Đánh giá xe ga cao cấp Vespa GTS SuperTech 300HPE: Đậm chất Ý, công nghệ cao cấp và an toàn hơn
08:27 - 04/09/2019
- Cận cảnh Vespa GTV300 2023 mới về đại lý: đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn điều cần lưu ý30/07/2023
- Xe tay ga Vespa có những màu sắc nào mới trong năm 2021?03/06/2021
- Bỏ túi 5 điều cần biết khi sử dụng xe Vespa01/06/2021
Vespa GTS có thể nói là một dòng xe tay ga khá kén khách tại Việt Nam nhưng vẫn sở hữu một lượng khách hàng trung thành nhờ vào khả năng vận hành bền bỉ, kiểu dáng trường tồn với thời gian và giá trị cốt lõi của dòng xe tay ga thân lớn Vespa. Ở phiên bản 2019, Vespa GTS SuperTech 300HPE đã tạo nên một cơn sốt đối với những người đam mê xe Vespa nhờ các nâng cấp đáng giá trên chiếc xe này.
Thiết kế Vespa GTS SuperTech 300HPE: Kiểu dáng truyền thống, thêm một chút tinh tế
So với các thế hệ trước, Vespa GTS SuperTech 300HPE không có nhiều thay đổi, xe vẫn sở hữu kiểu dáng "ong bắp cày" đậm chất Ý của mình với kích thước DxRxC tương ứng là 1.950 x 755 x 1.375 mm cùng chiều cao yên 790 mm. Dù chiều cao yên xe của Vespa GTS SuperTech 300HPE không thay đổi nhưng thiết kế yên xe đã được cải tiến ở phía trước giúp người lái có thể chống chân dễ dàng hơn.
Mặc dù tổng quan không có nhiều thay đổi nhưng Vespa GTS SuperTech 300HPE lại được tinh chỉnh nhiều chi tiết để mang lại sự hiện đại, tiện nghi và tinh tế hơn. Cụ thể, phần cà-vạt mũi còi trước của xe được tái thiết kế lại dài hơn, sắc nét hơn và mang nhiều cảm hứng từ người anh em Vespa 946. Thêm vào đó, xe cũng đã được trang bị đèn chiếu sáng dạng LED hai tầng tạo cảm giác hiện đại hơn, chiếu sáng tốt hơn, ít sinh nhiệt và tiết kiệm điện hơn.
Vespa GTS SuperTech 300HPE hiện nay đang được phân phối với hai màu sơn là Đen ánh kim và Ghi xám. Nhấn nhá trên nền sơn đó là những điểm kẻ vạch vàng khá bắt mắt. Chi tiết này tuy nhỏ nhưng lại gợi nhớ đến màu sắc của những chú ong bắp cày - vốn là biểu tượng của thương hiệu Vespa.
Ở hai bên hông trước của xe, thiết kế hốc thoát gió cũng đã được thay đổi sang dạng tổ ong lục giác khá hiện đại và bắt mắt. Xe vẫn sở hữu chìa khoá cơ với chip chống trộm tích hợp sẵn. Phía sau đuôi xe Vespa GTS SuperTech 300HPE cũng đã được thay đổi nhẹ với đèn hậu LED thiết kế dạng tròn khá đồng điệu.
Phần tay lái của Vespa GTS SuperTech 300HPE được thay đổi khá nhiều khi hệ thống nút bấm ở đây đã được đổi mới. Người lái xe sẽ không thể tắt được đèn xe mà chỉ có thể chuyển từ cos sang pha thông qua nút gạt bên trái; xe cũng được trang bị thêm nút bật tắt động cơ như những chiếc xe côn tay phân khối lớn; ... Ngoài ra, Vespa GTS SuperTech 300HPE còn được bổ sung thêm một joystick làm nhiệm vụ điều khiển màn hình điện tử TFT ở phần đầu xe - thay vì đồng hồ cơ như các phiên bản Vespa GTS khác.
Màn hình màu TFT trên Vespa GTS SuperTech 300HPE là một thay đổi lớn bởi nó mang lại khả năng kết nối đa phương tiện với nhiều thiết bị ngoại vi thông qua phần mềm Vespa MIA tích hợp sẵn bên trong. Với Vespa MIA, người lái xe có thể thực hiện các tính năng thông minh như nghe nhận cuộc gọi ngay trên màn hình, nhận thông báo tin nhắn, điều chỉnh phần mềm nghe nhạc, dẫn đường. Bên cạnh đó, phần mềm Vespa trên điện thoại thông minh cũng cho phép người lái xe kiểm soát tất cả các thông tin của xe như tốc độ, quãng đường, nhiên liệu, nhiệt độ nước làm mát, gia tốc hay độ trượt bánh xe.
Có thể nói, với màn hình TFT và phần mềm Vespa MIA, chiếc xe Vespa GTS SuperTech 300HPE không đơn giản là một chiếc xe tay ga nữa mà đã trở thành một người bạn đồng hành đắc lực và đáng tin cậy của các biker.
