. Bộ phuộc này của thế hệ Primavera hay Sprint 3v mang lại trải nghiệm khá đầy đủ dành cho người lái cũng như làm tăng vẻ đẹp cho chiếc xe tay ga. Bộ phuộc theo kiểu gắp đơn này giúp Vespa khoe ra bộ mâm lốp của mình và tạo ra hiệu ứng đẹp mắt khi di chuyển trên đường phố. Thế nhưng, sau một thời gian dài sử dụng thì cảm giác những bộ phuộc lệch chưa thực sự làm người điều khiển yên tâm và bộ phận này cần được lưu ý kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để không bị lệch lạc trong quá trình sử dụng.

Vespa cũ
Vespa Primavera cũ

Tiếp đó, xe được trang bị 2 cốp trước và sau cùng dung tích khá lớn nên phục vụ tốt nhu cầu để đồ của cả các chị em. Dung tích cốp chính của Vespa Primavera 2016 là 16,6 lít, tăng đáng kể so với Vespa LX thế hệ trước đây. Nên lưu ý, khóa cốp trước của mẫu xe này được làm khá mỏng manh và có khả năng gãy khi đóng mở không đúng cách.

Cốp xe Vespa Primavera có dung tích 16,6 lít, tăng đáng kể so với Vespa LX thế hệ trước đây

Một trong những bất tiện khá lớn của thế hệ xe cũ là Vespa Primavera 2016 vẫn sử dụng chìa khóa để mở cốp ở khu vực yên xe. Việc mở khóa cơ này khá bất tiện và có khả năng phải đục yên khi hỏng khóa mà đã rất nhiều người sử dụng gặp phải.

Vespa Primavera thế hệ cũ

Như vậy, nhìn chung thì Vespa Primavera thế hệ cũ sở hữu những trang bị hết sức cơ bản và vẫn chiều lòng được người sử dụng không quá khó tính. 

Động cơ Vespa Primavera sau 20.000 km

Sau hơn 20.000km lăn bánh tại Việt Nam trong thời gian 5 năm, chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm mang lại cảm giác tổng quan là khá tốt. 

Động cơ Vespa Primavera sau 20.000 km

Khối động cơ trên Primavera thế hệ trước là dạng 125 cc 3 van (3v.ie), xy-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cho công suất 10 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm. So với thế hệ trước, khối động cơ này đã được "cải cách" với việc tinh chỉnh nhằm giảm ma sát giữa các thành phần động cơ, tăng thủy động học, tối ưu hành trình piston, cải thiện hệ thống đánh lửa, cách thức làm mát, thay thế bộ đề giúp động cơ đạt hiệu suất cao hơn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Vespa cũ

Sau 5 năm, khối động cơ này khi được nổ ở trạng thái Garanti đã có một số tiếng kêu nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Khi tăng ga để xe di chuyển thì Primavera 2016 vẫn cho một trải nghiệm êm ái, không rung lắc hay tạo ra tiếng động lạ khi di chuyển.

Vespa cũ

Thế nhưng, với lịch bảo dưỡng khá dày và đầy đủ của chủ xe thì chắc chắn chiếc Vespa mà chúng tôi được trải nghiệm luôn được chăm sóc tốt. Theo chủ xe, chiếc xe nên được thay dầu máy mới sau mỗi 1.000km hoạt động với dung tích 1,2 lít, thay dầu lap với 2 tuýp dầu lap thông thường với dung tích tổng khoảng 240ml và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh côn và dây cu-roa để đảm bảo vận hành.

Vespa cũ

Được biết, thế hệ động cơ i-get trên Vespa Sprint và Primavera 125 thế hệ mới vẫn sử dụng dạng động cơ 3 van giống như cũ nhưng được tinh chỉnh "nhẹ" để êm ái và tiết kiệm hơn. Do đó, thế hệ máy i-get 125cc hiện đại sẽ cho cảm giác yếu hơn so với thế hệ cũ một chút.

Khả năng vận hành của Vespa Primavera

Được trải nghiệm mẫu xe từng có trị giá gần 70 triệu đồng của Piaggio trên đường phố Hà Nội, đây là chiếc xe mang lại cho người lái trải nghiệm di chuyển khá thú vị và cho cái nhìn thu hút, nhã nhặn và rất thanh lịch. Một phần, do dáng vẻ thiết kế đẹp mắt, không lỗi thời của chiếc xe và phần còn lại là do các trang bị trên xe vẫn sở hữu độ mới cao.

Vespa cũ

Ưu điểm của Vespa Primavera 3v-ie khi di chuyển trên đường phố là cho một trải nghiệm khá êm ái, dáng lái thẳng lưng, sàn để chân rộng rãi cùng chiều cao yên hợp lý chỉ 780mm, tổng trọng lượng 120kg... Tất cả khiến chiếc xe này thành một mẫu xe tay ga rất dễ sử dụng, dễ dàng luồn lách và di chuyển trong phố kể cả khi đường đông.

Vespa 125 phân khối cho khả năng tăng tốc hợp lý

Là một mẫu xe tay ga đường phố, chiếc Vespa 125 phân khối cho khả năng tăng tốc hợp lý nhưng không quá ấn tượng. Cũng bởi, các thế hệ xe Vespa gần đây thì dường như hãng xe Ý đã lắng nghe nhu cầu của đại đa số người dùng khi thiết kế ra những mẫu xe êm, mượt và tiết kiệm hơn trước.

Vespa Primavera có khoảng sáng gầm thấp

Một nhược điểm lớn cho Vespa Primavera tại môi trường đô thị là khoảng sáng gầm quá thấp. Chiếc xe được thiết kế chân chống giữa nằm ở khối động cơ sát với bánh sau nên khi đưa xe lên vỉa hè hay vượt qua một số con dốc cao của hầm gửi xe đã xảy ra hiện tượng cạ gầm. Điều này sẽ gây ra sự bất tiện lớn dành cho những nhà sử dụng dốc sắt để đưa xe vào nhà có bậc thềm cao.

Vespa cũ

Tiếp đó, cặp vành kích thước khá nhỏ chỉ 11inch ở cả trước và sau của chiếc xe cũng góp phần làm mẫu xe này trở nên "nguy hiểm" hơn khi đi nhanh, phanh gấp trong thành phố. 

Cặp vành kích thước khá nhỏ chỉ 11inch

Như vậy, sau 5 năm sử dụng với tổng quãng đường đi được là hơn 20.000km tại Việt Nam thì Vespa Primavera vẫn giữ được khả năng vận hành êm ái, phuộc trước sau đủ dùng, không bị bay xe, lệch đuôi khi di chuyển qua các gờ giảm tốc. 

Tổng kết

Vespa Primavera - mẫu xe tay ga với thiết kế đẹp mắt sau 5 năm sử dụng vẫn không hề bị lỗi thời với vẻ đẹp tôn dáng người cầm lái. Ngoài ra, các trang bị và đồ độ đa dạng dành cho những chiếc Vespa đã giúp Primavera thế hệ cũ trở nên đẹp mắt và hiện đại hơn cùng với đó là độ bền của khối động cơ, các trang bị cùng khả năng vận hành vẫn tốt đã khiến định kiến "vespa không bền" trở nên "lỏng lẻo" và kém khách quan. Vespa vừa là một phương tiện di chuyển, vừa là một món đồ trang sức nên nó cần được chăm sóc thường xuyên và chuẩn xác hơn để bền bỉ và lộng lẫy hơn.

Kuro

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/5/2022: Giá xăng vượt mức 30.500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/5/2022: Giá xăng vượt mức 30.500 đồng/lít

Tin thị trường57 phút trước

Giá xăng hôm nay, 23/5/2022, tăng 680 đồng/lít với xăng E5 Ron92 và 670 đồng/lít với xăng Ron 95.

E-car - Mẫu concept xe điện với thiết kế dị thường được hé lộ

E-car - Mẫu concept xe điện với thiết kế dị thường được hé lộ

Khám phá16 giờ trước

Mẫu concept xe điện này là một dự án đến từ Transylvania, Romania, và việc nó sẽ có được sản xuất thật hay không thì vẫn là một câu hỏi.

Số công-tơ-mét và đời xe: tiêu chí nào quan trọng hơn khi mua ô tô cũ?

Số công-tơ-mét và đời xe: tiêu chí nào quan trọng hơn khi mua ô tô cũ?

Tư vấn mua xe22 giờ trước

Theo lời khuyên của tạp chí Consumer Reports, người mua ô tô cũ nên quan tâm đến lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa hơn là số công-tơ-mét hay đời xe.