Động cơ và an toàn: Bậc nhất trong phân khúc
Vespa GTS SuperTech 300HPE khác biệt hoàn toàn với những người anh em trong gia đình Vespa khi được trang bị động cơ hiệu suất cao HPE (High Performance Engine) xy-lanh đơn SOHC 4 kỳ, 4 van với dung tích 278,3cc. Với khối động cơ này, Vespa GTS SuperTech 300HPE có khả năng sản sinh công suất tối đa 23,4 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 26 Nm tại 5.250 vòng/phút.
Không chỉ dừng ở đó, Vespa GTS SuperTech 300HPE còn có nhiều thay đổi như dây curoa mới được tinh chỉnh, bộ li hợp mới và vỏ hộp chuyển động có chất liệu cách âm tốt hơn giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, vận hành êm ái ở giải tốc độ thấp, và giảm tiếng ồn động cơ. Tất cả những điều này mang lại trải nghiệm rất mới cho người cầm lái Vespa GTS SuperTech 300HPE.
Trang bị an toàn trên Vespa GTS SuperTech 300HPE vẫn rất đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh trước sau, hệ thống chống trơn trượt ASR, phanh đĩa trước sau có đường kính 220mm. Xe cũng được trang bị bộ vành hợp kim kích thước 12" cùng lốp không săm kích thước 120/70-R12.
Cầm lái Vespa GTS SuperTech 300HPE - Nâng cao trải nghiệm lái, cải thiện vận hành, giảm tiêu thụ nhiên liệu:
Đối với những người đã từng cầm lái Vespa GTS thì sẽ không khó để cảm nhận được sự đầm chắc một cách quen thuộc của mẫu xe tay ga cỡ lớn như Vespa GTS SuperTech 300HPE. Còn với những người mới lần đầu vận hành Vespa GTS SuperTech 300HPE thì chắc chắn cũng sẽ nhanh chóng bị thuyết phục bởi sự ổn định của tay lái khi vận hành ở tốc độ cao, khả năng kiểm soát thân xe khi vào cua cũng như sự mạnh mẽ của khối động cơ 300cc trên mẫu xe này.
Có thể nói, Vespa GTS SuperTech 300HPE mang đúng nghĩa là một mẫu xe hiệu suất cao khi cho cảm giác lái mạnh mẽ. Thế nhưng với những thông số như công suất tăng 18% hay mô-men xoắn tăng 12% sẽ không phải là điều mà các lái xe có thể cảm nhận được. Sẽ không ngoa khi nói rằng chính những cải tiến trong hệ thống truyền động của Vespa GTS SuperTech 300HPE mới là điều khiến các Vespista cảm thấy thuyết phục nhất.
Với những nâng cấp đáng giá ở các chi tiết như bộ côn, dây curoa và vỏ hộp chuyển động, chiếc Vespa GTS SuperTech 300HPE đã mang đến một cảm giác đặc biệt mượt mà khi vận hành ở mọi dải tốc độ. Ngay cả khi đi chậm, hiện tượng giật nhẹ khi ga không đều ở Vespa GTS 300 thế hệ trước đã được cải thiện đáng kể. Thêm vào đó, khả năng tăng tốc của xe tuy không thay đổi nhiều nhưng lại tạo cảm giác mượt khi kéo ga tăng tốc cho người cầm lái. Đó là còn chưa nhắc đến sự êm ái của động cơ cũng như việc hạn chế được tiếng ồn phát ra từ xe.
Vespa GTS SuperTech 300HPE vận hành mượt mà hơn với nhiều cải tiến ở hệ thống truyền động của xe.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Vespa GTS SuperTech 300HPE cũng ấn tượng hơn rất nhiều khi liên tục di chuyển trong phố cũng chỉ tiêu thụ ở mức 4,3-4,5 lít/100km - đã cải thiện hơn so với Vespa GTS 300 thế hệ trước sử dụng động cơ Quasar.
Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm tồn tại trên Vespa GTS SuperTech 300HPE như hệ thống tản nhiệt đặt phía trước khiến phần cốp xe khá nóng khi vận hành, nếu người lái xe gặp tắc đường thì hệ thống quạt gió của xe kêu khá to, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.
Kết luận:
Mặc dù, giá xe Vespa GTS SuperTech 300HPE ở mức 155 triệu đồng nhưng mẫu xe này vẫn là một minh chứng cho câu thành ngữ "đắt xắt ra miếng" khi mang trên mình tất cả các công nghệ cũng như tiện ích thông minh và hiện đại. Thêm vào đó, việc cải thiện khả năng vận hành của mẫu xe này cũng mang lại những trải nghiệm lái tốt hơn, an toàn hơn cho những người đam mê dòng xe Vespa.
Hoàng Hiển